Mua muối tạm trữ, cũng lại sai phạm

V. Nhất 01/09/2016 09:35

Năm 2015, do khó khăn trong tiêu thụ nên lượng muối tồn đọng tại thị xã Ninh Hòa lên đến hàng ngàn tấn. Để giảm bớt khó khăn cho diêm dân, Tỉnh ủy đã chỉ đạo hỗ trợ thu mua muối tạm trữ cho người dân. Công ty CP Muối Cam Ranh là đơn vị được chỉ định trực tiếp thu mua muối tạm trữ, tuy nhiên, sau khi trưởng thôn lập danh sách 44 hộ dân với lượng muối tồn đọng hơn 9.000 tấn thì chỉ có 1 hộ được thu mua.

Mua muối tạm trữ, cũng lại sai phạm

Ảnh minh họa.

Lập danh sách cho vui

Vụ muối năm 2015 là vụ muối rất khó khăn đối với diêm dân Khánh Hòa, không chỉ giá thu mua thấp mà còn tồn đọng muối với số lượng lớn. Để gỡ khó cho diêm dân, tháng 8/2015, UBND tỉnh giao Sở NN&PTNT thực hiện chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy về việc hỗ trợ thu mua muối tạm trữ cho diêm dân trong tỉnh. Đơn vị được chỉ định trực tiếp thu mua muối tạm trữ là Cty CP Muối Cam Ranh.

Đến tháng 9/2015, người dân thôn Xuân Mỹ, xã Ninh Thọ (TX Ninh Hòa) được Chi cục PTNT tỉnh và chính quyền xã thông báo và yêu cầu thôn lập danh sách từng hộ còn lượng muối tồn đọng để xem xét thu mua tạm trữ.

Sau đó, trưởng thôn Xuân Mỹ là ông Trần Văn Lực đã trực tiếp đến từng hộ thống kê và lập danh sách toàn thôn có 44 hộ, với lượng muối tồn đọng hơn 9.000 tấn. Tuy nhiên trong danh sách này chỉ có 1/44 hộ được hưởng lợi.

Điều đáng nói hơn, hộ ông Nguyễn Văn Trúng, người duy nhất được thu mua đã lập danh sách “khác” có 8 người, gồm họ hàng, người thân và người làm công để kê khai bán muối với số lượng lên đến hơn 6.200 tấn. Chính điều này, đã khiến cho người dân bức xúc về việc có hay không việc DN cấu kết với ông Trúng lập danh sách “khống” để hưởng lợi.

Sau khi vụ việc được báo chí phản ảnh thì Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã yêu cầu UBND tỉnh khẩn trương kiểm tra, làm rõ; nếu đúng phải xử lý nghiêm đối với các cá nhân, tổ chức vi phạm; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/8.

Vừa qua, lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa, Sở NN&PTNT tỉnh đã trực tiếp xuống kiểm tra và đối thoại trực tiếp với diêm dân thôn Xuân Mỹ, xã Ninh Thọ, thị xã Ninh Hòa về việc thu mua muối tạm trữ có dấu hiệu không minh bạch của Công ty CP Muối Cam Ranh.

Doanh nghiệp không minh bạch

Ông Lực xác nhận, chính ông là người lập danh sách cho bà con diêm dân ở thôn Xuân Mỹ. Thế nhưng việc Cty không thu mua cho diêm dân đã khiến ông mất lòng tin với bà con và cảm thấy là người có tội với diêm dân.

Còn bà Nguyễn Thị Hợp, thôn Xuân Mỹ, một trong những hộ có tên trong danh sách tồn đọng muối nhưng không được hỗ trợ bức xúc: Gia đình tôi có 10 ha muối, vụ muối năm ngoái gia đình tôi tồn đến 700 tấn. Tưởng chừng lập danh sách được hỗ trợ, nên gia đình tôi phấn khởi ra đồng sản xuất cho đến cuối năm và số muối lên đến hàng ngàn tấn. Thế nhưng, muối thì không được hỗ trợ mua nên đành chịu lỗ nặng.

Tương tự, ông Nguyễn Trọng Thái, người cùng thôn cho rằng, gia đình ông cũng không được hỗ trợ thu mua muối tạm trữ năm ngoái mặc dù có trong danh sách. Ông Thái cho rằng: “Người đáng lẽ được hỗ trợ thu mua thì không được thu mua. Cty đã không thu mua đúng đối tượng làm người dân bức xúc”.

Ông Đào Công Thiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho rằng việc Cty CP Muối Cam Ranh thu mua muối hỗ trợ cho diêm dân Xuân Mỹ vừa qua là không minh bạch, khiến diêm dân bức xúc và mất đoàn kết.

Trong danh sách thống kê của trưởng thôn Xuân Mỹ lập có hơn 40 hộ, với lượng muối tồn lên đến hơn 9.000 tấn, nhưng khi triển khai chỉ thu mua 8 hộ dân với 6.250 tấn, nhưng thực chất toàn bộ số muối của 8 người đều là của ông Trúng.

Còn các hộ dân khác không bán được nên dẫn đến bất cập. Về phía Cty cũng đã nhận khuyết điểm, vì quá trình thu mua muối chưa thực hiện đúng công khai, dân chủ và minh bạch, chỉ có Cty làm việc với thôn trưởng đi lấy danh sách, còn chính quyền địa phương và TX Ninh Hòa lại không hề hay biết, từ đó dẫn đến tình trạng người bán được, người không.

“Với chính sách này, trong năm 2015, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài chính hỗ trợ lãi suất vay cho Cty với mức 6,6%/năm, tổng số tiền hỗ trợ 67 triệu đồng. Còn trong năm 2016 giá muối lên, diêm dân SX có lãi và số muối tồn kho cũng ít nên việc giải quyết hàng tồn kho không bị chậm trễ” - ông Thiên nói. Cũng theo ông Thiên, Công an tỉnh Khánh Hòa vẫn đang tiếp điều tra để làm rõ về vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mua muối tạm trữ, cũng lại sai phạm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO