Mỹ khẳng định virus Zika gây chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh

Duy Long 15/04/2016 09:05

Xác nhận về nỗi lo sợ của rất nhiều phụ nữ đang mang thai ở Mỹ và Mỹ Latin, giới chức y tế Mỹ hôm 14/4 cho hay không còn gì phải nghi ngờ về việc virus Zika gây ra chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh, một chứng bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng tới quá trình phát triển não ở trẻ em.

Báo cáo của CDC khẳng định virus Zika gây chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh (Nguồn: Guardian).

Kể từ năm ngoái, các bác sỹ ở Brazil đã liên hệ các trường hợp phụ nữ mang thai nhiễm virus Zika với sự tăng đột biến các trường hợp mắc chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh. Nhưng đa phần các chuyên gia đều không đưa ra lời khẳng định về mối liên hệ này. Nhưng giờ đây, Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) tuyên bố rằng họ đã có đủ chứng cứ.

“Không phải nghi ngờ gì về việc virus Zika chính là nguyên nhân gây chứng đầu nhỏ” - Tiến sỹ Tom Frieden, Giám đốc CDC, khẳng định.

Một trong số các chứng cứ mà CDC đưa ra là: Các dấu hiệu của virus Zika, vốn lây lan qua vết cắn của loài muối mang bệnh hoặc qua đường tình dục, đã được tìm thấy trong tế bào não, chất dịch tủy sống và dịch màng ối của những trẻ sơ sinh mắc chứng đầu nhỏ.

CDC và nhiều cơ quan y tế khác đã tiến hành kiểm tra điều này trong nhiều tháng qua để khẳng định điều này và họ đã liên tục khuyến cáo các phụ nữ đang mang thai phải sử dụng các biện pháp tránh muỗi, không đến các khu vực đang có dịch Zika và sử dụng biện pháp an toàn khi quan hệ tình dục.

Phát hiện mới này cũng sẽ giúp các quan chức y tế ở các nước đang có dịch đưa ra lời khuyến cáo tốt hơn cho cộng đồng. CDC cũng tuyên bố rằng kết luận của họ nằm trong một bản báo cáo đã được đăng tải trên website trực tuyến của tạp chí chuyên về dược phẩm New England Jourrnal of Medicine.

Trước đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng từng đưa ra ý kiến tương tự, trong đó nêu rõ mối liên hệ giữa virus Zika với chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh. Một quan chức của WHO còn hoan nghênh báo cáo mới của CDC vì chia sẻ chung quan điểm và sự hiểu biết với họ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ khẳng định virus Zika gây chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO