Kinh tế

Nâng cao tỷ lệ hàng Việt tại hệ thống bán lẻ

NAM ANH 12/07/2025 07:35

Các doanh nghiệp (DN) Việt đang được hỗ trợ kết nối với hệ thống bán lẻ siêu thị lớn ở các vị trí trung tâm với mục đích mở rộng tiêu thụ hàng Việt chất lượng cao tại thị trường nội địa. Không chỉ dừng lại ở thị trường trong nước, hệ thống bán lẻ đang nỗ lực việc đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế, đặc biệt là Thái Lan, châu Âu...

duoi(2).jpg
Hệ thống bán lẻ siêu thị và cơ hội cho hàng Việt Nam chất lượng cao. Ảnh: Nam Anh.

Theo bà Lê Thị Hương Thắm - Giám đốc AEON Xuân Thủy, hiện ngày càng có nhiều người dân tiêu dùng tin và sử dụng hàng Việt Nam. Chính vì vậy mà ngoài những mặt hàng phổ thông, hàng Việt uy tín, hệ thống siêu thị AEON cũng phát triển nhãn hàng riêng tập trung vào các mặt hàng sản xuất nội địa, có chất lượng tốt. Không chỉ đẩy mạnh trưng bày, hệ thống siêu thị còn triển khai hàng loạt chương trình kích cầu tiêu dùng, giảm giá sâu theo mùa vụ, đặc biệt đối với các mặt hàng nông sản trong nước.

Ông Nguyễn Tiến Dương - Giám đốc MM Mega Market Thăng Long cũng cho biết, siêu thị thường xuyên có nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn cho trái cây nhiệt đới đến từ Đồng bằng Sông Cửu Long và các tỉnh miền Bắc. Đặc biệt, hệ thống MM Mega Market Thăng Long có rau xanh đến từ Mộc Châu, tươi ngon hàng ngày…

Ghi nhận tại hệ thống siêu thị MM Mega Market Thăng Long, siêu thị AEON Xuân Thủy, Winmart, siêu thị Co.op mart Hà Nội, siêu thị GO!... hàng hóa Việt Nam chiếm tới hơn 85% diện tích quầy kệ. Từ rau củ quả, hàng nông sản, thịt cá… đến hàng hóa tiêu dùng nhanh đều được bày biện bắt mắt, gọn gàng và dễ nhận diện. Như hệ thống siêu thị GO!, ngoài những chương trình tri ân người tiêu dùng bằng nhiều hoạt động hấp dẫn, còn triển khai thêm chương trình kích cầu các sản phẩm trái cây với chủ đề “Lễ hội trái cây Bắc Bộ”. Chương trình này mang đến cho người tiêu dùng cơ hội mua sắm nhiều trái cây nội địa đặc sản, nổi tiếng thơm ngon với mức giá ưu đãi lên đến 35%.

Tương tự, ông Nguyễn Ngọc Thắng - Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op cho biết, hiện tại tỷ lệ hàng Việt tại Saigon Co.op luôn duy trì ở mức 90 - 95%, đặc biệt là các ngành hàng tiêu dùng nhanh, thực phẩm, nông sản và sản phẩm đặc sản vùng miền. Không chỉ đưa hàng Việt lên kệ, hưởng ứng xu hướng tăng tốc số hóa từ Bộ Công thương, Saigon Co.op còn đẩy mạnh kênh bán hàng online (Co.opOnline), chương trình tích tem đổi quà, livestream giới thiệu nông sản Việt…

Về các mặt hàng nông sản chất lượng cao, đại diện Công ty Cổ phần Gạo Ông Thọ chia sẻ, việc đưa sản phẩm vào hệ thống bán lẻ hiện đại sẽ giúp người tiêu dùng tiếp cận, sử dụng hàng hóa thật 100%, nguồn gốc rõ ràng và chất lượng đảm bảo. Trong khi đó, theo khẳng định của ông Paul Lê - Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail Việt Nam, hệ thống bán lẻ luôn yêu cầu cao về chất lượng và an toàn sản phẩm. Điều này đòi hỏi DN muốn đưa hàng vào hệ thống siêu thị phải có chứng nhận rõ ràng, nguồn gốc minh bạch, quy trình sản xuất đạt chuẩn.

Cùng với phát triển thị trường trong nước, hệ thống bán lẻ này cũng đang hướng đến việc đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế, đặc biệt là Thái Lan và châu Âu. Dự kiến vào tháng 10 tới, Tuần lễ sản phẩm Việt Nam sẽ được tổ chức tại Paris (Pháp), mở ra cơ hội cho DN Việt tiếp cận sâu hơn với người tiêu dùng châu Âu.

Trong khi đó, theo khảo sát gần đây của Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME), chi phí để đưa sản phẩm vào siêu thị có thể chiếm từ 15 - 30% giá bán, chưa kể chiết khấu cố định. Sự lệ thuộc vào kênh phân phối hiện đại, đặc biệt là các chuỗi siêu thị, cũng đặt DN nội vào thế yếu. Do đó, giới chuyên gia kinh tế nhận định, để hàng Việt thực sự có vị thế vững vàng, cần có một khung pháp lý rõ ràng, minh bạch hơn về các loại phí, chiết khấu mà nhà bán lẻ áp dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nâng cao tỷ lệ hàng Việt tại hệ thống bán lẻ