Màu áo xanh nơi bản làng

Tùng Duy 18/08/2023 07:19

Những ngày qua, với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 316 (Quân khu 2) đã có mặt tại Mù Cang Chải (Yên Bái) giúp người dân khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định cuộc sống. Màu xanh áo lính nơi tâm lũ càng thắp sáng tinh thần đại đoàn kết.

Chiến sĩ Trung đoàn 174 san gạt nền đất làm nhà cho người dân sớm ổn định cuộc sống sau lũ.

Khắp các bản làng, ngõ xóm thuộc 2 xã Khao Mang và Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải, hình ảnh những người cán bộ, chiến sĩ đến từ Trung đoàn 174, Sư đoàn 316 của Quân khu 2 trở nên vô cùng ấm áp và thân thương. Tỏa về các địa bàn theo phân công của chỉ huy, các chiến sĩ nhanh chóng khuân vác đất đá, dọn bùn, san đất, củng cố đường giao thông, đánh mặt bằng và trực tiếp giúp dân dựng lại nhà ở…

Có những địa điểm sạt lở nghiêm trọng ở rất xa trung tâm, bộ đội và dân quân cơ động đã phải lội bộ liền 3 giờ đồng hồ để tiếp cận hiện trường, như các bản Háng Đề Sủa và Séo Dìn Hồ ở xã Lao Chải.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cũng cùng đoàn cán bộ tỉnh Yên Bái cùng cuốc bộ băng rừng để vào được Lao Chải khảo sát nắm tình hình và thăm hỏi đồng bào. Đây là nơi lũ ập đến rất nhanh, có nhiều nhà bị sập trôi hoàn toàn và người dân phải di chuyển lên đồi cao. Đến hôm qua (17/8), nhiều hộ vẫn phải ở lán tạm trên đất cao hoặc tá túc trong phần nhà còn sót lại sau lũ, sinh hoạt rất thiếu thốn. Bộ đội và dân quân đã hỗ trợ, cung cấp lương thực, kiếm đường ống dẫn nước sạch từ trên núi xuống, và sửa chữa nhà cửa giúp bà con sớm ổn định cuộc sống.

Qua 5 ngày "3 cùng" với dân, san sẻ từng bó rau, cân gạo, nước uống và không quản thời tiết khắc nghiệt, đường đi khó khăn, các đơn vị đã giúp hàng chục hộ dân san mới nền nhà tại Hồ Bốn, Khao Mang, Lao Chải. Lực lượng đã nhanh chóng di dân ra vùng sạt lở, lập tức hỗ trợ người già, trẻ nhỏ và phụ nữ đến nơi an toàn, vận chuyển hàng nghìn khối đất đá, giải phóng 20 điểm sạt lở tại các trục đường liên bản.

Bộ đội phải mở đường vào các bản Háng Đề Chu, Trống Trở, Háng Á của xã Hồ Bốn - nơi bị thiệt hại nặng nhất và bị cô lập nhiều ngày. Đến chiều ngày 16/8, chạy đua với thời gian khi những cơn mưa lớn ở Tây Bắc đang tiếp tục dội xuống, hầu hết công trình dân sinh, khu vực sạt lở được dọn dẹp và 100% đường liên bản đã được khai thông. Cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 316 đã khẩn trương tập trung lực lượng cùng nhân dân giúp Trường Tiểu học và THCS xã Hồ Bốn dọn dẹp tất cả các phòng học, san gạt hàng chục khối bùn đọng sân trường, để giúp học sinh vùng lũ kịp đón khai giảng.

Nhiều người dân nấu nước lá rừng, hái quả, nấu xôi tiếp sức cho những người lính. Chỉ huy Sư đoàn 316 và Trung đoàn 174 cũng đã ân cần thăm và tặng quà 2 gia đình có người thiệt mạng vì đợt mưa lũ. Tình đoàn kết quân dân thêm một lần được ghi nhận xúc động tại Mù Cang Chải.

Trận lũ lịch sử tại Mù Cang Chải vừa qua gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Đã có 3 người chết, 58 nhà bị sập trôi hoàn toàn, 246 nhà bị hư hỏng nặng, hàng chục hộ phải di dời khẩn cấp, 2 trường học bị bùn đá tấn công, trụ sở xã bị lũ đá tràn về bao vây và phá hỏng nhiều hạng mục, hàng trăm km đường QL32 dẫn qua huyện này bị sạt lở nghiêm trọng. Ủy ban MTTQ huyện Mù Cang Chải đã đón hơn 300 đoàn, tổ chức, cá nhân ủng hộ nhiều tỷ đồng và hơn 10 tấn gạo, nhu yếu phẩm giúp bà con vùng thiệt hại. Tổng thiệt hại toàn tỉnh Yên Bái ước tính gần 400 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Màu áo xanh nơi bản làng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO