'Manh mối' cho thấy có người xâm nhập vào bộ định tuyến Wifi của bạn

Lê Trang (Theo The Sun) 29/06/2023 18:21

Bộ định tuyến Wifi của bạn có thể bị tấn công nếu bạn gặp một trong bốn “dấu hiệu cảnh báo” dưới đây.

Những chuyên gia mạng đã tiết lộ những manh mối nguy hiểm cho thấy ai đó xâm nhập vào bộ định tuyến của bạn.

Coi chừng các dấu hiệu nguy hiểm cho thấy bộ định tuyến Wifi của bạn đã bị xâm phạm. Ảnh: Unsplash.

Có vô vàn thiết bị kết nối với bộ định tuyến Wifi trong thời hiện đại. Và phần lớn thông tin quan trọng đi qua mạng Wifi nhà chúng ta. Hiện tại, những chuyên gia an ninh mạng làm việc tại Aura đã tiết lộ những dấu hiệu quan trọng bạn phải đề phòng. Chú ý rằng những dấu hiệu cảnh báo này không đảm bảo hoàn toàn bạn đã bị tấn công. Nhưng nếu bạn thấy một hoặc nhiều dấu hiệu hơn, đó có thể là bằng chứng cho thấy có điều gì đó khuất tất ở đây. Khi bạn thấy những dấu hiệu này, điều quan trọng là điều tra để đảm bảo bạn không phải là nạn nhân của tội phạm mạng.

Theo Aura, dấu hiệu đầu tiên cần chú ý là tốc độ internet bị chậm. Nếu internet của bạn bình thường vẫn chậm, đó không phải vấn đề. Tuy nhiên, nếu internet của bạn đột nhiên trở nên chậm liên tục, đó có thể là một dấu hiệu xấu. “Nếu bạn để ý internet chậm hơn bình thường, điều này có lẽ biểu thị rằng có một kẻ xâm nhập trái phép vào mạng của bạn”, Aura nói. “Càng nhiều người sử dụng mạng, càng nhiều băng thông internet được sử dụng và càng ít băng thông khả dụng để lướt mạng, sử dụng ứng dụng và dịch vụ, hoặc xem video”.

Tiếp theo, bạn nên chú ý vào những thiết bị hoặc địa chỉ IP không quen thuộc đăng nhập vào mạng. Không khó để kiểm tra điều này. Đơn giản nhập địa chỉ IP mặc định của bộ định tuyến - nó ở đằng sau của cục Wifi.

“Những kẻ tấn công có thể cố gắng kết nối với mạng thông qua những thiết bị lạ”, Aura giải thích. “Nếu bạn nghĩ ai đó đang rình mò bạn, bạn có thể đăng nhập địa chỉ IP của bộ định tuyến trên trình duyệt web và xem danh sách những thiết bị đã kết nối”.

Thứ ba, bạn nên lo lắng nếu mật khẩu Wifi của bạn bị đổi một cách bí ẩn. Đây là dấu hiệu chính cho thấy ai đó đang xâm nhập vào mạng của bạn - đặc biệt nếu những người khác trong nhà không biết về sự thay đổi.

“Những kẻ tấn công mạng sẽ thay đổi thông tin đăng nhập ngay sau khi đột nhập vào bộ định tuyến để ngăn bạn đổi cài đặt và bảo vệ bản thân”, Aura cảnh báo. “Nếu bạn không thể đăng nhập với thông tin của chính mình, điều này cho thấy bộ định tuyến Wifi đã bị xâm phạm”.

Cuối cùng, cẩn thận với ứng dụng hoặc phần mềm bất thường xuất hiện trên thiết bị của bạn. Điều này có thể là ai đó sử dụng mạng đã bị xâm phạm để đột nhập vào thiết bị của bạn - một tình huống rất nguy hiểm.

“Nếu bạn để ý phần mềm hoặc ứng dụng được cài đặt vào thiết bị mà bạn không cho phép, đây có thể là một dấu hiệu khác cho thấy một kẻ tấn công mạng đã chiếm quyền kiểm soát mạng Wifi của bạn”, Aura tiết lộ.

Aura nói có nhiều lựa chọn khả dụng cho bạn nếu bạn nghĩ bạn đã bị tấn công. Bạn có thể khôi phục cài đặt gốc bộ định tuyến, thay đổi mật khẩu Wifi. Ngoài ra, vô hiệu hóa cài đặt Wifi đã cho phép ai đó điều khiển máy tính của bạn từ xa và thường xuyên kiểm tra tài khoản ngân hàng của bạn để phát hiện gian lận.

Quét thiết bị của bạn để tìm phần mềm độc hại bằng phần mềm an ninh mạng. Nếu bạn nghĩ bạn đã bị tấn công, điều quan trọng là hành động nhanh chóng để giới hạn những thiệt hại tội phạm mạng có thể gây ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Manh mối' cho thấy có người xâm nhập vào bộ định tuyến Wifi của bạn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO