Mỹ: 22 người chết, nhiều người mất tích sau trận mưa kỷ lục

Minh Tuấn (Theo Apnews) 24/08/2021 17:29

Ít nhất 22 người đã thiệt mạng và các đội cứu hộ hôm 22/8 đã tìm kiếm hàng chục người vẫn mất tích trong tuyệt vọng sau trận mưa kỷ lục khiến nước lũ dâng cao khắp miền Trung Tennessee.

Ít nhất 22 người đã thiệt mạng và các đội cứu hộ hôm 22/8 đã tìm kiếm hàng chục người vẫn mất tích trong tuyệt vọng sau trận mưa kỷ lục khiến nước lũ dâng cao khắp miền Trung Tennessee.

Trận lũ lụt hôm 21/8 càn quét các vùng nông thôn đã phá huỷ nhiều đường xá, tháp điện thoại di động và đường dây điện thoại, khiến các gia đình lo sợ rằng liệu người thân của họ có sống sót sau trận đại hồng thủy chưa từng có tiền lệ hay không. Kristi Brown, điều phối viên giám sát sức khỏe và an toàn của Trường học Hạt Humphreys, cho biết các nhân viên đang khẩn cấp tìm kiếm từng nhà.

Cảnh sát trưởng Humphreys, ông Chris Davis, xác nhận 22 người địa phương đã thiệt mạng, và nhiều người sinh sống trong các khu vực lân cận nơi nước dâng cao nhất vẫn còn mất tích. Tên của những người mất tích được ghi trên bảng tại trung tâm khẩn cấp của hạt và được đăng tải trên trang Facebook của sở thành phố.

Giám đốc Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Tennessee, ông Patrick Sheehan chia sẻ: “Tôi mong rằng, chúng ta sẽ chứng kiến được phần lớn là nỗ lực phục hồi hồi tình hình hiện giờ hơn là nỗ lực cứu hộ”.

Số người thiệt mạng bao gồm gặp sinh đôi bị nước cuốn khỏi vòng tay của cha chúng. Cảnh sát trưởng của hạt Humphreys, nơi sinh sống của khoảng 18.000 cư dân, cách Nashville 60 dặm (96 km) về phía tây, cho biết ông đã mất một trong những người bạn thân nhất của mình.

John Curtis, đồng sở hữu cửa hàng tạp hóa Waverly Cash Saver, và cửa hàng bị hư hỏng nặng của mình

Kênh dự báo thời tiết quốc gia cho biết lượng mưa lên tới 17 inch (43 cm) đã đổ xuống hạt Humphreys trong vòng chưa đầy 24 giờ hôm 21/8, phá kỷ lục của Tennessee về lượng mưa trong một ngày hơn 3 inch (8 cm).

Thống đốc bang Tennessee, ông Bill Lee, đã ghé thăm khu vực này, gọi đây là "bức tranh tàn khốc của mất mát và đau thương." Ông dừng chân tại Phố Main ở Waverly, nơi một số ngôi nhà bị lũ cuốn trôi hết móng và mọi người đang nhặt lại những tài sản bị ngập nước của họ. Bao quanh hạt là loạt những mảnh vỡ xe ô tô, các cơ sở kinh doanh và nhà cửa bị phá hủy.

Shirley Foster đã khóc khi vị Thống đốc bước đến. Cô chia sẻ về sự mất mát của mình khi biết tin một người bạn của cô đã thiệt mạng.

Foster nói với Thống đốc: "Tôi nghĩ rằng tôi đã có thể vượt qua cú sốc này. Nhưng sự thật là tôi rất đau khổ. Nhà đã mất rồi, nhưng người bạn của tôi không còn trên cõi đời này nữa".

Những trận mưa như trút nước nhanh chóng biến những con lạch chảy xuyên qua trung tâm thành phố Waverly thành những ghềnh thác dữ dội. Chủ doanh nghiệp Kansas Klein đứng trên cây cầu hôm 21/8 ở thị trấn 4.500 dân, nhìn thấy hai cô gái đang ôm một con chó con và bám vào tấm ván gỗ dưới dòng nước. Anh không biết chuyện gì đã xảy ra với họ vì không ai kịp cứu họ.

Trang Facebook của Văn phòng Cảnh sát trưởng hạt Humphreys được lấp đầy bởi những cư dân đang tìm kiếm bạn bè và gia đình đang mất tích. Các trang GoFundMe đã được thực hiện để gây quỹ nhằm hỗ trợ chi phí tang lễ cho những nạn nhân của trận lũ, bao gồm cả cặp song sinh 7 tháng tuổi bị cuốn khỏi vòng tay của cha chúng.

Tại cửa hàng tạp hóa Cash Saver ở Waverly, các nhân viên phải đứng lên trên bàn làm việc, bàn thu ngân và kệ hoa khi nước từ con lạch cách cửa hàng 120 mét tràn vào.

Nước lũ ngừng dâng cao một chiếc thuyền cứu hộ đã đến. Hensley nói: “Chúng tôi nói với cứu hộ viên rằng nếu có ai đó ngoài kia mà anh có thể cứu được, hãy đi nhanh trước khi quá muộn, chúng tôi nghĩ chúng tôi vẫn ổn”.

Khi bắt đầu cuộc họp báo về ảnh hưởng của cơn bão nhiệt đới Henri đối với New England, Tổng thống Joe Biden đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới người dân Tennessee, đồng thời chỉ đạo Cơ quan Quản lý Thảm họa liên bang liên lạc với thống đốc và đề nghị hỗ trợ.

Nghiên cứu khoa học gần đây đã xác định rằng các trận mưa kinh hoàng sẽ xảy ra thường xuyên hơn do sự biến đổi khí hậu. Krissy Hurley, nhà khí tượng học ở Nashville, cho biết không thể xác định chính xác sự biến đổi khí hậu có thật sự liên quan đến trận lũ lụt hôm 21/8 hay không, nhưng trong năm qua, văn phòng của bà đã đối phó với những trận lũ mà trước đây dự kiến ​​chỉ xảy ra 100 năm một lần vào tháng 9 ở phía nam Nashville.

Đây không chỉ là vấn đề nổi cộm ở riêng Tennessee. Một nghiên cứu liên bang cho thấy biến đổi khí hậu do con người tạo ra làm tăng gấp đôi khả năng xảy ra hiện tượng mưa lớn. Vào 8/2016, những trận mưa 26 ​​inch (66 cm) đã trút lên Baton Rouge, Louisiana, ít nhất 13 người thiệt mạng và làm hư hại 150.000 ngôi nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ: 22 người chết, nhiều người mất tích sau trận mưa kỷ lục

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO