Lãng phí quặng sắt bỏ hoang nhiều năm

NGUYỄN QUỐC 14/10/2023 07:00

Mặc dù đã hết thời hạn thuê đất, thế nhưng Công ty cổ phần Vật liệu và Công nghệ vẫn chưa di dời các tài sản trên đất, khiến nhiều phương tiện, máy móc do lâu ngày không được sử dụng và bảo quản dẫn đến hư hỏng, xuống cấp, đồng thời gây lãng phí tài nguyên đất.

Nhiều phương tiện, máy móc sau một thời gian không được sử dụng, bảo quản giờ trở thành đống phế liệu.

Năm 2015, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho Công ty cổ phần Vật liệu và Công nghệ thuê đất (tại thôn 3, xã Phú Sơn, thị xã Hương Thủy) để làm cơ sở xử lý quặng sắt với diện tích 165.817m2, có thời hạn đến hết ngày 24/6/2017. Sau đó, Công ty này được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục gia hạn thuê đất đến hết ngày 31/12/2018. Tuy nhiên, sau khi hết thời hạn thuê đất, kể từ đó đến nay, các phương tiện, máy móc và nhà xưởng phục vụ xử lý quặng sắt vẫn chưa được công ty này xử lý, di dời đi nơi khác.

Hiện tại, trên khu đất của cơ sở xử lý quặng sắt này có 9 phương tiện xe cơ giới bao gồm: 5 xe tải, 1 máy xúc lật và 3 máy múc bị bỏ lại rất lãng phí. Cạnh các phương tiện bị bỏ hoang là khu nhà xưởng đang trong tình trạng cửa đóng then gài. Bên trong là hệ thống máng chuyền, giàn lọc khoáng sản, máy nghiền quặng sắt đã hư hỏng và xuống cấp. Ngoài ra, do không có người trông coi và bỏ hoang lâu ngày nên cây cối, cỏ dại mọc um tùm, thậm chí phủ kín một số phương tiện.

Ông Lê Văn Tín (người dân trú tại xã Phú Sơn, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, cơ sở xử lý quặng sắt này đã dừng hoạt động từ nhiều năm nay. “Những phương tiện, máy móc sau nhiều không được bảo quản nay đã bị hoen gỉ, hư hỏng không khác gì đống phế liệu, trong khi nhiều diện tích đất lại bỏ hoang suốt một thời gian dài, gây lãng phí tài nguyên đất” - ông Tín nói.

Trao đổi với phóng viên, ông Hà Phương Nam - Phó Chủ tịch UBND xã Phú Sơn cho biết, vào ngày 16/1/2023 UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành Quyết định số 183/QĐ-UBND về việc thu hồi đất của Công ty cổ phần Vật liệu và Công nghệ tại xã Phú Sơn. Theo đó, thu hồi diện tích 165.817 m2 đất tọa lạc tại xã Phú Sơn do Công ty cổ phần Vật liệu và Công nghệ sử dụng và giao toàn bộ diện tích đất đã thu hồi nêu trên cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Hương Thủy quản lý.

Ngoài ra, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế giao chính quyền thị xã Hương Thủy chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Hương Thủy thực hiện tiếp nhận, quản lý chặt chẽ diện tích đất được giao, chống lấn chiếm, xây dựng phương án khai thác hiệu quả khu đất nêu trên và báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định theo đúng quy định của pháp luật. Theo dõi, giám sát việc di dời tài sản trên đất của Công ty cổ phần Vật liệu và Công nghệ. Đồng thời, giao Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Hương Thủy thực hiện quản lý đất đai theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng yêu cầu Công ty cổ phần Vật liệu và Công nghệ có trách nhiệm thực hiện tháo dỡ, di dời tài sản trên đất và bàn giao đất cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Hương Thủy quản lý. Lập đề án đóng cửa mỏ để trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và thực hiện các biện pháp đóng cửa mỏ, cải tạo phục hồi môi trường theo đúng quy định của pháp luật.

Theo ông Hà Phương Nam, thời gian tới địa phương sẽ kiến nghị các cấp giao đất cho các nhà đầu tư thực hiện các chương trình, dự án phát triển sản xuất tại địa phương. “Ngoài ra, có thể hỗ trợ quỹ đất cho các tổ chức, đơn vị đang thực hiện dự án trồng rừng gỗ lớn, xây dựng nhà máy tiêu thụ sản phẩm rừng gỗ lớn để vận động người dân triển khai, mở rộng diện tích trồng rừng, góp phần thực hiện hiệu quả chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững. Hoặc có thể bàn giao cho địa phương để lập phương án, đề nghị giao đất cho người dân sản xuất, phát triển kinh tế, tránh gây lãng phí tài nguyên đất” - Phó Chủ tịch UBND xã Phú Sơn nói.

Liên quan đến vấn đề này, tháng 8/2023, Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Hương Thủy đã có công văn số 134/TTPTQĐ yêu cầu Công ty Cổ phần Vật liệu và Công nghệ phải di dời toàn bộ tài sản ra khỏi phạm vi khu đất bàn giao, khôi phục các mốc tọa độ xác định ranh giới, diện tích khu đất trước khi lập thủ tục bàn giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lãng phí quặng sắt bỏ hoang nhiều năm