Lý Sơn (Quảng Ngãi): Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa

Tấn Thành - Chí Đại 08/03/2023 08:26

Ngày 7/3, tại Nghĩa Tự An Hải, huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, Ban khánh tiết Đình làng An Hải tổ chức Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa.

Các bô lão đang làm Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa ở đình làng An Hải.

Đây là hoạt động lễ thức dân gian được bà con các tộc họ trên đảo Lý Sơn lưu truyền hàng trăm năm nay, nhằm tưởng nhớ công ơn của các bậc hùng binh Bắc Hải năm xưa có công trong việc cắm mốc bảo vệ chủ quyền trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Nghi thức rước thuyền nhân thả ra biển.

Theo đó, Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa là nghi lễ “cúng thế lính” xưa của nhân dân làng An Hải, An Vĩnh và các tộc họ trên đảo Lý Sơn để cầu bình an cho người lính Hoàng Sa trước khi đội lên đường làm nhiệm vụ. Đây là một lễ thức dân gian được các tộc họ trên đảo Lý Sơn tổ chức thường xuyên vào tháng 2 và tháng 3 âm lịch hàng năm.

Nghi thức thổi ốc u trong Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa.

Theo ông Bùi Văn Cảnh, Trưởng Ban khánh tiết Đình làng An Hải, hàng trăm năm trước, những người người con ưu tú của quê hương Lý Sơn năm xưa, tuân thủ mệnh lệnh của vua đi ra Hoàng Sa, Trường Sa đo đạt hải trình cắm mốc chủ quyền, khai thác sản vật. Nhiều người ra đi không còn được trở về, thân xác họ đã hòa mình vào biển cả mênh mông.

Thả thuyền nhân ra biển.

Ông Trương Văn Sửu, Trưởng phòng Văn hoá - Thông tin huyện Lý Sơn cho biết: “Hàng năm, vào dịp tháng 2, làng An Hải tổ chức Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa nhằm để tưởng nhớ, cầu mong cho ngư dân phát triển, làm ăn tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, góp phần bảo vệ chủ quyền; Cầu mong ngư dân bình an trở về quê hương”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lý Sơn (Quảng Ngãi): Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO