Nam Định: Dự án thép vướng mặt bằng, Tỉnh ủy chỉ đạo tiếp tục đối thoại với người dân Cồn Xanh

Duy Hưng 11/10/2023 09:25

Đây là một trong nhiều nội dung trong Thông báo kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nam Định về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) thực hiện các Dự án của Tập đoàn Xuân Thiện tại Khu vực Cồn Xanh, huyện Nghĩa Hưng, được Văn phòng Tỉnh ủy phát đi ngày 9/10.

Thông báo được phát đi sau cuộc họp của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nam Định về việc trên và sau 2 lần đại diện chính quyền tỉnh đối thoại với các hộ dân nuôi trồng thủy sản trong vùng dự án.

“Thống nhất quyết tâm chính trị trong việc GPMB”

Trong Thông báo, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nam Định nhìn nhận: “Các quy trình, thủ tục đầu tư, GPMB triển khai thực hiện các Dự án được tiến hành bài bản, thận trọng theo đúng các quy định của Đảng và pháp luật Nhà nước hiện hành”.

Tuy nhiên, theo Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nam Định, “công tác GPMB phục vụ các Dự án của Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra, hiện tại chỉ bàn giao thực địa được 1 trong 3 Dự án; người dân nuôi trồng thủy sản mặc dù đã hết hạn thuê đất nhưng chưa bàn giao mặt bằng cho chính quyền quản lý; do vậy đã ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các Dự án và môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh”.

“Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất quyết tâm chính trị trong việc GPMB triển khai các Dự án của Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh”, Thông báo nêu.

Tổ hợp Dự án thép của Tập đoàn Xuân Thiện tại Khu vực Cồn Xanh, huyện Nghĩa Hưng, Nam Định gặp khó khăn trong GPMB.

Đồng thời cho biết “các Dự án này đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đồng ý chủ trương. Việc thu hút đầu tư các Dự án trên là hoàn toàn đúng đắn, phù hợp với các chủ trương, chính sách hiện hành của trung ương, của tỉnh; phù hợp với quy hoạch khu vực Cồn Xanh là khu vực phát triển công nghiệp, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện Nghĩa Hưng và của tỉnh, từng bước đưa Nghĩa Hưng trở thành 1 trong 4 cực tăng trưởng theo định hướng Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”.

“Sẵn sàng tiếp tục tổ chức đối thoại”

Nhìn nhận công tác GPMB là khâu quan trọng trong việc triển khai thực hiện các dự án, là công việc khó khăn, phức tạp và để các Dự án của Tập đoàn Xuân Thiện được triển khai thực hiện theo kế hoạch, sớm đi vào hoạt động, tạo công ăn việc làm cho người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nam Định yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Tỉnh ủy.

Giao Ban cán sự đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh chuẩn bị kỹ lưỡng, sẵn sàng tiếp tục tổ chức đối thoại trực tiếp với các hộ dân đang nuôi trồng thủy sản đã hết hạn hợp đồng tại khu vực Cồn Xanh (khi có những nội dung phát sinh mới mà người dân kiến nghị trong quá trình GPMB); chỉ đạo Thanh tra tỉnh sớm ban hành Kết luận thanh tra việc quản lý, sử dụng đất tại khu vực Cồn Xanh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, chỉ đạo các sở, ban, ngành có liên quan: Tập trung hỗ trợ, giúp đỡ, hướng dẫn huyện Nghĩa Hưng giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình GPMB triển khai các Dự án.

"Rà soát các quy định của pháp luật để hỗ trợ người dân thuộc diện thu hồi đất (nếu có); làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết đơn thư kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác GPMB", Thông báo nêu.

Không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ:Xử lý

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nam Định cũng giao Ban Thường vụ Huyện ủy Nghĩa Hưng chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, giải thích, vận động người dân.

"Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân trong vùng Dự án, căn cứ đề nghị của Nhân dân để báo cáo cấp có thẩm quyền tạo điều kiện hỗ trợ người dân sớm ổn định cuộc sống", Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nam Định chỉ đạo.

Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị tại một cuộc đối thoại với người dân Cồn Xanh.

Đồng thời, lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác GPMB theo đúng quy định của pháp luật; đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, chú trọng giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn; xử lý ngay từ cơ sở, không để người dân khiếu kiện kéo dài, đông người lên tỉnh và Trung ương, không để hình thành điểm “nóng” về an ninh trật tự.

Chủ động phối hợp với các sở, ngành có liên quan tham mưu, đề xuất các cơ chế, chính sách theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước với các cơ quan có thẩm quyền để kịp thời tháo gỡ những nút thắt, khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai.

Chỉ đạo UBND huyện xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể về tiến độ công tác GPMB đối với từng Dự án; kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu.

"Rà soát, xây dựng chương trình, kế hoạch đào tạo nghề đối với người dân thuộc diện thu hồi đất tại khu vực Cồn Xanh theo nguyện vọng và quy định của pháp luật để kịp thời đáp ứng nhu cầu làm việc trong các nhà máy khi các Dự án đi vào hoạt động".

Chủ động, tích cực phối hợp với các sở, ngành của tỉnh hỗ trợ nhà đầu tư trong quá trình triển khai các Dự án.

"Kiên quyết xử lý trách nhiệm đối với những đơn vị, cán bộ không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, làm ảnh hưởng đến quá trình GPMB triển khai các Dự án", Thông báo dẫn ý kiến chỉ đạo của cấp có thẩm quyền.

Cấp có thẩm quyền ở Nam Định cũng giao Đảng ủy Công an tỉnh, Đảng ủy Quân sự tỉnh, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo tăng cường bám sát, nắm chắc địa bàn, tình hình.

"Không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống; kịp thời, kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm, các đối tượng lợi dụng tình hình gây mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn", Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nam Định chỉ đạo.

Người dân Cồn Xanh đối thoại với đại diện chính quyền tỉnh Nam Định.

Cùng với đó, giao Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động để tạo sự đồng thuận, nhất trí trong cán bộ, đảng viên, nhân dân địa phương.

Giao Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng và Giám đốc Công an tỉnh Trần Minh Tiến "thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc công tác GPMB đối với các Dự án".

Tổ hợp dự án sản xuất thép vốn đầu tư gần 100.000 tỷ đồng

Như Đại Đoàn Kết Online đã thông tin, từ năm 2021 đến nay, tỉnh Nam Định đã triển khai nhiều bước trong quy trình đầu tư 3 dự án thuộc tổ hợp dự án sản xuất thép của nhà đầu tư Tập đoàn Xuân Thiện với số vốn đăng ký đầu tư 98.900 tỷ đồng, tại khu vực bãi bồi ven biển huyện Nghĩa Hưng (khu vực Cồn Xanh), bao gồm:

Dự án Nhà máy thép Xanh Xuân Thiện Nghĩa Hưng (xây dựng trên diện tích 83,93 ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng, công suất 2 triệu tấn/năm);

Dự án Nhà máy Thép Xanh số 1 Xuân Thiện Nam Định (xây dựng trên diện tích 284,97 ha, công suất 7,5 triệu tấn/năm, tổng vốn đầu tư 88.000 tỷ đồng).

Dự án Nhà máy sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn Xuân Thiện Nam Định (xây dựng trên diện tích 56,8 ha, tổng vốn đầu tư 900 tỷ đồng, công suất sản xuất 350.000 tấn/năm).

Trong đó, nhà máy sản xuất cấu kiện bê-tông đúc sẵn (tại địa bàn 2 xã Nghĩa Hải, Nam Điền, huyện Nghĩa Hưng) đã được khởi công ngày 14/11/2022.

Tỉnh Nam Định đã có quyết định thu hồi hơn 400 ha đất bãi bồi ven biển huyện Nghĩa Hưng để phục vụ dự án thép của Tập đoàn Xuân Thiện.

Để triển khai các dự án trên, UBND tỉnh Nam Định đã ra quyết định thu hồi hơn 431 ha đất bãi bồi ở một số xã ven biển huyện Nghĩa Hưng vốn được chính quyền địa phương cho các hộ dân thuê để nuôi trồng thủy sản.

Tuy nhiên, quá trình GPMB nhiều hộ dân không đồng tình bàn giao, với một số lý do như không nhận được đền bù, lo ngại mất sinh kế truyền thống…

Nhằm tìm kiếm tiếng nói chung, chính quyền Nam Định đã 2 lần đối thoại trực tiếp với 400 hộ dân ở địa phương. Tại các cuộc đối thoại, đại diện chính quyền tỉnh khẳng định việc không đền bù cho các hộ dân là đúng pháp luật vì đất tỉnh thu hồi là đất công, được thu hồi sau khi hợp đồng cho thuê đất giữa chính quyền cơ sở và người dân đã hết hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nam Định: Dự án thép vướng mặt bằng, Tỉnh ủy chỉ đạo tiếp tục đối thoại với người dân Cồn Xanh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO