Xã hội

Nam Định: Tập đoàn Xuân Thiện công bố kế hoạch hỗ trợ di dời GPMB triển khai Tổ hợp dự án thép

Duy Hưng 24/07/2024 21:21

Liên quan việc triển khai Tổ hợp dự án thép của Tập đoàn Xuân Thiện, vốn đầu tư gần 100 nghìn tỷ đồng ở khu vực bãi bồi ven biển huyện Nghĩa Hưng (khu vực Cồn Xanh), nhà đầu tư vừa công bố kế hoạch hỗ trợ người dân liên quan di dời phục vụ việc GPMB.

Ngày 24/7, thông tin từ UBND tỉnh Nam Định cho biết, UBND tỉnh này vừa nhận được báo cáo của Công ty Cổ phần Xuân Thiện Nam Định (thuộc Tập đoàn Xuân Thiện) về kế hoạch của Công ty hỗ trợ các hộ dân nuôi trồng thủy sản ở khu vực Cồn Xanh, huyện Nghĩa Hưng di dời tài sản, bàn giao mặt bằng cho Tập đoàn triển khai Tổ hợp dự án sản xuất thép.

z56643567432176bfe693ec7e0aa1068c06b75c4fc5431-17218195935341375581911.jpg
Hoạt động nuôi trồng thủy sản ở khu vực Cồn Xanh, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định.

Theo đó, về mức hỗ trợ theo diện tích, Công ty Cổ phần Xuân Thiện Nam Định cho biết về chủ trương, doanh nghiệp này vẫn giữ quan điểm hỗ trợ cho bà con để di chuyển vật dụng, con nuôi, chòi lán ra khỏi khu vực các dự án đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư.

“Mức hỗ trợ 70 triệu đồng/hécta, diện tích được nhận hỗ trợ do UBND huyện Nghĩa Hưng, UBND các xã Nghĩa Hải, Nghĩa Lâm, Nghĩa Thành và Công ty phối hợp kiểm đếm, xây dựng phương án”, báo cáo của Công ty nêu.

Đồng thời cho biết thêm, “trường hợp có một phần diện tích nằm ngoài dự án (không có nhu cầu sử dụng) chúng tôi thống nhất hỗ trợ chọn thửa 100% diện tích) theo mức trên để đảm bảo quyền lợi tối đa cho người dân”.

Đối với các hộ đã chuyển hẳn ra đầm sinh sống, Công ty Cổ phần Xuân Thiện Nam Định cho biết: “Công ty nhất trí hỗ trợ kinh phí để các hộ dân xây dựng nhà ở nơi khác. Mức hỗ trợ: 100 triệu đồng/ căn nhà. Số lượng hộ dân được nhận hỗ trợ do UBND huyện Nghĩa Hưng, UBND các xã Nghĩa Hải, Nghĩa Lâm, Nghĩa Thành và Công ty phối hợp kiểm đếm, xây dựng phương án”.

Ngoài việc hỗ trợ di dời, trong báo cáo kế hoạch, Công ty Cổ phần Xuân Thiện cho biết, đối với những người trong độ tuổi lao động Công ty nhất trí nhận người trong độ tuổi lao động vào Công ty làm việc. “Tùy theo trình độ, chuyên môn và năng lực, Công ty sẽ bố trí công việc phù hợp cho người lao động. Những lao động phổ thông sẽ được bố trí các công việc như: cấp dưỡng, bảo vệ, tạp vụ, nhân viên vệ sinh, …”, báo cáo nêu. Doanh nghiệp đồng thời, “đề nghị UBND huyện Nghĩa Hưng, Phòng LĐ-TB-XH huyện Nghĩa Hưng rà soát, thống kê danh sách những người trong độ tuổi lao động để Công ty xây dựng phương án tuyển dụng, bố trí việc làm cho người lao động”.

Đối với những người hết tuổi lao động, trong báo cáo, Công ty cho biết “căn cứ tình hình sức khỏe cụ thể, Công ty có thể vẫn tuyển dụng làm lao động phổ thông. Những trường hợp không đủ sức khỏe, Công ty sẽ có kế hoạch, chế độ hỗ trợ an sinh cụ thể”.

Như Đại đoàn kết Online đã thông tin, từ năm 2021 đến nay, chính quyền tỉnh Nam Định, Tập đoàn Xuân Thiện triển khai quy trình đầu tư Tổ hợp dự án thép xanh tại khu vực bãi bồi ven biển huyện Nghĩa Hưng (khu vực Cồn Xanh, thuộc địa bàn các xã Nghĩa Hải, Nghĩa Thành, Nghĩa Lâm và Nam Điền); tổng vốn đầu tư 98.900 tỷ đồng.

Để thực hiện Tổ hợp dự án trên, UBND tỉnh Nam Định đã có quyết định thu hồi hơn 431 ha đất bãi bồi ở khu vực Cồn Xanh, thuộc diện đất công, trước đó được chính quyền cơ sở cho khoảng 400 hộ dân ở địa phương thuê để nuôi trồng thủy sản và đã hết hạn thuê đất từ năm 2022. Tuy nhiên, cho đến nay, nhiều hộ dân vẫn chưa chấp hành việc bàn giao đất.

z4534940407074_d1d0ddd8fc1f0e3a3f4338ba6ef51494(2).jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định tại một trong các cuộc đối thoại với người dân nuôi thủy sản tại khu vực Cồn Xanh.

Liên quan việc này, chính quyền tỉnh Nam Định đã 3 lần tổ chức đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo UBND tỉnh, các sở ngành liên quan với các hộ dân có đất thuê thuộc diện thu hồi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nam Định: Tập đoàn Xuân Thiện công bố kế hoạch hỗ trợ di dời GPMB triển khai Tổ hợp dự án thép