Giáo dục

Mở rộng đào tạo, chuẩn bị đầu ra cho nguồn nhân lực bán dẫn

Nguyễn Hoài 04/05/2024 14:32

Sáng 4/5, tại Trường Đại học Phenikaa (Hà Đông, Hà Nội), Tập đoàn Phenikaa cùng các tổ chức uy tín quốc tế tổ chức Hội thảo quốc tế với chủ đề “Nguồn nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu”.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tới dự và chỉ đạo hội thảo. Tham dự hội thảo còn có lãnh đạo các bộ, ban, ngành; lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, đại diện Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, các doanh nghiệp lớn thuộc lĩnh vực công nghệ, công nghiệp bán dẫn…

Hội thảo đã thu hút sự quan tâm và tham gia của giới chuyên gia, các tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn trong và ngoài nước.

Nhanh chóng xây dựng đội ngũ nhân lực chất lượng cao

Phát biểu tại hội thảo, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà hoan nghênh và đánh giá cao Tập đoàn Phenikaa trong tổ chức hội thảo quốc tế với quy mô lớn, lựa chọn chủ đề thời sự.

2a1a0639.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu tại hội thảo.

Đây là dịp để Chính phủ, các Bộ, ngành lắng nghe ý kiến của các đơn vị đào tạo, các tổ chức, doanh nghiệp trong nước và quốc tế để xây dựng chiến lược phát triển ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn nói chung và nguồn nhân lực của ngành nói riêng.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, Việt Nam nhận thức rõ về vai trò, tầm quan trọng của ngành công nghiệp bán dẫn và hiện đang đứng trước thời cơ to lớn để trở thành một điểm đến chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu của ngành công nghiệp bán dẫn.

Chính phủ đang tập trung xây dựng Chiến lược phát triển ngành công nghiệp bán dẫn và Đề án đào tạo nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn theo tiêu chuẩn quốc tế.

Việc nhanh chóng xây dựng được đội ngũ nhân lực chất lượng cao, có chuyên môn sâu về vi mạch bán dẫn được cho là bài toán mấu chốt, là cơ hội cũng là thách thức lớn nhất để Việt Nam phát huy tốt tiềm năng, lợi thế, tham gia tốt vào chuỗi giá trị ngàn tỷ USD của ngành công nghiệp bán dẫn.

2a1a0592.jpg
PGS.TS Hồ Xuân Năng, Chủ tịch Tập đoàn Phenikaa phát biểu khai mạc hội thảo.

PGS.TS Hồ Xuân Năng, Chủ tịch Tập đoàn Phenikaa nhận định, bối cảnh thế giới hiện nay đã đặt ra việc cần vẽ lại vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn và đây là cơ hội đặc biệt cho Việt Nam, để phát triển hệ sinh thái ngành công nghiệp bán dẫn, bắt đầu từ việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao về bán dẫn.

Theo PGS.TS Hồ Xuân Năng, do tính chất đặc thù, việc phát triển ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn nói chung, nguồn nhân lực vi mạch bán dẫn nói riêng, không thể đạt được hiệu quả cao nếu thực hiện một cách độc lập, đơn lẻ. Theo đó, việc tạo dựng mối liên kết chặt chẽ, tương hỗ giữa 3 “nhà” là: các cơ quan Nhà nước, các viện, trường đại học và các doanh nghiệp trong ngành, là nhu cầu thiết yếu để thúc đẩy việc đào tạo nguồn nhân lực vi mạch bán dẫn đảm bảo khả năng đáp ứng nhu cầu xã hội cả về lượng và chất.

Chủ tịch Tập đoàn Phenikaa cho biết, tập đoàn tham gia lĩnh vực công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam bằng việc đầu tư mang tầm chiến lược, cụ thể: thành lập Công ty Bán dẫn Phenikaa (S-Phenikaa) hoạt động trong lĩnh vực thiết kế vi mạch và các dịch vụ liên quan đến vi mạch; thành lập Trung tâm Phenikaa đào tạo nguồn nhân lực vi mạch theo mô hình dựa trên nhu cầu của khách hàng.

Đồng thời, từ năm học 2024-2025, Trường Đại học Phenikaa đưa chuyên ngành thiết kế vi mạch vào chương trình đào tạo đại học chính quy với mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực ngành vi mạch bán dẫn theo chiều rộng và chiều sâu theo nhu cầu xã hội.

Gắn đào tạo với doanh nghiệp

Hội thảo quốc tế “Nguồn nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã cùng thảo luận những nội dung quan trọng xung quanh vấn đề nhân lực cho lĩnh vực vi mạch bán dẫn tại Việt Nam.

2a1a0955.jpg
Các chuyên gia trao đổi, thảo luận tại hội thảo.

Cũng tại hội thảo, các chuyên gia đã thảo luận và chia sẻ về những phương tiện và phòng lab dùng chung cho đào tạo và thiết kế chip bán dẫn, và đặc biệt là cách thức để có thể hình thành một tháp nhân lực bán dẫn Việt Nam từ nguồn nhân lực đầy tiềm năng của Việt Nam...

Thông tin từ phía Tập đoàn Phenikaa, Trung tâm Phenikaa Đào tạo Thiết kế Vi mạch bán dẫn cùng các đối tác cam kết đào tạo tối thiểu 8.000 kĩ sư thiết kế chip và 12.000 kĩ sư/ kĩ thuật viên bậc cao có chứng chỉ quốc tế trong các nhà máy lắp ráp, đóng gói, kiểm thử đến năm 2030, đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu nhân sự dự kiến của ngành.

Tại hội thảo, Tập đoàn Phenikaa và các đối tác đã công bố những bước đi cụ thể mang tầm chiến lược nhằm hiện thực hóa cam kết của mình đồng hành cùng Chính phủ phát triển nguồn nhân lực bán dẫn chất lượng cao tại Việt Nam, đó là thành lập Liên minh hợp tác đào tạo nhân lực chất lượng cao và nghiên cứu bán dẫn theo mô hình hợp tác công – tư (PPP) và giới thiệu Trung tâm Phenikaa Đào tạo Thiết kế vi mạch bán dẫn và Công ty S-Phenikaa.

2a1a0795.jpg
804a6245_sua.jpg
Tại hội thảo đã diễn ra lễ trao thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa Phenikaa với các đối tác.

Gắn đào tạo với doanh nghiệp nhằm đảm bảo chất lượng đầu ra, Trường Đại học Phenikaa, Trung tâm Phenikaa Đào tạo Thiết kế vi mạch bán dẫn và Công ty S-Phenikaa sẽ phối hợp chặt chẽ và hoạt động như một tổ hợp dịch vụ kinh doanh cung cấp các dịch vụ: Đào tạo theo nhu cầu xã hội dựa trên mô hình đào tạo trên công việc; thiết kế sản phẩm chip theo nhu cầu thị trường, nhằm vào các ngách sản phẩm AI thiết yếu; cung cấp các dịch vụ thiết kế chíp hàng đầu khu vực và thế giới.

“Bằng liên kết rộng mở với các đối tác chiến lược trong và ngoài nước về đào tạo, thiết kế, sản xuất thử vi mạch, Phenikaa kì vọng, các thế hệ học viên bước ra từ Hệ sinh thái Tập đoàn sẽ trở thành những nhân tố chủ chốt trong quá trình đưa Việt Nam trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi công nghệ bán dẫn nói riêng và ngành công nghiệp toàn cầu nói chung”, ông Lê Thái Hà - Giám đốc Trung tâm Phenikaa Đào tạo Thiết kế vi mạch bán dẫn chia sẻ.

Tại Hội thảo cũng đã diễn ra lễ trao thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa Phenikaa với trường đại học danh tiếng như Arizona State University - Hoa Kỳ, các công ty Synopsys, SiCADA, Công ty CP Công nghệ VMO Holding…, nhằm mở rộng hoạt động đào tạo cũng như chuẩn bị đầu ra cho nguồn nhân lực tại Việt Nam và các quốc gia phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mở rộng đào tạo, chuẩn bị đầu ra cho nguồn nhân lực bán dẫn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO