Sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) đang tạo nên những lực đẩy mạnh mẽ cho phát triển kinh tế nông thôn. Giới chuyên gia nhận định, chú trọng liên kết vùng sẽ tạo đầu ra thông suốt cho các sản phẩm OCOP.
Các địa phương chú trọng phát triển sản phẩm OCOP
Nỗ lực thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tỉnh Thái Bình hiện có 64 sản phẩm OCOP đạt 3 sao, 4 sao. Trong số các sản phẩm trên phải kể đến những thương hiệu khá mạnh của Thái Bình như đồ thủ công mỹ nghệ làm từ cói Tây An và khăn bông Thanh Chất, đây là 2 sản phẩm đạt trên 90 điểm, đủ điều kiện để đăng ký tham gia sản phẩm 5 sao cấp quốc gia. Ngoài ra, có một số sản phẩm được công nhận mang bản sắc riêng của vùng quê lúa như: mắm cáy Hồng Tiến, bánh cáy Thiên Đức, cây phát lộc Minh Tân…
Phú Thọ cũng là một trong những địa phương đã và đang tạo nên những thương hiệu riêng từ các sản phẩm OCOP. Nhắc đến Phú Thọ, người ta không thể không nhắc tới mỳ gạo Hùng Lô, thịt chua Thanh Sơn, bưởi Đoan Hùng, chè Phú Thịnh... Và những sản phẩm này càng được nâng cao thương hiệu bởi sự “tiếp sức” của chương trình OCOP, từ đó mở ra nhiều cơ hội mới cho các sản phẩm nông sản của tỉnh Phú Thọ.
Tương tự, Thái Nguyên cũng đã và đang có những nỗ lực đẩy mạnh phát triển chương trình OCOP nhằm khẳng định lợi thế của nhiều sản phẩm đặc sản quê hương. Là huyện miền núi còn gặp nhiều khó khăn, những năm gần đây nhờ xây dựng thương hiệu và phát triển một số sản phẩm OCOP, huyện Võ Nhai (tỉnh Thái Nguyên) đã có bước phát triển đáng kể, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Hiện huyện có 7 sản phẩm đạt OCOP 3 sao cấp tỉnh, trong đó có hai sản phẩm được sản xuất từ lúa gạo. Đây cũng là định hướng phát triển kinh tế của địa phương, nhằm khai thác tối đa thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp.
Với những nỗ lực thúc đẩy phát triển các sản phẩm OCOP, nhiều sản phẩm nông sản của các địa phương, khi được dán tem OCOP, đạt 3 sao, 4 sao... đã đưa vào tiêu thụ ổn định trong các công ty, cửa hàng, siêu thị. Đáng chú ý, nhiều doanh nghiệp của các địa phương đã xây dựng gian hàng trên nền tảng trực tuyến và các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee, Lazada, Voso... và được người tiêu dùng cả nước đón nhận.
Liên kết vùng để đẩy mạnh tiêu thụ
Tại tỉnh Thái Bình, nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh như trà túi lọc thìa canh Thái Hưng, kẹo dồi Trường Thuận, Bánh đa Quỳnh Côi… đã được phân phối thành công trên các sàn thương mại điện tử, được người tiêu dùng đánh giá cao.
Giới chuyên gia nhận định, việc liên kết vùng đã và đang góp phần đưa các sản phẩm OCOP đến tay người tiêu dùng, từ đó thúc đẩy phát triển thương hiệu của các sản phẩm nông sản.
Nói về vấn đề liên kết vùng, bà Trần Thị Phương Lan – Quyền giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết, thời gian qua, Sở Công thương đã phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã mở các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn toàn TP Hà Nội. Các đơn vị quản lý, vận hành Điểm OCOP trên địa bàn thành phố cũng đã ưu tiên kết nối, giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP không chỉ của các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội mà còn mở rộng kết nối với các địa phương trên cả nước và trong đó có Thái Bình. Việc này góp phần không chỉ đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm của Hà Nội nói riêng, cả nước nói chung. Đồng thời, đáp ứng nhu cầu đa dạng, phong phú của người tiêu dùng Thủ đô.
Khẳng định những kết quả đạt được từ khi triển khai chương trình OCOP, song, theo ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), vẫn còn một số rào cản trong hoạt động xúc tiến thương mại của sản phẩm OCOP. Theo đó, đối tượng chủ thể của chương trình OCOP kinh tế quy mô nhỏ và rất nhỏ chứ không phải nhỏ và vừa; tính ổn định trong chất lượng sản phẩm; năng lực xúc tiến thương mại, năng lực tổ chức của các chủ thể OCOP mặc dù có tiến bộ trong thời gian qua nhưng trên thị trường quốc tế những yêu cầu về bao bì, thiết kế, kiểu dáng sản phẩm ra làm sao… ở các chủ thể OCOP còn thiếu.
Do đó, ông Phú cho rằng, hoạt động kết nối cực kỳ quan trọng đối với các sản phẩm OCOP. Trong đó, thông qua hội chợ, triển lãm, sẽ mang đến hình ảnh các sản phẩm OCOP của mỗi vùng miền, mỗi địa phương đến tay người tiêu dùng, thị trường. Qua đó nâng cao được nhận thức của người tiêu dùng đối với sản phẩm, chất lượng OCOP và cả các thương hiệu sản phẩm OCOP.
Nhiều ý kiến cho rằng, để tiếp tục nâng cao giá trị sản phẩm, góp phần mở rộng thị trường và nâng cao lợi nhuận cho nhà sản xuất, rất cần các cấp, các ngành, các địa phương hỗ trợ giới thiệu, bán sản phẩm OCOP liên kết với hoạt động du lịch của địa phương. Đặc biệt, tập trung nâng cao chất lượng và sản lượng sản phẩm nông sản, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường gắn với phát triển các sản phẩm có tiềm năng ở các địa phương.