Tiếng dân

Một doanh nghiệp đa ngành nghìn tỷ khởi kiện MBBank - Bài 5: Ngân hàng nói thực hiện đúng pháp luật, Công ty khẳng định ngân hàng thông tin sai sự thật

Nhóm Phóng viên 10/04/2024 09:32

Sau khi Báo Đại Đoàn Kết có loạt bài "Một doanh nghiệp đa ngành nghìn tỷ khởi kiện MBBank", ngân hàng đã có văn bản trả lời về vấn đề này. Theo MBBank, Công ty Quan Minh vi phạm lịch trả nợ theo cơ cấu, tuy nhiên Công ty Quan Minh khẳng định, ngân hàng thông tin sai sự thật.

"MBBank thông cảm, chia sẻ và đồng hành cùng khách hàng"

Ngày 29/3, phúc đáp thông tin với với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, đại diện ngân hàng MBBank cho biết:

Công ty Quan Minh có quan hệ tín dụng tại MB - Chi nhánh Hoàng Quốc Việt, năm 2019 được cấp hạn mức tín dụng 650 tỷ đồng. Mục đích vay vốn: Thực hiện dự án Ocean Park. Tài sản bảo đảm gồm: Các bất động sản tại Dự án Ocean Park tại xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, nhà máy chế biến cát Minh Châu, quyền tài sản phát sinh từ quyền khai thác khoáng sản và toàn bộ phần vốn góp của các thành viên góp vốn vào Công ty Quan Minh.

anh-quan-minh-5.jpg
Một góc mặt bằng dự án Ocean Park nhìn từ trên cao.

MBBank thể hiện quan điểm xuyên suốt yêu cầu Công ty Quan Minh thực hiện thanh toán toàn bộ nghĩa vụ gốc, lãi tại MBBank. Các tranh chấp về pháp lý, MBBank cam kết cung cấp cho cơ quan tư pháp đầy đủ các căn cứ xác đáng để bảo vệ quyền lợi của MBBank.

Trên tinh thần thượng tôn pháp luật, MB khẳng định thực hiện theo đúng quy định của pháp luật và Ngân hàng Nhà nước trong quá trình cho vay và xử lý nợ. Bằng sự thông cảm, chia sẻ và đồng hành cùng khách hàng trong bối cảnh khó khăn, MBBank đã có nhiều phương án tạo điều kiện cơ cấu khoản nợ cho Công ty Quan Minh. Tuy nhiên, do khách hàng không thực hiện đúng cam kết giữa hai bên nhiều lần (bao gồm cam kết trả gốc lãi đúng hạn và các cam kết khác), không thực hiện đúng các cam kết/thỏa thuận tại các văn kiện tín dụng đã ký, vi phạm lịch trả nợ theo phương án cơ cấu.

MBBank thông tin sai sự thật?

Ngày 1/4, làm việc với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, Công ty Quan Minh khẳng định, MBBank đã thông tin sai sự thật. Trên thực tế, ngay từ khi cơ cấu lại khoản nợ của Công ty Quan Minh lần đầu tiên vào ngày 1/4/2020, MB Bank đã chuyển nợ từ nhóm 1 sang nhóm 4 (tức là nợ xấu nghi ngờ mất vốn).

Trong khi đó, thời điểm ấy Công ty Quan Minh không hề có khoản nợ quá hạn nào (từ 181 đến 360 ngày) đối với MBBank theo Quy định tại Thông tư 02/2013/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước về phân loại nợ. Việc MBBank chuyển nợ xấu nhóm 4 là trái với quy định của Ngân hàng Nhà nước đã gây thiệt hại nặng nề và ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín Công ty Quan Minh.


Theo Công ty Quan Minh, MBBank xử lý tài sản thế chấp được thực hiện đúng theo thỏa thuận tại hợp đồng thế chấp đã ký kết. “Đến hết tháng 3/2021, Công ty Quan Minh không còn bất cứ khoản nợ gốc và lãi vay quá hạn nào theo phương án cơ cấu lại lịch trả nợ của MBBank. Thậm chí Công ty đã trả nợ và lãi trước hạn hàng trăm tỷ đồng (đáng lẽ phải đến năm 2023 Công ty mới phải trả)”, ông Hoàng Văn Cường, Giám đốc Công ty Quan Minh nói.

Theo ông Cường, cụ thể tháng 4/2020, MBBank đã thực hiện cơ cấu, điều chỉnh lịch trả nợ của các hợp đồng tín dụng đến năm 2025: Số tiền trả nợ gốc trong năm 2019 là 30 tỷ đồng; năm 2020 là 2 tỷ đồng; năm 2021: 2 tỷ đồng; năm 2022: 80 tỷ đồng, thời gian trả nợ cuối cùng là năm 2025.


Theo Công ty Quan Minh, đến 1/7/2021, Công ty đã trả cho MBBank số tiền nợ gốc hơn 318 tỷ đồng (trong khi theo lịch trả nợ đến năm 2021, Công ty Quan Minh chỉ cần trả 34 tỷ đồng). Như vậy, có thể khẳng định MBBank đã không ghi nhận những nỗ lực trả nợ trước hạn của Công ty Quan Minh trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh Covid-19, nhiều doanh nghiệp vỡ nợ dẫn đến phá sản. MBBank không những không thực hiện cam kết giải ngân vốn vay, không hỗ trợ doanh nghiệp, ngược lại còn liên tục ra văn bản nhằm “siết nợ”, xử lý tài sản bảo đảm của Công ty Quan Minh.

Tiếp tục làm rõ

Đại diện Công ty Quan Minh cho rằng, nhìn lại các diễn biến MBBank thực hiện nghĩa vụ của bên cho vay; đưa Công ty Quan Minh từ nợ nhóm 1 sang nhóm 4, không giải ngân dự án đến khi thu hồi nợ... có nhiều điều khiến người trong Cty cảm thấy khó hiểu và lo ngại.

Ngay cả việc, bà Q.A, nhận là cán bộ Phòng Tái cấu trúc nợ - Trung tâm Quản trị nợ của MB Bank, một mặt vừa yêu cầu Công ty phải trả nợ, mặt khác trao đổi để mua các lô đất liền kề với giá rẻ... cũng là chuyện khó hiểu. Đại diện Cty Quan Minh lưu ý rằng: thời điểm ngày 4/2/2021, Công ty Quan Minh chưa đủ điều kiện huy động vốn và mở bán các lô bất động sản của dự án.


Trước đó, thông tin đăng tải trên Báo Đại Đoàn Kết: Có phải cán bộ ngân hàng ‘ép’ mua hàng loạt ô đất dự án Ocean Park với giá rẻ? nêu rõ, Công ty Quan Minh cho biết đã lập vi bằng nhiều văn bản, tài liệu, email (thư điện tử) về dấu hiệu có người nhận là cán bộ MBBank “ngã giá” bất động sản tại dự án Ocean Park, đề xuất Công ty Quan Minh bán nhiều lô đất thấp hơn giá thị trường.

Phóng viên đã liên hệ với MBBank để làm rõ một số vấn đề, nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi từ ngân hàng MB.

Theo Công ty Quan Minh, tại văn bản 8352 ngày 29/12/2020, MBBank cam kết sẽ giải chấp tài sản bảo đảm là các lô đất ở dự án Ocean Park nếu Công ty Quan Minh nộp tối thiểu 10 triệu đồng/m2 đất. Từ đó đến nay, Công ty đã nộp hàng trăm tỷ đồng để trả cho MBBank, nhưng MBBank không thực hiện cam kết giải chấp tài sản bảo đảm là Giấy chứng nhận các lô đất.

Báo Đại Đoàn Kết tiếp tục phản ánh thông tin tới bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Một doanh nghiệp đa ngành nghìn tỷ khởi kiện MBBank - Bài 5: Ngân hàng nói thực hiện đúng pháp luật, Công ty khẳng định ngân hàng thông tin sai sự thật

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO