Giám sát - Phản biện

Lào Cai: Trường học bị đình chỉ hoạt động, lộ sáng nhiều vi phạm

Ngô Hùng 30/05/2024 16:18

Trường tiểu học và Trung học cơ sở The Light Academy đang hoạt động thì bị đình chỉ. Qua xác minh, việc thành lập trường này đã có nhiều hành vi vi phạm.

truong-the-light-3.jpg
Trường tiểu học và Trung học cơ sở The Light Academy khai trương tưng bừng. Ảnh: Đài truyền hình Lào Cai.

Trường tiểu học và Trung học cơ sở The Light Academy (phường Cốc Lếu, TP Lào Cai, Lào Cai) thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư giáo dục Hà Nội - Lào Cai. Trường được thành lập theo Quyết định 2929/QĐ-UBND ngày 22/8/2023 của UBND TP Lào Cai. Đến ngày 21/9/2023, Phòng Giáo dục & Đào tạo TP Lào Cai đã ban hành Quyết định 367/QĐ-PGD&ĐT về việc cho phép hoạt động giáo dục đối với Trường tiểu học và Trung học cơ sở The Light Academy.

Trường có trụ sở tại phường Cốc Lếu, TP Lào Cai với diện tích 6.000 m2, có 20 phòng học và khu vui chơi, quy mô đào tạo khoảng 500 học sinh. Học phí ở đây dao động trong khoảng 4,5 - 8 triệu đồng/tháng và phụ huynh có thể đóng theo tháng, quý hoặc cả năm học.

Từ giữa tháng 11/2023 có nhiều thông tin xoay quanh vấn đề duy trì hoạt động của nhà trường khiến người dân lo lắng.

truong-the-light.jpg
Cảnh vắng vẻ của trường vào ngày 29/5. Ảnh: Ngô Hùng.

Ngày 7/12/2023, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Lào Cai đã ra Quyết định số 476 về việc đình chỉ hoạt động giáo dục đối với Trường Tiểu học và Trung học cơ sở The Light Academy. Lý do đình chỉ là do nhà trường không có đủ nguồn lực tài chính theo quy định để bảo đảm duy trì và phát triển hoạt động giáo dục; không đủ về số lượng theo cơ cấu về loại hình giáo viên, bảo đảm thực hiện chương trình giáo dục và tổ chức các hoạt động giáo dục. Thời gian đình chỉ là 1 năm, từ ngày 11/12/2023 đến hết ngày 10/12/2024.

Thực hiện công văn số 854/UBND-NV ngày 20/5/2024 của UBND TP Lào Cai về việc kiểm điểm và rà soát trách nhiệm của lãnh đạo, công chức đối với việc vi phạm trong tham mưu thành lập Trường tiểu học và Trung học cơ sở The Light Academy. Ngày 24/5/2024, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Lào Cai có báo cáo gửi UBND TP Lào Cai về kết quả họp kiểm điểm xem xét trách nhiệm của các cá nhân có liên quan đến vi phạm trong việc tham mưu thành lập Trường tiểu học và Trung học cơ sở The Light Academy.

Theo báo cáo số 100 ngày 24/5 của Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Lào Cai, tiến hành kiểm tra để thẩm định các điều kiện thành lập trường khi chưa nhận được hồ sơ xin thành lập trường của Công ty Cổ phần đầu tư giáo dục Hà Nội - Lào Cai là chưa phù hợp; đồng thời việc tiến hành kiểm tra là không cần thiết vì việc thẩm định thực tế chỉ cần tại thủ tục cho phép cơ sở giáo dục hoạt động.

Ngoài ra, bộ máy cán bộ quản lý của nhà trường chưa được Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố trình Chủ tịch UBND thành phố công nhận Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng.

Căn cứ Khoản 5, Điều Điều 27, Nghị định số 46/2017/NĐ/CP ngày 21/4/2017 của Chính phủ quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục thì Trường tiểu học và Trung học cơ sở The Light Academy chưa đủ điều kiện để hoạt động giáo dục nhưng Phòng Giáo dục & Đào tạo thành phố đã ban hành Quyết định 367/QĐ-PGD&ĐT ngày 21/9/2023 về việc cho phép hoạt động giáo dục đối với Trường tiểu học và Trung học cơ sở The Light Academy.

truong-the-light-1.jpg
Nhiều cán bộ của Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Lào Cai đã để xảy ra những vi phạm trong việc cấp phép cho Trường tiểu học và Trung học cơ sở The Light Academy hoạt động. Ảnh: Ngô Hùng.

Tại thời điểm Đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra, thẩm định các điều kiện để cấp phép hoạt động, nhà trường đã tổ chức hoạt động giáo dục khi chưa được cấp phép hoạt động nhưng Đoàn kiểm tra không kiến nghị Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố biện pháp xử lý.

Tại báo cáo ngày 24/5, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Lào Cai xác định trách nhiệm của các cá nhân để xảy ra sai phạm gồm Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP Lào Cai Trần Thị Thuỳ Dung, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tham mưu thành lập và Quyết định cấp phép hoạt động giáo dục đối với Trường tiểu học và Trung học cơ sở The Light Academy; Ông Bùi Ngọc Minh - Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo: Trưởng đoàn kiểm tra cấp phép hoạt động giáo dục đối với Trường tiểu học và Trung học cơ sở The Light Academy (Quyết định số 346/QĐ-PGD&ĐT ngày 6/9/2023 của Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Lào Cai); Ông Lại Xuân Nghiêm - chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo: Thư ký đoàn kiểm tra cấp phép hoạt động giáo dục đối với Trường tiểu học và Trung học cơ sở The Light Academy (Quyết định số 346/QĐ-PGD&ĐT ngày 6/9/2023 của Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Lào Cai).

Căn cứ mức độ vi phạm và việc tự kiểm điểm của các cá nhân, Phòng Giáo dục và Đào tạo đề nghị UBND TP Lào Cai chỉ xem xét phê bình đối với tập thể Phòng Giáo dục và Đào tạo và các cá nhân: Bà Trần Thị Thùy Dung, ông Bùi Ngọc Minh, ông Lại Xuân Nghiêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lào Cai: Trường học bị đình chỉ hoạt động, lộ sáng nhiều vi phạm