Mưa sớm, diêm dân gặp khó

Đoàn Xá 27/05/2017 10:35

Trái với mọi năm, khi thời điểm này đang là chính vụ sản xuất muối của hàng ngàn diêm dân khu vực miền Đông Nam bộ, nhưng do mùa mưa tới sớm, nhiều cánh đồng ngập trong nước khiến đời sống diêm dân khó khăn.

Diêm dân miền Đông Nam bộ gặp khó vì mưa kéo dài.

Tại khu vực làm muối rộng mênh mông ở xã Lý Nhơn (huyện Cần Giờ, TP HCM), ông Nguyễn Văn Lâm, một người làm muối than thở: “Không ai có thể ngờ năm nay lại mưa lớn và kéo dài như vậy. Suốt một tháng qua không lúc nào đủ thời gian nắng (thường là 3-4 ngày liên tục) để diêm dân nơi đây thu hoạch trọn vẹn mẻ muối. Nếu tiếp tục tình trạng này, sắp tới nhiều hộ đành phải bỏ muối chuyển qua làm nghề khác”. Do đặc điểm khí hậu, muối ở Cần Giờ thường chỉ sản xuất được trong khoảng thời gian từ tháng 12 tới tháng bảy năm sau. Nhưng do năm nay thời tiết thất thường, ngay từ tháng 5 trời đã bắt đầu mưa, ảnh hưởng nhiều đến dây chuyền sản xuất muối của diêm dân.

Theo ông Đặng Xuân Bình - Trưởng Phòng Kinh tế huyện Cần Giờ thì cả huyện có khoảng 700 hộ sản xuất muối, sản lượng trung bình hàng năm đạt khoảng 150 ngàn tấn muối. “Do vị trí thuận lợi cùng việc liên doanh phát triển nên hầu như muối của diêm dân Cần Giờ sản xuất ra đều có doanh nghiệp tiêu thụ. Thế nhưng năm nay, sản lượng muối chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều vì thời tiết thay đổi, nhiều kế hoạch bao tiêu muối cũng phải thay đổi theo để đáp ứng. Do đặc trưng nghề muối phụ thuộc hoàn toàn vào thời tiết nên nhiều hộ dân ở đây đang rơi vào thế bị động vì sinh kế bị ảnh hưởng nghiêm trọng”- ông Bình cho biết thêm.

Tương tự, tại vùng ven biển tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, vựa muối lớn nhất ở khu vực miền Đông, hàng ngàn hộ dân cũng đang lo lắng vì thời tiết và sản lượng muối. Anh Nguyễn Văn Sơn, một hộ sản xuất muối ở xã Phước Trung (huyện Long Điền) cho biết, nhiều năm qua đời sống diêm dân ở đây luôn gặp khá nhiều khó khăn nhưng chủ yếu do giá muối tăng giảm. “Khi giá muối lên hay xuống, diêm dân có thể chủ động bán ra hay tiếp tục dự trữ trên đồng để chờ chứ như hiện nay, mưa kéo dài không sản xuất được thì không có cái gì để bán. Thậm chí nhiều hộ ở đây nhận tiền hợp đồng của thương lái nhưng không có hàng để bán vì muối dự trữ đã hết. Nếu cứ tiếp tục kéo dài, chắc chắn nhiều hộ sẽ gặp khó khăn vì chi phí vay ngân hàng để đầu tư bạt, nền ruộng, máy móc sản xuất muối cao”.

Cũng theo anh Sơn, giá muối thô bán tại ruộng hiện nay ở Bà Rịa - Vũng Tàu vào khoảng từ 1.000-1.300 đồng/kg, cao gấp đôi so với thời điểm này năm ngoái nhưng hầu hết diêm dân đều không có muối để bán.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, không chỉ những hộ dân trực tiếp làm muối chịu ảnh hưởng của thời tiết mà nhiều hộ dân làm mắm, sản xuất thức ăn gia súc cũng cảm thấy lo lắng vì giá muối tăng cao cũng như khan hiếm cục bộ. Do vị trí địa lý, vùng biển miền Tây từ Gò Công cho tới Trà Vinh, Sóc Trăng, Cà Mau… đều không sản xuất được muối nên nhiều nhà máy chế biến thủy sản ở khu vực miền Tây đều phải nhập muối thô từ Cần Giờ, Bà Rịa - Vũng Tàu. Vì vậy, sản lượng muối ở khu vực này bị thất thu sẽ ảnh hưởng nhiều đến giá cả cũng như tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp trên.

Có thể nói, không như nhiều người dân sinh sống ven biển, diêm dân làm muối gần như phụ thuộc hoàn toàn vào thời tiết. Nếu nắng nóng kéo dài, sản lượng cũng như chất lượng muối sẽ tốt còn ngược lại, họ đành bất lực trên đồng muối. Trong khi đó, theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Nam bộ, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, khu vực Nam bộ năm nay mùa mưa tới sớm và kéo dài hơn mọi năm từ 1-2 tháng.

Ngày 26/5, tại Hậu Giang, Trung tâm khuyến nông Quốc gia phối hợp với UBND tỉnh Hậu Giang tổ chức Diễn đàn Khuyến nông năm 2017. Theo ông Trương Cảnh Tuyên- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, dự báo, tác động biến đổi khí hậu, trong tương lai gần xu thế ngập lũ và triều cường trên vùng đồng bằng ven biển gia tăng trái ngược lại với xu thế thay đổi diễn biến lũ đến từ thượng nguồn. Đồng thời hoạt động tích nước của các hồ thủy điện thượng nguồn nên lũ sẽ về muộn hơn và số năm lũ vừa và lũ nhỏ sẽ tăng lên đáng kể. Ước tính hàng năm vùng ĐBSCL sẽ mất đi hàng trăm ngàn ha đất trồng lúa. Hiện tượng El Nino, Lanina ngày càng tác động mạnh mẽ làm cho những thiên tai, đặc biệt là bão, lũ, hạn hán, xâm nhập mặn ngày càng khốc liệt. Những tháng đầu năm 2017 đã xuất hiện những cơn mưa trái mùa làm nhiều diện tích lúa giảm năng suất…

Quốc Trung

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mưa sớm, diêm dân gặp khó

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO