Quốc tế

Lo ngại viêm phổi, Indonesia hối thúc người dân đeo khẩu trang

Bảo Thư 11/12/2023 08:24

Bộ Y tế Indonesia hối thúc người dân đeo khẩu trang sau khi các ca bệnh viêm phổi do vi khuẩn mycoplasma gây ra được phát hiện ở thủ đô Jakarta.

anh-phu.jpg
Tranh tường kêu gọi phòng ngừa các bệnh phổi ở Jakarta (Indonesia). Nguồn: AFP.

Giám đốc Cơ quan phòng chống và kiểm soát các bệnh truyền nhiễm Imran Pambudi xác nhận cơ quan y tế Jakarta và một số cơ sở y tế địa phương ghi nhận nhiều trẻ em nhiễm vi khuẩn mycoplasma.

Người dân được yêu cầu lập tức đeo khẩu trang để phòng ngừa.

Giớ chuyên gia y tế Indonesia nhận định, các ca nhiễm virus, vi khuẩn gây bệnh đường hô hấp gia tăng có thể do khả năng miễn dịch của người dân suy giảm khi nước này trong giai đoạn chuyển tiếp từ mùa khô sang mùa mưa. Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, tình trạng bệnh nhân nhiễm mycoplasma có thể trở nên nghiêm trọng, thậm chí dẫn tới suy hô hấp, nguy hiểm đến tính mạng.

Mycoplasma là loại vi khuẩn phổ biến gây nhiễm trùng đường hô hấp trước khi xuất hiện dịch Covid-19. Nó không phải là một mầm bệnh mới nên khó dẫn tới một đại dịch toàn cầu. Do vậy, người dân không nên hoảng loạn mà cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa như tiêm chủng, duy trì lối sống sạch sẽ, đeo khẩu trang, tránh tiếp xúc người bệnh, đến ngay các cơ sở y tế khi có các triệu chứng viêm phổi như khó thở, sốt, ho nhiều.

Không chỉ gây lo ngại ở Indonesia, bệnh viêm phổi do vi khuẩn mycoplasma gây ra cũng khiến các quốc gia châu Âu lo lắng. Tại Đan Mạch, tình trạng lây nhiễm tăng lên mức độ dịch bệnh, khi số trẻ em mắc bệnh tăng gấp 3 lần kể từ tháng 10, với 541 trường hợp. Hà Lan chứng kiến số ca bệnh tăng 124% chỉ trong một tuần so với tuần đỉnh điểm cùng kỳ năm ngoái. Còn ở Ireland, tình hình chưa đến mức nghiêm trọng nhưng số ca viêm phổi do mycoplasma ở trẻ em và độ tuổi thanh thiếu niên tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2022.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã đưa ra khuyến nghị tới công chúng nhằm ngăn chặn sự lây lan của khuẩn mycoplasma, bao gồm: tiêm vaccine phòng ngừa các tác nhân gây bệnh đường hô hấp; tránh tiếp xúc với người bệnh; ở nhà hoặc tự cách ly nếu bị bệnh; khám sức khỏe và chữa bệnh theo nhu cầu; đeo khẩu trang; đảm bảo thông gió tốt; thực hiện lối sống sạch sẽ và lành mạnh; đến cơ sở y tế ngay lập tức nếu có các triệu chứng viêm phổi, chẳng hạn như ho, khó thở và sốt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lo ngại viêm phổi, Indonesia hối thúc người dân đeo khẩu trang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO