Nga bác bỏ cáo buộc thu thập thông tin về ông Donald Trump

Khánh Duy 12/01/2017 08:35

Moscow hôm 11/1 tuyên bố rằng các tài liệu cáo buộc Nga có thông tin mật về ông Donald Trump, ông chủ tương lai của Nhà Trắng, là điều bịa đặt và “hoàn toàn bịp bợm”. Nga cho hay họ chưa từng thu thập thông tin kiểu này về Tổng thống đắc cử Mỹ hay cựu đối thủ của ông, bà Hillary Clinton.

Nga khẳng định không thu thập thông tin mật về ông Trump
hay cựu đối thủ của ông, bà Hillary Clinton. (Nguồn: Reuters).

“Điện Kremlin không có thông tin mật về ông Trump. Báo cáo trên là không thực tế và hoàn toàn là điều thêu dệt” - Người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, nói trước báo giới Nga hôm 11/1 - “Điều này là hoàn toàn bịp bợm, một thông tin thêu dệt và hoàn toàn vô nghĩa”.

Vị quan chức này cũng nhấn mạnh rằng, Nga không thu thập thông tin mật liên quan tới bà Hillary Clinton, và rằng chính quyền Nga không bao giờ thu thập kiểu thông tin như vậy.

“Đương nhiên là không. Điện Kremlin không bao giờ thu thập thông tin gây hại kiểu này. Điện Kremlin và Tổng thống Nga luôn cam kết xây dựng mối quan hệ với các đối tác nước ngoài, trước hết là vì lợi ích của Liên bang Nga, người dân Nga, tiếp đó là vì lợi ích hòa bình, ổn định và an ninh toàn cầu” - ông Peskov nói thêm.

Trước đó, hôm 10/1, hãng tin CNN của Mỹ đã đăng tải một bài viết tuyên bố rằng cơ quan tình báo nước này đã công bố một bản báo cáo dài 2 trang cho ông Trump và cả Tổng thống Barack Obama, trong đó bao gồm kết luận cho rằng Nga đã thu thập được thông tin tài chính và cá nhân có khả năng gây tổn hại đến ông Trump.

Thông tin nói trên là phần phụ mục của một báo cáo mật được chuẩn bị bởi Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia, trong đó nói về cái gọi là sự can thiệp của nước Nga đối với kỳ bầu cử Tổng thống 2016 của nước Mỹ; theo CNN.

Hãng tin Buzzfeed sau đó đã lấy lại câu chuyện này, đăng tải toàn bộ hồ sơ trên để từ đó đưa ra quan điểm cho rằng Tổng thống tương lai của nước Mỹ có thể sẽ bị tổn hại bởi các thông tin mật nằm trong tay Nga. Hãng tin này còn cho rằng các thông tin mật này “được chuẩn bị cho các đối thủ chính trị của ông Trump, và được một cựu nhân viên tình báo Anh soạn thảo”.

Phần được cho là bịa đặt nhất trong tập hồ sơ trên có lẽ là tuyên bố cho rằng ông Donald Trump “bị ám ảnh về bản thân” và có nhiều hoạt động không lành mạnh trước đây. Tài liệu này còn cho rằng giới quan chức Nga từng đề xuất một số thương vụ ngon ăn cho vị tài phiệt địa ốc này nhằm dễ dàng gây ảnh hưởng tới ông ngay trước khi ngày bầu cử diễn ra.

Trong suốt nhiều tuần qua, tin tặc Nga đã bị cáo buộc tấn công mạng máy tính, truyền bá tin tức giả mạo, tìm kiếm các thông tin gây tổn hại tới các cá nhân, doanh nhân, nhà lãnh đạo, thông tin tài chính hoặc sở thích cá nhân của họ tất cả mục tiêu đều nằm ở nước Mỹ.

Một báo cáo tình báo công bố hôm 6/1 của cộng đồng tình báo Mỹ còn kết luận rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh giúp Trump có cơ hội thắng cử bằng cách làm mất uy tín của ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton trong chiến dịch tranh cử năm 2016.

Báo cáo này cho rằng Cơ quan Tình báo quân sự Nga (GRU) đã sử dụng các đối tác trung gian như WikiLeaks để công bố các email của Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ và các thành viên hàng đầu của đảng này.

Cũng trong hôm 11/1, Tổng thống đắc cử Donald Trump đã lập tức lên tiếng về báo cáo xuất hiện hôm trước đó, trong đó bác bỏ nội dung cho rằng Nga nắm giữ những thông tin gây tổn hại đến ông. Ông Trump viết trên tài khoản mạng xã hội Twitter rằng đây là những tin tức giả mạo và truyền thông Mỹ đang cố gắng “săn phù thủy” - ám chỉ điều không hề có thật.

Đội chuyển giao của ông Trump chưa có bình luận về tuyên bố của tổng thống đắc cử. Một trong các quan chức cho biết, Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ (FBI) và các cơ quan khác của Mỹ đang tiếp tục điều tra độ tin cậy và chính xác của các cáo buộc.

Về phần mình, chính quyền Moscow tỏ ra đặc biệt quan ngại về báo cáo sai sự thật này, và cho rằng vụ bê bối này là một âm mưu nhằm gây tổn hại tới mối quan hệ giữa họ với Washington và với cá nhân Tổng thống đắc cử Donald Trump.

“Đây rõ ràng là một âm mưu nhằm gây tổn hại tới quan hệ song phương của chúng ta” - ông Peskov nói - “Chuyện tào lao, đó là cái mà nó được gọi trong tiếng Anh. Đương nhiên, cách tốt nhất để xem những chuyện kiểu này là bằng sự hài hước. Tuy nhiên, có vấn đề là, có một số người đã khuấy động sự việc này”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nga bác bỏ cáo buộc thu thập thông tin về ông Donald Trump