MTTQ tỉnh Quảng Ninh phản biện xã hội về dự thảo quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2023-2025

Đông Bắc 23/02/2023 17:17

Ngày 23/2, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo quy định chuẩn nghèo đa chiều áp dụng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023-2025 với sự tham gia của đại diện các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và các địa phương.

Dự thảo Nghị quyết quy định chuẩn nghèo đa chiều áp dụng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023-2025 do Sở LĐ-TB&XH là đơn vị soạn thảo, được dự kiến trình HĐND tỉnh tại kỳ họp tháng 3/2023. Nội dung dự thảo Nghị quyết bao gồm: Các tiêu chí đo lường đa chiều giai đoạn 2023-2023 (thu nhập, mức độ thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản); chuẩn hộ nghèo, cận nghèo khu vực thành thị, nông thôn; các chính sách hỗ trợ, nguồn kinh phó thực hiện...

Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo quy định chuẩn nghèo đa chiều áp dụng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2023-2025.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nêu ý kiến thảo luận, phản biện trên cơ sở phân tích quy định chính sách, pháp luật hiện hành, thực tiễn các địa phương, nguyện vọng chính đáng của người dân, phù hợp với nguồn ngân sách tỉnh và đáp ứng các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đặt ra trong giai đoạn tới. Trong đó tập trung vào phân tích, so sánh các phương án chính sách so với quy định hiện hành; đánh giá tác động của quy định chuẩn nghèo mới...

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Ngân nhấn mạnh: Những ý kiến tâm huyết, sâu sắc của các đại biểu sẽ là cơ sở quan trọng để cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, phân tích để bổ sung hoàn thiện dự thảo Nghị quyết; đảm bảo phù hợp với chủ trương, chính sách, pháp luật và yêu cầu thực tiễn của tỉnh.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh đề nghị, cơ quan chủ trì soạn thảo dự thảo quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2023-2025 cần tập trung nghiên cứu, xem xét tiêu chí về thu nhập để đảm bảo sát thực tiễn. Đối với các tiêu chí về mức độ thiếu hụt các dịch vụ cơ bản cần rà soát các Nghị quyết HĐND tỉnh đã ban hành để đảm bảo đồng bộ trong quá trình triển khai. Ngoài ra cần quan tâm đến việc rà soát để đảm bảo chính xác, tránh những yếu tố rủi ro, trục lợi chính sách.

Việc ban hành Nghị quyết Quy định chuẩn nghèo đa chiều, giai đoạn 2023 - 2025 áp dụng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh là rất cần thiết. Sau khi được ban hành, Nghị quyết không chỉ giảm bớt khó khăn và đảm bảo điều kiện tốt hơn cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh mà còn tương xứng và phù hợp với thành quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhằm tiếp tục kế thừa, phát huy chủ trương, chính sách giảm nghèo nhất quán của tỉnh trong suốt thời gian qua.

Bên cạnh đó, việc mức chuẩn nghèo riêng của tỉnh được ban hành sẽ giúp mở rộng diện bao phủ đối với những người khó khăn, yếu thế, các đối tượng bảo trợ xã hội và các chính sách xã hội khác trên địa bàn theo đúng chủ trương nâng cao mức sống cho nhân dân và giảm khoảng cách giàu nghèo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    MTTQ tỉnh Quảng Ninh phản biện xã hội về dự thảo quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2023-2025

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO