Minh 'sâm' trước vành móng ngựa

Huy Tuấn - Tinh Anh 02/06/2016 00:25

Sáng 1/6, sau gần 2 năm bị cơ quan CSĐT Bộ Công an bắt, Nguyễn Ngọc Minh (tức Minh “sâm”) - Giám đốc Công ty TNHH Đại An, cùng con gái và các đồng phạm đã bị TAND tỉnh Bắc Ninh đưa ra xét xử sơ thẩm với các tội danh bị cáo buộc, gồm: cưỡng đoạt tài sản, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng và cố ý gây thương tích. Chủ tọa phiên tòa xét xử sơ thẩm Minh “sâm” và đồng phạm là Chánh án TAND tỉnh Bắc Ninh Phạm Minh Tuyên. 

Minh “sâm” và đồng bọn trước vành móng ngựa, ngày 1/6.

Hành vi phạm tội của Minh “sâm” và đồng bọn

Những người bị VKS truy tố gồm: Nguyễn Ngọc Minh (SN 1960, ở phường Đông Ngàn, thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh), Nguyễn Văn Tùng (SN 1966, ở phường Võ Cường, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh), Vũ Quốc Khánh (SN 1990, ở phường Đông Ngàn, thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh), Nguyễn Văn Hoà (SN 1974, ở phường Tích Lương, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên), Phạm Văn Đức (SN 1991, ở phường Châu Khê, thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh), con gái của Minh “sâm” là Nguyễn Thu Hằng (SN 1992), chồng của Hằng là Trần Thái Sơn (SN 1992), Nguyễn Hữu Hoàng (SN 1991), Nguyễn Tiến Thắng (SN 1960) tất cả đều ở phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh và Quách Văn Lộc (SN 1975), ở Phù Khê, thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh.

Cơ quan công tố nhận định, Minh “sâm” đã tự ý thành lập văn phòng BQL tại chợ Phù Khê Đông (thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh) mà không được bất cứ cơ quan có thẩm quyền nào cho phép. Cáo buộc của cơ quan công tố cũng cho rằng, Minh “sâm” chính là người cầm đầu, đề ra chủ trương bắt ép các chủ xe chở gỗ phải nộp phí, với mức thu cụ thể đối với từng loại xe, rồi chỉ đạo nhân viên của mình trong BQL chợ thực hiện. Việc thu phí của Minh “sâm” và các đồng phạm gây bức xúc dư luận xã hội trong một thời gian dài.

Cũng theo cáo buộc, Minh “sâm” đã tiếp nhận và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng nhân viên của BQL chợ, để có thể thực hiện hiệu quả mục đích cưỡng đoạt tài sản của các tài xế. Giúp việc cho Minh tại BQL chợ có con gái, con rể và một số người khác: Nguyễn Văn Tùng, Nguyễn Văn Hòa, Nguyễn Hữu Hoàng, Vũ Quốc Khánh và Phạm Văn Đức.

Minh giao cho Hằng làm Trưởng BQL chịu trách nhiệm thay Minh quản lý chung. Tùng là người điều hành, chịu trách nhiệm thu tiền trực tiếp của các xe chở gỗ tại chợ gỗ Phù Khê Thượng, chợ gỗ Đồng Bèo và nhận số tiền mà Hoà, Khánh, Đức thu của các xe chở gỗ của Công ty Vĩnh Sơn, Tùng Linh, các xe tải nhỏ khác...

Để tránh “thất thu” vì sẽ có lái xe “trốn thuế”, Minh “sâm” giao cho đàn em nhiệm vụ quan sát, để ý phía ngoài đường Nguyễn Văn Cừ, không cho các xe dừng, đỗ để bốc dỡ hàng hóa, bắt buộc họ vào trong bãi xuống hàng tại đó và phải đóng phí.

Đối với những trường hợp các xe chở gỗ không chấp hành việc đóng phí, ông trùm Minh “sâm” chỉ đạo cho đàn em ngoài việc không cho dừng, đỗ để bốc dỡ hàng hóa, còn gọi điện cho công an, mượn tay chính quyền đến bắt giữ xử lý dằn mặt lái xe để lần sau thấy sợ mà tự nguyện vào bãi nộp phí...

Ngày xét xử đầu tiên

Sáng ngày 1/6, TAND tỉnh Bắc Ninh đã đưa Minh “sâm” và đồng bọn ra ra xét xử với tội danh “cưỡng đoạt tài sản và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

7 giờ sáng, bị cáo Nguyễn Ngọc Minh (SN 1960, tức Minh “sâm”), HKTT tại Mai Hắc Đế, phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà trưng, Hà Nội nhưng thực tế bị cáo thường sinh sống tại ngõ Chợ Tre, phường Đông Ngàn, thị xã Từ Sơn, Giám đốc Công ty TNHH Đại An (Công ty Đại An; trụ sở tại thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) và con gái là Nguyễn Thu Hằng cùng 7 đồng phạm được dẫn giải đến tòa.

Bên ngoài khuôn viên tòa có hàng trăm người dân đến xem tòa xử. Do căn phòng xử án nhỏ, nên vẫn còn khá nhiều người không thể vào bên trong chứng kiến phiên tòa.

Minh “sâm” cùng các bị cáo lặng lẽ bước vào hội trường xử án. 7 giờ 31 phút, Thẩm phán Phạm Minh Tuyên tuyên bố chính thức khai mạc phiên sơ thẩm xét xử Minh “sâm” và đồng bọn.

Theo cáo trạng được Kiểm sát viên Nguyễn Huy Quang, VKSND tỉnh Bắc Ninh công bố tại phiên tòa, Nguyễn Ngọc Minh và con gái là Nguyễn Thu Hằng cùng 7 đồng phạm bị truy tố về tội “cưỡng đoạt tài sản”; Quách Văn Lộc (ngụ tỉnh Bắc Ninh) bị truy tố về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Cáo trạng nêu, khoảng 17h30’ ngày 13/8/2014, tại chợ gỗ Phù Khê Đông (chợ Đồng Bèo), thuộc xã Phù Khê, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, Cơ quan CSĐT Bộ Công an bắt quả tang Nguyễn Hữu Hoàng, nhân viên của “Ban quản lý chợ Đồng Bèo” thuộc Công ty Đại An, có hành vi cưỡng đoạt 1,2 triệu đồng của anh Đ.B.L, ở huyện Gia Lâm, Hà Nội khi vào chợ này bán hàng.

Từ hành vi phạm tội quả tang của đối tượng Hoàng, Cơ quan CSĐT, Bộ Công an đã bóc gỡ đường dây tội phạm do Minh “sâm” cầm đầu, núp bóng dưới vỏ bọc Công ty Đại An. Cùng ngày 13/8/2014, khi khám xét xưởng gỗ và nơi làm việc của bị can Hưng “sóc”, tại xã Nguyên Khê, huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, cơ quan CSĐT Bộ Công an đã thu giữ bên trong tủ đồ cá nhân có chứa một khẩu súng K54, 1 băng tiếp đạn và 5 viên đạn.

Các đối tượng khai nhận, tủ đồ này là của bị can Quách Văn Lộc, trú tại xã Phù Khê, huyện Từ Sơn. Lộc là tay chân của Hưng “sóc” nên được Hưng “sóc” giao cho cất giữ khẩu súng nêu trên. Đồng thời, cơ quan CSĐT Bộ Công an còn thu giữ của Hưng “sóc” 4 khẩu súng, 1 quả lựu đạn, 2 dùi cui điện.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Ngọc Minh bị đề nghị truy tố theo khoản 2, điều 135 Bộ luật Hình sự. Trong các bị cáo bị truy tố có con gái của Nguyễn Ngọc Minh là Nguyễn Thu Hằng (SN 1992, quê Bắc Ninh). Bị cáo Hằng giữ chức vụ Phó giám đốc Công ty TNHH Đại An. Hằng được giao cho làm trưởng ban quản lý chợ Đồng Bèo chủ yếu là để quản lý, kiểm soát việc thu phí tại văn phòng. Ngoài ra, bị cáo Trần Thái Sơn (SN 1991, quê Bắc Ninh), con rể của Nguyễn Ngọc Minh cũng bị xem xét tội danh “cưỡng đoạt tài sản”.

Trong các đồng phạm của Minh “sâm” thì Nguyễn Thành Hưng đã tử vong do bị bệnh nên cơ quan tố tụng đã quyết định đình chỉ bị can.

Minh “sâm” nhận sai

Sau khi vị đại diện VKS công bố cáo trạng. HĐXX bước vào phần xét hỏi đối với bị cáo Nguyễn Ngọc Minh (tức Minh “sâm”). Minh cho rằng, toàn bộ số tiền bỏ ra làm con đường này là gần 500 tỷ đồng (giải phóng mặt bằng và làm đường). Toàn bộ số tiền này là của Công ty Đại An.

Minh cũng cho rằng, trước khi làm con đường này, Công ty Đại An đã có đề nghị với UBND tỉnh Bắc Ninh về việc bỏ vốn. Sau khi Dự án hoàn thành UBND tỉnh sẽ trả bằng đất cho công ty Đại An. “Cho đến thời điểm này, UBND tỉnh vẫn chưa bàn giao đất như thỏa thuận trước đó”, Minh “sâm” nói.

Tiếp tục nói về việc thành lập chợ mà chưa có phép của chính quyền địa phương, Minh đã nhận sai vì chưa xin phép mà đã tự đặt ra các khoản phí rồi cho con cháu mình thu. Minh cũng bao biện, vì sợ những xe gỗ sẽ làm hỏng đường nên mới tiến hành thu phí để bảo dưỡng. “Để tránh xe có tải trọng lớn làm hỏng đường, bị cáo đã chỉ đạo các cháu thu phí, phân nhỏ số gỗ rồi chở bằng công nông vào trong chợ”- Minh “sâm” khai.

Trả lời câu hỏi của Thẩm phán có hay không việc dọa nạt, chèn ép các xe gỗ và chủ gỗ? Minh trả lời: “Bị cáo không hề chỉ đạo các cháu làm như thế”. Minh cũng cho rằng, không hề có sự bắt buộc phải nộp phí khi vào trong chợ.”Nếu không đóng phí chợ thì yêu cầu chủ xe gỗ phải ra ngoài chứ không được buôn bán trong chợ. Chợ lập ra chúng tôi phải thu phí để điều hành, trông nom. Chợ gỗ lập ra, bà con cũng rất hài lòng bởi ngoài mục đích buôn bán thì chợ còn được dùng làm xưởng trông coi gỗ”- Minh “sâm” nói.

Tuy nhiên, Minh cũng nhận: “Bị cáo thấy được mình sai trong việc quản lý nhân viên của Công ty Đại An. Hơn nữa do thiếu hiểu biết pháp luật nên mới phạm tội. Khi bị bắt, bị cáo đã rất hối hận. Xin HĐXX xem xét những gì mà bị cáo đã làm cho tỉnh Bắc Ninh. Tội bị cáo đến đâu, bị cáo sẽ xin chịu đến đó”.

Giống như “ ông trùm”, tại tòa các bị cáo cũng quanh co, không thừa nhận hành vi của mình. Trả lời trước tòa, bị cáo Nguyễn Hữu Hoàng (SN 1991, nhân viên văn phòng Ban quản lý chợ gỗ Phù Khê Đông - chợ Đồng Bèo, thuộc Công ty TNHH Đại An) biện hộ: “Tôi không hề đe dọa mà chỉ về báo cáo cho anh Nguyễn Văn Tùng (SN 1966, ở phường Võ Cường, TP Bắc Ninh) về những trường hợp không chịu đóng lệ phí. Hòa cũng cho rằng mình không hề biết vì nguyên nhân gì mà bị bắt. Chỉ hôm đưa con ra Hà Nội để chữa bệnh thì bị bắt.

Tuy nhiên, chủ tọa phiên tòa đã nói trước tòa rằng, bị cáo bị bắt là có lệnh truy nã toàn quốc của CQĐT. Từ khi có lệnh, 19 ngày sau, bị cáo mới bị bắt giữ. Như thế bị cáo cố tình trốn tránh sự truy đuổi của cơ quan Công an.

Cuối buổi chiều của phiên xét xử, đại diện Viện Kiểm sát công bố bản luận tội. Theo đó, các bị cáo phạm tội cố ý. Trong đó, xác định bị cáo Nguyễn Ngọc Minh (Minh “sâm”) là người cầm đầu nên cần thiết phải có hình phạt và mức án cao hơn so với các bị cáo khác để nhằm răn đe, giáo dục.

Dự kiến 9h sáng nay, 2/6, phiên tòa tiếp tục.

Bị truy tố về tội “cưỡng đoạt tài sản” theo quy định Điều 135 BLHS, VKS đề nghị mức án đối với các bị cáo như sau: Nguyễn Ngọc Minh từ 20 tháng - 30 tháng tù giam; Nguyễn Văn Tùng và Vũ Quốc Khánh, 18 tháng 13 ngày tù; Nguyễn Thu Hằng 17 tháng 9 ngày; Trần Thái Sơn và Phạm Văn Đức 18 tháng 6 ngày, Nguyễn Hữu Hoàng 18 tháng 13 ngày; Nguyễn Tiến Thắng 18 tháng 6 ngày tù; Nguyễn Văn Hòa 12 - 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Riêng đối với bị can Quách Văn Lộc 18 tháng 6 ngày bị truy tố về tội “tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” quy định tại khoản 1 Điều 230 BLHS.

Trả lời câu hỏi của vị chủ tọa: “Các bị cáo có tranh luận hay phản bác gì với phần luận tội của VKS hay không?” Minh “sâm” và đồng bọn đều thống nhất không có bất cứ tranh luận gì.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Minh 'sâm' trước vành móng ngựa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO