Đại Đoàn Kết đã có nhiều tin, bài phản ánh về những những bất cập của tàu cá vỏ sắt, trong đó có trường hợp của ông Trần Văn Liên ở xã Bình Minh (Thăng Bình, Quảng Nam). Với số tiền đầu tư 16 tỷ đồng, tàu cá QNa-94679 TS ngay khi chạy thử nghiệm đã chết máy, gần 2 năm phải nằm bờ.
Ảnh minh họa.
Điêu đứng vì hơn 2 năm tàu nằm bờ, trong khi bên đóng tàu và bên lắp máy không ai chịu trách nhiệm, ông Liên đành phải đưa sự việc ra tòa.
Tại phiên toà chiều ngày 30/8, TAND TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam đã tuyên phần thắng cuộc thuộc về ngư dân Trần Văn Liên và yêu cầu Công ty Bảo Duy- đơn vị đóng tàu phải bồi thường thiệt hại với số tiền 2,8 tỷ đồng (tổng số tiền mua máy).
Thế nhưng ông Liên bày tỏ sự thất vọng là không biết đến bao giờ mới nhận được tiền, vì công ty ngay sau đó đã nộp đơn kháng án.
Thông tin mới nhất về vụ việc này được biết, ông Liên sẽ được hỗ trợ toàn bộ máy mới. Ông Ngô Tấn - Phó giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Quảng Nam cho biết: Sau khi nhận được công văn của Công ty đóng tàu Bảo Duy về việc hỗ trợ lắp máy mới cho tàu vỏ sắt của ngư dân Liên, Sở đã tổ chức cuộc họp với các bên liên quan gồm: Đại biện Ban chỉ đạo 67 của tỉnh, Ngân hàng BIDV Quảng Nam, doanh nghiệp Bảo Duy, ngư dân Trần Văn Liên…
Tại đây các bên đã thống nhất ký vào biên bản, đơn vị đóng tàu sẽ hỗ trợ lắp máy mới và bàn giao tàu cho ngư dân Liên trước ngày 31/12 tới.
Sau này, TAND tỉnh xử phúc thẩm, tòa tuyên bên Bảo Duy thắng thì buộc bên Liên Á (bán máy-PV) hoàn trả lại số tiền mua máy mới, còn bên Bảo Duy thua thì số tiền mua máy mới đó sẽ được tính vào tiền bồi thường.
Ông Tấn cũng cho rằng, việc hỏng máy tàu kéo dài quá lâu khiến cho ngư dân Liên chưa có tàu vươn khơi và gây tổn thất lớn cho ngư dân.
Còn ông Liên cho biết, máy mới chỉ là một phần để tàu hoạt động ra khơi, còn thiệt hại của ông 2 năm qua chưa được tính, do đó ông khẳng định: Tôi tiếp tục kiện, vì gần 2 năm tàu nằm bờ tôi thiệt hại quá nặng, tôi sẽ yêu cầu bồi thường tổn thất lâu nay, tiền lãi suất ngân hàng, tiền tôi đã hợp đồng lao động với chục ngư dân.
Đơn vị đóng tàu phải bồi thường hợp đồng đóng tàu khi không bàn giao đúng thời hạn như đã ký ban đầu. Điều này được thể hiện rõ trong hợp đồng, nếu đơn vị không bàn giao đúng tiến độ sau 15 ngày trở đi thì đơn vị phải bồi thường mỗi ngày 2 triệu đồng cho chủ tàu.
Tuy nhiên, sau khi có bản án sơ thẩm, Công ty Bảo Duy đã có đơn kháng án không đồng ý bồi thường và đề nghị Công ty CP Tập đoàn Liên Á (đơn vị bán máy tàu cho ngư dân Liên) phải bồi thường, vụ việc đang được TAND tỉnh Quảng Nam thụ lý xử phúc thẩm.