Giáo dục

Năm 2024, những trường đại học nào xét tuyển bằng học bạ?

Nguyễn Hoài 09/01/2024 12:01

Dù một số trường đại học công bố bỏ phương thức xét học bạ trong mùa tuyển sinh năm nay song vẫn có không ít trường sử dụng phương thức này để tuyển sinh đầu vào.

Xét học bạ là phương thức xét tuyển đại học phổ biến trong một vài mùa tuyển sinh trở lại đây. Phương thức này tạo điều kiện cho thí sinh giảm bớt áp lực thi cử.

Tuy nhiên, trong mùa tuyển sinh năm nay, một số trường đại học đã công bố bỏ phương thức xét học bạ như: Trường Đại học Kinh tế quốc dân, Trường Đại học Y Hà Nội, Trường Đại học TPHCM…

W_img_2373.jpg
Thí sinh tra thông tin cá nhân tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Ảnh: Nguyễn Hoài.

Dù vậy, tới thời điểm này, nhiều trường đại học thông báo sử dụng phương thức xét học bạ để tuyển sinh đầu vào năm 2024. Thí sinh nên tìm hiểu và nắm các thông tin tuyển sinh của các trường để lựa chọn trường và ngành học yêu thích.

Trường Đại học Phenikaa vừa công bố thông tin tuyển sinh năm 2024. Theo đó, trường tuyển sinh 9.896 chỉ tiêu cho 48 ngành/chương trình đào tạo.

Năm nay, trường dành từ 30 đến 40% tổng chỉ tiêu tuyển sinh cho phương thức xét tuyển dựa vào học bạ bậc THPT. Điểm xét tuyển dựa vào kết quả học bạ của 3 học kỳ (HK) bao gồm: HK1 lớp 11, HK2 lớp 11, HK1 lớp 12.

Bên cạnh đó trường có thêm 3 phương thức xét tuyển khác gồm: Xét tuyển thẳng theo Đề án tuyển sinh của trường (5 đến 10% tổng chỉ tiêu); xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (40 đến 60% tổng chỉ tiêu); xét tuyển dựa vào kết quả bài thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội hoặc kết quả kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội (5 đến 10% tổng chỉ tiêu).

Nhà trường cho biết, tỷ lệ chỉ tiêu giữa các phương thức sẽ được nhà trường xem xét và điều chỉnh linh động cho phù hợp với tình hình thực tế trong quá trình triển khai.

Trường Đại học Công Nghiệp Hà Nội đã có dự kiến một số điểm mới trong tuyển sinh đại học chính quy năm 2024.

Theo đó, năm nay, trường dự kiến tuyển 52 ngành/chương trình đào tạo đại học chính quy theo 6 phương thức tuyển sinh.

Trong đó, trường dành 15% chỉ tiêu dự kiến cho phương thức xét tuyển dựa trên kết quả học tập ở bậc học THPT (Học bạ).

Thông tin chi tiết sẽ được nhà trường công bố trong Đề án tuyển sinh đại học năm 2024 dự kiến trước ngày 15/3.

Năm 2024, Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TPHCM (UEF) dự kiến tuyển sinh 6.610 tổng chỉ tiêu. Nhà trường thực hiện đồng thời 4 phương thức tuyển sinh gồm: Xét tuyển theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024; xét tuyển học bạ lớp 12 theo tổ hợp 3 môn; xét tuyển học bạ theo tổng điểm trung bình 3 học kỳ; xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực 2024 của Đại học Quốc gia TPHCM cho tất cả các ngành đào tạo trình độ đại học chính quy.

Với phương thức xét tuyển học bạ lớp 12 theo tổ hợp 3 môn, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào là tổng điểm trung bình năm lớp 12 các môn dùng trong tổ hợp môn xét tuyển đạt từ 18,0 điểm trở lên.

Nhà trường bắt đầu tuyển sinh đợt 1 từ ngày 15/1 đến 31/3.

Trước đó, trả lời kiến nghị của cử tri về việc Bộ GDĐT nghiên cứu bỏ xét tuyển đại học bằng học bạ, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, Luật Giáo dục đại học năm 2018 cho phép các trường đại học tuyển sinh bằng các hình thức thi tuyển, xét tuyển, hoặc kết hợp cả hai.

Quy chế tuyển sinh đại học do Bộ ban hành cũng chỉ quy định nguyên tắc để đảm bảo công khai, minh bạch và bình đẳng giữa các trường, còn trường đại học được tự chủ và chịu trách nhiệm về phương thức tuyển sinh. Vai trò của Bộ là chỉ đạo thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy chế này.

Theo Bộ GDĐT, dù điểm học bạ có được sử dụng để xét tuyển đại học hay không, các trường phổ thông phải có trách nhiệm, biện pháp đảm bảo tin cậy, công bằng, đánh giá đúng kết quả của người học.

GS.TS Phạm Tất Dong - nguyên Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cho rằng, phương thức xét tuyển học bạ cần xem xét lại, tránh tình trạng tràn lan như hiện nay.

Thay vào đó, các trường có thể đưa ra đề án tuyển sinh riêng với một số quy định nghiêm ngặt hơn để lọc thí sinh giỏi thực sự như: Tăng chỉ tiêu cho các phương thức sử dụng kết quả các kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy, kết quả thi tốt nghiệp THPT…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Năm 2024, những trường đại học nào xét tuyển bằng học bạ?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO