Nâng cao năng lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới

Vũ Mạnh  Ảnh: Hoàng Long 29/06/2016 10:10

Sáng 29/6, tại thành phố Đà Nẵng, UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố năm 2016. 

Dự Hội nghị có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh; Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương Nguyễn Văn Hùng; các vị trong Ban Thường trực, đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ VIệt Nam 63 tỉnh, thành phố.

Quang cảnh hội nghị Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố năm 2016.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn nêu rõ, Hội nghị Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố năm 2016 diễn ra trong bối cảnh tình hình kinh tế xã hội của đất nước có nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức.

Kinh tế vĩ mô ổn định nhưng chưa vững chắc, chịu tác động tiêu cực bởi diễn biến bất lợi của thời tiết, biến đổi khí hậu và tác động của ô nhiễm môi trường biển.

Số doanh nghiệp ngừng hoạt động, phá sản tăng cao hơn cùng kỳ năm trước. Tình trạng cháy rừng và chặt phá rừng vẫn gia tăng.

Đời sống nhân dân ở các vùng thiên tai, hạn hán, xâm nhập mặn, vùng bị sự số môi trường biển còn gặp nhiều khó khăn.

Tình hình Biển Đông tiếp tục diễn biến phức tạp…

Những diễn biến của tình hình kinh tế - xã hội sẽ gắn liền với những biến động trong đời sống nhân dân và sẽ đặt ra những yêu cầu nhiệm vụ cụ thể của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp.

Phó Chủ tịch - Tổng thư ký Trần Thanh Mẫn thông tin, trong hai ngày qua, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã họp Hội nghị lần thứ 9, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Các ý kiến tại các hội nghị đã khẳng định trong 6 tháng đầu năm, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp đã bám sát nhiệm vụ chính trị của đất nước, chủ động triển khai thực hiện các chương trình hành động nhằm xây dựng củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tích cực vận động hỗ trợ nhân dân gặp hoàn cảnh khó khăn, tăng cường giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền.

Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đóng góp quan trọng vào sự thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Theo Phó Chủ tịch - Tổng thư ký Trần Thanh Mẫn tại Hội nghị lần này các đại biểu sẽ trao đổi thảo luận dự thảo Báo cáo kết quả công tác Mặt trận 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm công tác 6 tháng cuối năm 2016.

Giới thiệu quán triệt Chương trình hành động của MTTQ Việt Nam thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng. Giới thiệu dự thảo Thông tri hướng dẫn triển khai Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Trao đổi định hướng một số nội dung, giải pháp công tác giám sát và phản biện xã hội trong thời gian tới.

"Trên cơ sở các văn bản dự thảo và nêu vấn đề của Ban Thường trực, đề nghị Ủy ban Mặt trận các tỉnh, thành phố phản ánh, trao đổi chia sẻ kinh nghiệm của địa phương, phản ánh các vấn đề khó khăn vướng mắc để cả Trung ương và địa phương cùng tìm các giải pháp tháo gỡ cho thời gian tới", Phó Chủ tịch - Tổng thư ký Trần Thanh Mẫn đề nghị.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn phát biểu khai mạc hội nghị.

Trình bày báo cáo tóm tắt kết quả công tác Mặt trận 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2016, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh nêu rõ, 6 tháng đầu năm 2016, những chủ trương công tác theo Nghị quyết Đại hội VIII Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Chương trình phối hợp thống nhất hành động của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam năm 2016 đã được Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên triển khai thực hiện với nhiều nội dung, hình thức phong phú, sáng tạo và hiệu quả.

Công tác tuyên truyền, vận động có sự đổi mới, thực hiện đa dạng hơn, góp phần ổn định tình hình các địa phương trong thời điểm diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Công tác thăm hỏi, chăm lo và nắm bắt tình hình tâm tư, nguyện vọng trong đồng bào dân tộc, tôn giáo, người Việt Nam ở nước ngoài được tăng cường hơn.

Công tác vận động, phát huy tinh thần sáng tạo và ý thức tự quản trong nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh được triển khai thiết thực, hiệu quả hơn ở nhiều địa phương, cơ sở.

Các hoạt động vì người nghèo và công tác vận động hỗ trợ, cứu trợ nhân dân vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai, hạn hán, xâm nhập mặn, thủy hải sản chết hàng loạt được triển khai kịp thời, góp phần giúp đỡ nhân dân từng bước ổn định cuộc sống.

Việc triển khai chương trình các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường đã góp phần tác động nâng cao ý thức và trách nhiệm của toàn dân trong tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Nhấn mạnh “Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên đã có sự đóng góp to lớn vào thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021”, Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh cho rằng, những hoạt động này tiếp tục khẳng định vị thế, vai trò và trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước.

Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh trình bày báo cáo tóm tắt kết quả công tác Mặt trận 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2016.

Các hoạt động giám sát của Mặt trận được tổng kết, rút kinh nghiệm và hướng dẫn triển khai ở các địa phương. Các hoạt động phản biện xã hội ở một số địa phương thực hiện rõ quy trình và có chất lượng hơn.

Công tác đối ngoại nhân dân có sự chuyển biến mới trong việc tăng cường liên kết, phối hợp giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam với các tổ chức thành viên.

Hệ thống tổ chức, bộ máy và cán bộ của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên được củng cố, kiện toàn.

Công tác phối hợp giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên với các cơ quan Nhà nước ngày càng chặt chẽ, cụ thể, rõ việc hơn.

Vai trò của các tổ chức thành viên, các vị Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tiếp tục được phát huy, đóng góp thiết thực cho công tác Mặt trận.

Trong 6 tháng cuối năm 2016, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình phối hợp thống nhất hành động năm 2016 đã được Hội nghị lần thứ ba Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam (khoá VIII) thông qua và tập trung vào các trọng tâm là nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, củng cố và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.

Phát huy tinh thần sáng tạo và tự quản của nhân dân, triển khai các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước.

Phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng và chính quyền vững mạnh.

Tiếp tục mở rộng và nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động đối ngoại nhân dân.

Hoàn thiện cơ chế, nâng cao năng lực hoạt động của hệ thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Theo báo cáo từ 34/63 tỉnh, thành phố, đến ngày 15/6, Quỹ "Vì người nghèo" 3 cấp tỉnh, huyện, xã vận động được 293,878 tỷ đồng; Quỹ "Vì người nghèo" Trung ương vận động được 2,359 tỷ đồng.

Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp vận động ủng hộ các chương trình an sinh xã hội được 625,738 tỷ đồng.

Riêng Ủy ban Mặt trận TP Hà Nội đã vận động ủng hộ quân và dân huyện đảo Trường Sa 4,6 tỷ đồng.

Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tiếp nhận ủng hộ được gần 8 tỷ đồng và 25 tấn gạo. Cụ thể: Chính phủ và nhân dân Lào ủng hộ: 257.000 USD (hơn 5, 7 tỷ đồng); Chính phủ và nhân dân Thái Lan ủng hộ 100.000 USD (hơn 2 tỷ đồng); Công ty Holdings Việt Nam ủng hộ 25 tấn gạo hỗ trợ trực tiếp cho các tỉnh bị thiệt hại. Quỹ cứu trợ Trung ương đã hỗ trợ 7,5 tỷ đồng cho 9 địa phương (Bến Tre, Sóc Trăng, Tiền Giang, Cà Mau, Trà Vinh, Bạc Liêu, Kon Tum, Ninh Thuận, Bình Thuận); hỗ trợ cho ngư dân tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế mỗi tỉnh 1 tỷ đồng.

Hội Chữ thập đỏ đã vận động được trên 25 tỷ đồng và triển khai các hoạt động hỗ trợ, cứu trợ. Hội Nông dân tặng 50 suất quà (mỗi suất 1 triệu đồng) cho các hộ nghèo tại tỉnh Cà Mau…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nâng cao năng lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO