Quốc tế

Nga và Kazakhstan đối mặt lũ lụt kỷ lục

Mai Phương 13/04/2024 08:24

Thành phố Orenburg của Nga đang phải đối mặt với mực nước dâng cao sau khi các con sông lớn trên khắp Nga và Kazakhstan vỡ bờ trong trận lũ lụt tồi tệ nhất ở khu vực này trong gần một thế kỷ.

anhbaiduoi.jpg
Thành phố Orenburg của Nga ngập trong nước lũ. Nguồn: AP.

Nhà chức trách cho biết, gần 12.000 ngôi nhà đã bị ngập ở khu vực giáp biên giới Kazakhstan của Nga khi mực nước sông Ural tiếp tục dâng cao và đe dọa gây thêm lũ lụt.

Lũ lụt đã khiến hàng nghìn người ở vùng Orenburg, nằm cách thủ đô Moscow khoảng 1.200km (745 dặm) phải sơ tán về phía Đông Nam sau khi một con đập trên sông bị vỡ vào tuần trước dưới áp lực của nước dâng cao. Chính quyền địa phương đã ban bố tình trạng khẩn cấp trong khu vực.

Trong cuộc họp trực tuyến trên truyền hình với Tổng thống Vladimir Putin, Thống đốc Orenburg Denis Pasler báo cáo, tổng cộng 11.972 ngôi nhà cũng như 16 cơ sở y tế của bang bị ngập. Ngoài ra, 3.600 ngôi nhà - nơi sinh sống của khoảng 20.000 người có nguy cơ bị lũ lụt sắp xảy ra khi mực nước tiếp tục dâng cao.

Ông Pasler cho biết, tình hình tồi tệ nhất là ở thành phố Orenburg, thủ đô hành chính của khu vực, nơi mực nước sông Ural đạt mức cao nhất lịch sử là 10,87m. Theo ông Pasler, tính đến thời điểm hiện tại, tổng cộng 7.800 người đã được sơ tán khỏi các khu vực bị lũ lụt. Tổng thiệt hại từ lũ lụt ước tính vượt quá 40 tỷ rúp (428 triệu USD).

Xa hơn về phía Đông dọc biên giới Kazakhstan, chính quyền các vùng Kurgan và Tyumen cũng đang chuẩn bị cho lũ lụt có thể xảy ra khi mực nước sông địa phương dâng cao.

Theo hãng thông tấn Nga Tass, lũ lụt cũng đã tấn công Kazakhstan, nơi chính quyền đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở 10 trên 17 khu vực của đất nước. Tính đến ngày 12/4, tình trạng khẩn cấp vẫn được áp dụng ở 8 khu vực.

Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev đã gọi đợtlũ lụt này là “một thảm họa thiên nhiên chưa từng thấy trong nhiều năm”. “Có lẽ đây là thảm họa lớn nhất xét về quy mô và hậu quả trong hơn 80 năm qua” - Tổng thống Tokayev nói.

Lũ lụt mùa xuân là một hiện tượng thường thấy trên khắp nước Nga, khi tuyết mùa đông dày đặc tan chảy, làm một số con sông hùng vĩ ở Nga và Trung Á có mực nước dâng cao. Tuy nhiên, theo các nhân viên cứu hộ, năm nay, sự kết hợp của nhiều yếu tố đã gây ra lũ lụt nghiêm trọng bất thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nga và Kazakhstan đối mặt lũ lụt kỷ lục

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO