Năm 2024, cần loại bỏ phương thức tuyển sinh đại học không hiệu quả

Nguyễn Hoài 18/10/2023 14:48

Một nhiệm vụ trọng tâm của các cơ sở đào tạo năm học này là hoàn thiện đề án tuyển sinh năm 2024, tránh đưa ra những phương thức tuyển sinh phức tạp, gây khó khăn cho thí sinh.

Đơn giản hóa các phương thức tuyển sinh

Bộ GDĐT vừa có văn bản gửi các đại học, học viện, trường đại học và các trường cao đẳng sư phạm về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024 đối với giáo dục đại học, cao đẳng sư phạm.

Về nhiệm vụ và giải pháp cụ thể, Bộ GDĐT yêu cầu các trường hoàn thiện đề án, phương thức tuyển sinh năm 2024, khắc phục các bất cập hiện nay trên cơ sở phân tích dữ liệu.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Trong đó, Bộ đặc biệt lưu ý hoàn thiện các phương thức tuyển sinh theo hướng đơn giản hóa theo đúng quy chế tuyển sinh hiện hành; tránh đưa ra những phương thức tuyển sinh phức tạp, gây khó khăn cho thí sinh.

Bộ GDĐT cũng yêu cầu các trường xây dựng và công bố kịp thời các phương thức tuyển sinh cho năm 2025 trở đi, khi có thí sinh bắt đầu tốt nghiệp Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Các phương thức tuyển sinh từ năm 2025 cần bảo đảm phù hợp với yêu cầu, nội dung, cấu trúc của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Riêng đối với các cơ sở đào tạo có ngành đào tạo giáo viên, Bộ GDĐT yêu cầu các trường cần chủ động làm việc với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để triển khai thực hiện hiệu quả Nghị định số 71/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và Nghị định số 116/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm.

Đồng thời, gắn kết chặt chẽ giữa năng lực đào tạo, bồi dưỡng với yêu cầu về số lượng và chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục nhằm tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện GDĐT, đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

Nâng cao trách nhiệm quản lý

Đây không phải là năm đầu tiên Bộ GDĐT lưu ý các trường về vấn đề này. Trước đó, trong văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2022-2023 đối với giáo dục đại học, Bộ GDĐT cũng lưu ý các cơ sở giáo dục đại học hoàn thiện các phương thức tuyển sinh năm 2023 theo hướng đơn giản hóa, thực hiện đúng quy chế tuyển sinh hiện hành; tránh đưa ra những phương thức tuyển sinh phức tạp, gây khó khăn cho thí sinh.

Nhìn lại mùa tuyển sinh 2022, theo số liệu thống kê của Bộ GDĐT, một số phương thức tuyển sinh có lượng thí sinh nhập học chỉ dưới 1%, thậm chí ghi nhận 0%.

Việc đưa ra nhiều phương thức tuyển sinh được các cơ sở giáo dục đại học cho rằng tạo thuận lợi cho người học tuy nhiên, với những phương thức không hiệu quả, không có thí sinh nhập học… có phần gây nhiễu loạn thông tin cho thí sinh và xã hội.

TS Nguyễn Phi Long – Trưởng phòng Đào tạo, Học viện Phụ nữ Việt Nam cho rằng, trong cơ chế tự chủ và cạnh tranh tuyển sinh, các trường đại học có xu hướng đưa ra nhiều phương thức tuyển sinh để thu hút người học nhưng nếu không truyền thông tốt thì nhiều thí sinh khó tiếp cận, thậm chí không tiếp cận được với các phương thức tuyển sinh đấy.

Năm 2023, Học viện Phụ nữ Việt Nam có 5 phương thức tuyển sinh thì cả 5 phương thức đều có nhiều thí sinh đăng ký nhập học. Theo TS Long, các trường nên ưu tiên sử dụng và dành phần lớn chỉ tiêu cho các phương thức tuyển sinh truyền thống.

Trao đổi với PV, TS Lê Viết Khuyến, Phó chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam nhấn mạnh tinh thần của Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban Chấp hàng Trung ương về đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo.

Một trong những nhiệm vụ và giải pháp mà Nghị quyết 29 đặt ra là đổi mới phương thức thi và công nhận tốt nghiệp THPT theo hướng giảm áp lực và tốn kém cho xã hội mà vẫn bảo đảm độ tin cậy, trung thực, đánh giá đúng năng lực học sinh, làm cơ sở cho việc tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học.

Song, TS Lê Viết Khuyến đánh giá, tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29, trên thực tế việc tuyển sinh đại học, thi tốt nghiệp THPT vẫn còn rắc rối, phiền hà người học. Một trong những rắc rối, phiền hà đó là các trường đại học đưa ra quá nhiều phương thức xét tuyển. Việc này đã tồn tại không chỉ mùa tuyển sinh năm nay mà một vài mùa tuyển sinh trước đó.

Dù luật cho phép các trường được quyền tự chủ trong tuyển sinh nhưng TS Lê Viết Khuyến nêu quan điểm: "Bộ GDĐT cần nâng cao trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước, không nên buông lỏng mà nên duyệt các phương án tuyển sinh chặt chẽ hơn theo đúng tinh thần chỉ đạo của Nghị quyết 29".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Năm 2024, cần loại bỏ phương thức tuyển sinh đại học không hiệu quả

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO