Giám sát - Phản biện

Lào Cai: Phá rừng tự nhiên, xây dựng trái phép ở Khu du lịch Biển Mây

Ngô Hùng 17/06/2024 14:21

Trong quá trình thực hiện Dự án Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Biển Mây (xã Y Tý, huyện Bát Xát, Lào Cai), cơ quan chức năng phát hiện Công ty TNHH Vượng Đạt đã tự ý phá rừng tự nhiên, xây dựng trái phép nhiều căn nhà…

Từ tự ý phá rừng tự nhiên…

Ngày 24/9/2018, UBND tỉnh Lào Cai ban hành Quyết định số 2954 về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Biển Mây (Khu du lịch Biển Mây) tại xã Y Tý. Đến ngày 16/7/2020, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2233 về việc cho Công ty TNHH Vượng Đạt (địa chỉ lô 47, đường Tô Hiến Thành, Khu tiểu thủ công nghiệp Bắc Duyên Hải, Phường Duyên Hải, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai) thuê đất để thực hiện dự án.

Theo đó, Khu du lịch Biển Mây có diện tích 16ha, gồm có nhiều khu chức năng như: Khu đón tiếp điều hành (nhà đón tiếp, nhà điều hành, quảng trường, bãi đỗ xe); khu khách sạn, dịch vụ (khách sạn, nhà hàng, nhà spa); khu nghỉ dưỡng sinh thái (nhà nghỉ dưỡng kiến trúc Mông, Dao, Hà Nhì…); khu vui chơi giải trí; khu nông nghiệp kết hợp cảnh quan… với tổng mức đầu tư hơn 90 tỷ đồng.

bien-may-1.jpg
Toàn cảnh Khu du lịch Biển Mây. Ảnh: Ngô Hùng.

Ngày 20/3, Hạt Kiểm lâm Khu Bảo tồn thiên nhiên Bát Xát (tỉnh Lào Cai) tổ chức kiểm tra việc thi công thực hiện Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Biển Mây. Qua kiểm tra phát hiện công ty TNHH Vượng Đạt có hành vi phá rừng, lấn, chiếm đất để thi công dự án.

Công ty TNHH Vượng Đạt đã tự ý san gạt, xây dựng làm thay đổi hiện trạng của rừng và đất không có rừng với tổng diện tích 5.410 m2 ra ngoài ranh giới, phạm vi đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, gồm: 760 m2 rừng tự nhiên và 4.650 m2 đất không có rừng (1.450 m2 đất quy hoạch lâm nghiệp, 3.200m2 ngoài quy hoạch cho lâm nghiệp) để xây dựng 2 căn nhà cấp 4, một chòi và sàn để ngắm cảnh, đắp đập để làm 2 ao chứa nước…

Theo ông Ngô Kiên Trung - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Khu Bảo tồn thiên nhiên Bát Xát, ngay sau khi phát hiện sự việc, Hạt đã tiến hành lập biên bản, đồng thời báo cáo sự việc với lãnh đạo huyện Bát Xát để chỉ đạo xử lý. Bên cạnh đó, Hạt Kiểm lâm Khu Bảo tồn thiên nhiên Bát Xát cũng đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính 22 triệu đồng đối với Công ty TNHH Vượng Đạt, đồng thời yêu cầu khôi phục hiện trạng ban đầu và trồng lại rừng trên diện tích đã phá rừng.

bien-may.jpg
Những vị trí mà Công ty TNHH Vượng Đạt san gạt, chiếm đất ngoài phạm vi dự án. Ảnh: Hải Hùng.

“Theo quy định, công ty có 90 ngày để khắc phục những vi phạm trên. Đến ngày 31/5 công ty vẫn chưa hoàn thành việc hoàn nguyên”, ông Trung cho biết thêm.

Còn theo ông Phà Thó Tra, Phó Chủ tịch UBND xã Y Tý, trong quá trình thực hiện dự án, công ty triển khai rất nhanh. Khi phát hiện dấu hiệu vi phạm (do UBND xã Y Tý không có thiết bị đo đạc chuyên dụng) nên đã báo huyện. Sau đó, huyện đã lập đoàn kiểm tra và phát hiện ra những vi phạm trên.

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, ông Đỗ Mạnh Thắng, Giám đốc Công ty TNHH Vượng Đạt thừa nhận có những vi phạm trên. Tuy nhiên, ông Thắng cũng cho biết, việc này không ảnh hưởng gì nhiều vì công ty trồng cây, làm đẹp cảnh quan.

Đến xây dựng trái phép

Theo báo cáo số 22 ngày 27/2 của UBND xã Y Tý, qua kiểm tra thực tế đối chiếu với Giấy phép xây dựng số 01 ngày 14/9/2021 của UBND huyện Bát Xát, đối chiếu bản đồ quy hoạch chi tiết tổng mặt bằng kèm theo Quyết định phê duyệt của UBND tỉnh Lào Cai cho thấy khu vực số 2 (Hạng mục khu Bãi đỗ xe): Diện tích thực tế đang xây dựng và sử dụng là nhỏ hơn so với quy hoạch được duyệt; Hạng mục nhà chờ đón tiếp, theo thiết kế được duyệt gồm 3 căn và 1 nhà chòi. Thực tế xây dựng chỉ có 1 căn đón tiếp, còn 1 căn và nhà chòi không xây dựng; Hạng mục nhà quản lý, điều hành, theo thiết kế được duyệt gồm 1 nhà điều hành. Tuy nhiên, thực tế không xây dựng nhà điều hành mà hiện trạng đang trồng cây hoa Anh Đào.

bien-may-2.jpg
Bên trong dự án, chủ đầu tư xây dựng thêm nhiều công trình không đúng với giấy phép. Ảnh: Ngô Hùng.

Ngoài ra, hạng mục Nhà nghỉ dưỡng kiến trúc người Mông, theo thiết kế được duyệt gồm 8 căn kiến trúc người Mông và 1 căn nhà dịch vụ kiến trúc người Mông. Thực tế xây dựng 9 căn (trong đó có 1 căn phát sinh và 2 căn và nhà dịch vụ là xây dựng không đúng vị trí theo quy hoạch được duyệt); Hạng mục Nhà nghỉ dưỡng kiến trúc Người Dao, theo thiết kế được duyệt gồm 5 căn và 1 căn nhà khu dịch vụ kiến trúc người Dao. Thực tế xây dựng là 5 căn (trong đó có 2 căn xây không đúng vị trí theo quy hoạch được duyệt); Hạng mục kiến trúc người Hà Nhì, theo thiết kế được duyệt gồm 8 căn và 1 căn nhà dịch vụ kiến trúc người Hà Nhì. Tuy nhiên, thực tế xây dựng là 10 căn (phát sinh 2 căn không có trong quy hoạch được duyệt); Đặc biệt, ở giữa khu kiến trúc người Mông và người Dao, chủ đầu tư đã xây dựng phát sinh 4 căn không có trong quy hoạch được duyệt.

Từ những tồn tại, vi phạm tại Khu du lịch Biển Mây, UBND xã Y Tý nhận thấy các nội dung nêu trên vượt thẩm quyền nên đã có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND huyện Bát Xát, Thường trực UBND huyện Bát Xát xem xét chỉ đạo các cơ quan chuyên môn kiểm tra, rà soát, tổ chức họp với các cơ quan đơn vị, chủ đầu tư để có phương án xử lý, giải quyết đối với những tồn tại nêu trên theo quy định.

Theo ông Đỗ Mạnh Thắng, Giám đốc Công ty TNHH Vượng Đạt, hiện công ty đang làm điều chỉnh quy hoạch để cho phù hợp với thực tế.

PV Báo Đại Đoàn Kết đã đến UBND huyện Bát Xát để đặt nội dung làm việc liên quan đến những nội dung trên. Tuy nhiên, cho đến vẫn chưa nhận được câu trả lời chính thức.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lào Cai: Phá rừng tự nhiên, xây dựng trái phép ở Khu du lịch Biển Mây