Luật chơi mới

Lê Nhi 12/10/2015 08:25

Bộ Công thương cũng thừa nhận, song song với đó cũng còn nhiều thách thức. Có thể kể tới một số mặt hàng nông sản mà Hoa Kỳ và một số nước khác trong TPP có thế mạnh, sức ép cạnh tranh là khá lớn khi thuế được đưa về 0%, trong đó nổi bật là các sản phẩm: thịt lợn, thịt gà hay như sữa, đậu tương, ngô….

Nhiều chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước nhận định Việt Nam sẽ là nước hưởng lợi nhiều nhất trong Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), cụ thể đối với xuất khẩu, việc các nước, trong đó có các thị trường lớn như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Canada giảm thuế nhập khẩu về 0% cho hàng hoá của Việt Nam sẽ tạo cú hích lớn.

Riêng dệt may, kim ngạch dự kiến sẽ tăng đáng kể. Bởi theo tính toán, cứ 1 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may sẽ tạo ra khoảng 250.000 việc làm các loại. Mặt khác, tham gia TPP cũng sẽ giúp Việt Nam và các nước có cơ hội mới từ chuỗi cung ứng mới, được hình thành sau khi TPP có hiệu lực. Hiện một số Tập đoàn, công ty lớn trên thế giới đã cân nhắc đầu tư vào Việt Nam với mục tiêu biến Việt Nam trở thành một trong những cứ điểm quan trọng trong chuỗi sản xuất của họ.

Tuy nhiên, Bộ Công thương cũng thừa nhận, song song với đó cũng còn nhiều thách thức. Có thể kể tới một số mặt hàng nông sản mà Hoa Kỳ và một số nước khác trong TPP có thế mạnh, sức ép cạnh tranh là khá lớn khi thuế được đưa về 0%, trong đó nổi bật là các sản phẩm: thịt lợn, thịt gà hay như sữa, đậu tương, ngô….

Đáng chú ý, thịt gà Mỹ giá rẻ tràn vào Việt Nam đã khiến người chăn nuôi và các nhà sản xuất Việt Nam thấy được sự cạnh tranh khốc liệt trong môi trường thương mại toàn cầu. Và đây cũng là luật chơi mà các thành viên phải hiểu rõ khi tham gia hội nhập.

Với vụ thịt gà Mỹ giá rẻ tại Việt Nam, theo các nhà kinh doanh gà Mỹ, cáo buộc bán phá giá của phía Việt Nam là thiếu căn cứ. Họ chỉ ra Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam Bộ đang so sánh loại thịt gà đắt nhất trong siêu thị Mỹ (là loại được bù giá, nuôi chăn thả, không dùng kháng sinh và đã được Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ chứng nhận) với giá đùi gà đông lạnh xuất khẩu theo lô. Thời điểm này, các công ty và hộ nuôi gà tại Việt Nam vẫn đang chuẩn bị kế hoạch kiện các công ty Mỹ bán phá giá thịt gà.

Tuy nhiên, ở một góc nhìn khác, những lùm xùm quanh việc gà Mỹ giá rẻ được bán tràn ngập thị trường Việt Nam thời gian qua cũng cho thấy ngành nông nghiệp, chăn nuôi trong nước thực sự cần phải gấp rút thay đổi nếu muốn hội nhập sâu hơn vào thương mại toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Luật chơi mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO