Quốc tế

Mưa lớn lại rơi ở Dubai sau 2 tuần im ắng

Mai Phương (theo CNN) 02/05/2024 22:02

Một trận mưa bão mới tiếp tục ập đến thành phố Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, chỉ 2 tuần sau trận lụt thế kỷ.

Thick clouds fill the sky above the Burj Al-Arab tower in Dubai on May 2, 2024, as heavy rains returned to the United Arab Emirates just two weeks after record downpours.
Những đám mây đen bao phủ bầu trời phía trên tòa tháp Burj Al-Arab ở Dubai vào ngày 2/5. Nguồn: AFP.

Hãng hàng không Emirates đã buộc phải hủy và trì hoãn một số chuyến bay đến và đi Dubai, trong khi người dân và sinh viên được hướng dẫn làm việc và học tập tại nhà khi mưa lớn tràn vào Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) vào ngày 2/5.

Trận mưa bão mới nhất xảy ra chỉ hai tuần sau khi lượng mưa kỷ lục gây ra lũ lụt làm thiệt hại ở một số vùng của đất nước và nước láng giềng Oman, khiến ít nhất 4 người ở UAE thiệt mạng và khiến thành phố Dubai nhộn nhịp phải dừng hoạt động.

Lượng mưa lần này không lớn như sự kiện hai tuần trước, nhưng Dubai đã hứng chịu lượng mưa 20 mm trong 12 giờ, nhiều gấp đôi lượng mưa thường nhận được trong các tháng 4 và tháng 5 cộng lại. Trong khi đó, Thủ đô Abu Dhabi của UAE chứng kiến ​​lượng mưa 34 mm trong 24 giờ, gấp hơn bốn lần so với mức thường thấy trong tháng 4 và tháng 5.

Lần này người dân có vẻ đã chuẩn bị tốt hơn. Theo CNN, các công nhân ở Dubai đã mở nắp cống trên đường phố một ngày trước khi có mưa và thông báo khẩn cấp được gửi rộng rãi đến điện thoại di động của người dân trong thành phố, cảnh báo họ nên ở nhà nếu có thể.

A driver navigates a flooded road following a rainstorm in Dubai on May 2, 2024. REUTERS/Rula Rouhana
Ô tô di chuyển trên con đường ngập nước sau cơn mưa ở Dubai vào ngày 2/5. Nguồn: AFP.

Nhà chức trách đã ra lệnh làm việc và học tập từ xa tại các khu vực bị ảnh hưởng vào ngày 2-3/5. Các con đường đến các khu vực thung lũng dễ bị ngập lụt đã bị phong tỏa, trong khi người dân được yêu cầu tránh xa các khu vực miền núi, sa mạc và biển.

Các nhà khoa học liên kết lượng mưa kỷ lục xảy ra ở UAE và Oman hai tuần trước với biến đổi khí hậu. Một nhóm gồm 21 nhà khoa học và nhà nghiên cứu, thuộc sáng kiến ​​World Weather Attribution, đã phát hiện ra rằng, biến đổi khí hậu đang gây ra những hiện tượng mưa cực đoan ở hai quốc gia - thường rơi vào những năm có El Nino - dữ dội hơn từ 10 đến 40% so với khi không có hiện tượng này.

Trong khoảng thời gian chưa đầy 24 giờ trong sự kiện đó, UAE đã trải qua lượng mưa lớn nhất kể từ khi hồ sơ theo dõi bắt đầu cách đây 75 năm. Dubai đã trải qua lượng mưa tương đương hơn một năm rưỡi trong thời gian đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mưa lớn lại rơi ở Dubai sau 2 tuần im ắng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO