So với cùng kỳ năm 2019, số vụ tai nạn giao thông trong năm 2020 giảm 3.111 vụ (giảm 17,6%), số người chết giảm 924 người (giảm 12,1%).
Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong năm 2020 (tính từ ngày 15/12/2019 đến 14/12/2020), toàn quốc xảy ra 14.510 vụ tai nạn giao thông, làm chết 6.700 người, bị thương 10.804 người.
Trong đó, đường bộ xảy ra 8.177 vụ tai nạn giao thông, làm chết 6.575 người, bị thương 4.354 người. So với cùng kỳ năm trước giảm 844 vụ (-9,3%), giảm 883 người chết (-11,8%), giảm 700 người bị thương (-13,8%).
Đường sắt xảy ra 91 vụ, làm chết 71 người, bị thương 23 người; đường thuỷ xảy ra 62 vụ, làm chết 44 người, làm bị thương 7 người; hàng hải xảy ra 14 vụ, làm chết 10 người, không có người bị thương.
Tính riêng trong tháng 12/2020 (từ ngày 15/11/2020 đến 14/12/2020), cả nước xảy ra 1.525 vụ, làm chết 652 người và làm bị thương 1.152 người. So với tháng cùng kỳ năm 2019, tai nạn giao thông giảm 237 vụ (giảm 13,4%), giảm 4 người chết (giảm 0,61%), giảm 330 người bị thương (giảm 22,2%).
Ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết: “So với cùng kỳ năm 2019, số vụ tai nạn giao thông giảm 3.111 vụ (giảm 17,6%), số người chết giảm 924 người (giảm 12,1%), số người bị thương giảm 2.820 người (giảm 20,7%)”.
Trước đó, báo Đại Đoàn Kết đã có bài "Nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng: Mức phạt thấp khiến lái xe nhờn luật?" cho thấy: Năm 2020, TNGT đã giảm sâu nhất trong vòng 10 năm qua (số vụ giảm trên 18%, số người bị thương giảm gần 20%, số người chết giảm trên 13% và lần đầu tiên số người chết do TNGT giảm xuống dưới 7.000 người). Tuy nhiên, vẫn có không ít các vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra đòi hỏi phải có những biện pháp quyết liệt và nghiêm minh.
Dư luận đặt vấn đề: Trong số các vụ TNGT nghiêm trọng, lỗi do chất lượng lái xe (đào tạo, sát hạch) hay do ý thức của người lái xe?
Theo Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh, Phó trưởng Phòng Hướng dẫn tuyên truyền và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông (Cục CSGT, Bộ Công an), một trong những nguyên nhân xảy ra nhiều vụ TNGT là do công tác đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe còn chưa đảm bảo chất lượng. Vì thế, theo bà Hồng, ở lĩnh vực này đòi hỏi phải tăng cường công tác quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng đào tạo lái xe cả về kỹ năng điều khiển cũng như ý thức chấp hành pháp luật ATGT.
Cũng có ý kiến băn khoăn, phải chăng mức xử phạt hành chính đối với người điều khiển phương tiện gây tai nạn còn thấp khiến nhiều tài xế nhờn luật?
Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho rằng: Mức xử phạt hiện nay không phải là thấp. Nghị định 100/NĐ-CP mức phạt nặng, nhưng vấn đề có làm quyết liệt và nghiêm minh hay không. Mỗi khi xảy ra vụ tai nạn lại có chuyện chạy chọt, lại thoát tội thì người lái xe không sợ, quy định luật pháp vì thế kém tác dụng.
Trong bài viết của Đại Đoàn Kết "Điếc không sợ súng" cũng nêu rõ vấn đề: Dù đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông khủng khiếp, cướp đi sinh mạng nhiều người vì lùi ô tô trên cao tốc, song nhiều lái xe vẫn cố tình thực hiện hành vi nguy hiểm này. Dư luận cho rằng hành vi điếc không sợ súng này cần phải bị nghiêm trị.
Các cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra, xác minh để xử lý vụ việc một chiếc xe kéo theo rơ moóc (bên trên chở 8 chiếc xe ô tô con) đi lùi hàng trăm mét trên cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây. Việc lùi xe ô tô trên đường cao tốc có các phương tiện lưu thông với tốc độ lớn vô cùng nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ TNGT thảm khốc.
Hành vi cố tình đi lùi xe ô tô trên đường cao tốc không phải là hiếm gặp trong thời gian qua, dù đã có những vụ TNGT thảm khốc, khiến nhiều người chết và bị thương. Thậm chí đã có những vụ án được đưa ra xét xử gây tranh cãi, trong thời gian dài các cơ quan thực hiện tố tụng không thể “quyết” được. Điển hình là vụ xe Innova lùi trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên khiến 5 người chết và 5 người bị thương.