Kinh tế

Loạt doanh nghiệp bất động sản được ngân hàng, cổ đông 'tiếp' vốn

Văn Thanh 21/11/2023 09:46

Trong bối cảnh thị trường bất động sản vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức về cả cung-cầu, vấn đề pháp lý, áp lực nợ vay,...có không ít doanh nghiệp đã được ngân hàng, cổ đông 'tiếp' vốn để cơ cấu lại dòng tiếp, tiếp tục thực hiện dự án dang dở,...

Tín dụng ngân hàng vẫn "đổ" về bất động sản

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tính đến cuối tháng 9/2023, tổng dư nợ tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản của các tổ chức tín dụng đạt 2,74 triệu tỷ đồng, tăng 6,04% so với cuối năm 2022 và chiếm 21,46% tổng dư nợ nền kinh tế.

Tín dụng bất động sản tập trung vào mục đích tiêu dùng/tự sử dụng chiếm 64% và dư nợ đối với hoạt động kinh doanh bất động sản chiếm tỷ trọng 36% dư nợ tín dụng lĩnh vực bất động sản.

Số liệu từ NHNN cho thấy, tín dụng ngân hàng là một kênh quan trọng đối với bất động sản, nhất là trong bối cảnh hiện nay các kênh huy động vốn như trái phiếu doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn.

Trong thời gian qua, NHNN và các ngân hàng thương mại đã tích cực hỗ trợ để doanh nghiệp bất động sản có thể tháo gỡ khó khăn, phát triển thị trường.

Trung tuần tháng 11/2023, Công ty CP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (MCK: PDR) và Ngân hàng TMCP Quân đội (MB Bank) đã ký kết hợp tác toàn diện với mục đích tài trợ tài chính cho chủ đầu tư và khách hàng tại các dự án của Phát Đạt.

Dự án được tài trợ là Khu nhà ở phức hợp cao tầng Thuận An 1&2 có quy mô 4,47 ha nằm ở Bình Dương. Dự án đã hoàn thiện pháp lý với mức đầu tư hơn 10.800 tỷ đồng.

Theo thỏa thuận, MB Bank sẽ cung cấp giải pháp tài chính toàn diện liên quan đến dự án với giá trị hơn 6.000 tỷ đồng cho chủ đầu tư và khách hàng sở hữu sản phẩm tại dự án.

Sự hợp tác giữa MB Bank và Phát Đạt tại dự án Thuận An 1&2 được cho là bước khởi đầu cho những dự án tiếp theo mà 2 bên đang thảo luận như: dự án Khu đô thị Bắc Hà Thanh (Bình Định), dự án tại 223 Trần Phú (Đà Nẵng)…

Trước đó, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank) đã có quyết định cấp hạn mức cho Tập đoàn Hưng Thịnh vay 5.000 tỷ đồng để phát triển các dự án bất động sản. Đến nay, Hưng Thịnh đã được phê duyệt chi tiết khoảng 2.000 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Văn Cường, Phó Chủ tịch Tập đoàn Hưng Thịnh, gói tín dụng đã giúp tháo gỡ nút thắt về vốn cho các doanh nghiệp trong Tập đoàn Hưng Thịnh và hàng trăm nhà thầu tại các dự án đang dang dở.

Phía Hưng Thịnh đã lên kế hoạch đưa dòng tiền này vào trực tiếp các dự án, triển khai xây dựng và sản xuất kinh doanh.

Trước đó, giữa tháng 9/2023, HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland) cũng thông qua việc cam kết của tập đoàn liên quan đến khoản vay của công ty con là Công ty cổ phần Địa ốc Ngân Hiệp tại MB Bank, nhằm đầu tư, xây dựng và phát triển hai dự án Khu du lịch Ngân Hiệp 1 và 2 Hồ Tràm (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Được biết, MB Bank cấp hạn mức tối đa cho Ngân Hiệp là 1.200 tỷ đồng và dư nợ cho vay tại mọi thời điểm đối đa 600 tỷ đồng.

Ngoài ký kết các hợp động tín dụng, ngân hàng còn cấp vốn cho doanh nghiệp bất động sản thông qua hình thức mua lại trái phiếu do các doanh nghiệp bất động sản phát hành.

Tháng 10/2023, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) đã mua lại lô trái phiếu NLGH2328001 trị giá 500 tỷ đồng của Công ty CP Đầu tư Nam Long (MCK: NLG).

Số thu được dự kiến sẽ được doanh nghiệp này đầu tư vào dự án Khu đô thị Nam Cần Thơ.

Doanh nghiệp được cổ đông "tiếp" vốn

Bên cạnh nguồn vốn từ ngân hàng, không ít doanh nghiệp bất động sản còn được "tiếp máu" từ cổ đông.

Mới đây, CTCP Tập đoàn C.E.O (MCK: CEO) đã có thông báo về việc huy động 2.521,5 tỷ đồng từ chào bán 252,2 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Trong đó, cổ đông hiện hữu mua 242,7 triệu đơn vị, tỷ lệ 96,22%; phần còn lại phân phối cho 5 cá nhân.

Ngoài ra, CEO Group còn phát hành hơn 5 triệu cổ phiếu ESOP, giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Các cán bộ nhân viên được phân bổ quyền đã mua 4,7 triệu đơn vị, còn 447.536 đơn vị được tiếp tục phân bổ cho 3 cán bộ khác.

Phía công ty cho biết, sẽ sử dụng nguồn vốn huy động được để đầu tư dự án khu biệt thự cao cấp Sonasea Residences, tăng vốn cho các công ty con và bổ sung vốn lưu động.

Không chỉ có CEO Group, CTCP Tập đoàn Đất Xanh (MCK: DXG) cũng đang hoàn tất các thủ tục để chào bán riêng lẻ 57 triệu cổ phiếu cho nhà đầu tư nước ngoài với giá chào bán 15.000 đồng/cổ phiếu để huy động 855 tỷ đồng. Thời điểm thực hiện trong quý IV/2023 và quý I/2024.

Mục đích là để tăng sở hữu tại công ty con là Đất Xanh Services (MCK: DXS) thêm tối đa 27,6 triệu cổ phiếu DXS.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Loạt doanh nghiệp bất động sản được ngân hàng, cổ đông 'tiếp' vốn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO