Ngăn chặn nạn 'chăn dắt' ăn xin

LÊ ANH 17/10/2023 06:36

Thời gian gần đây, nạn người đi ăn xin, bao gồm cả người già, người tàn tật và trẻ em tiếp tục tái diễn tại một số khu vực trung tâm của TP HCM. Liệu có các đối tượng đứng sau “chăn dắt”?

Để giải quyết từ “gốc” đối với nạn ăn xin và ngăn chặn tái diễn tình trạng này, nhất là đối với du khách nước ngoài khi đến TPHCM, UBND thành phố đã ban hành quyết định số 812 về quy định cơ chế phối hợp thực hiện công tác tập trung trẻ em, người lang thang xin ăn và đối tượng cần bảo vệ khẩn cấp khác trên địa bàn.

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP HCM, từ ngày 16/3 đến 10/9, đã tiếp nhận gần 800 trường hợp, trong đó tại Trung tâm Bảo trợ xã hội là 694 trường hợp và Trung tâm Điều dưỡng bệnh tâm thần là 103 trường hợp. Song song với chính sách hỗ trợ cho người ăn xin, ông Trần Quốc Dũng - Phó Trưởng phòng Bảo trợ xã hội thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP HCM cho biết, đã đề nghị Công an TP HCM và các sở, ngành liên quan chỉ đạo, phối hợp xử lý mạnh tay các đối tượng có hành vi trục lợi từ sức lao động của người khác. Đó là các đối tượng tổ chức, xúi giục, ép buộc trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật... đi ăn xin trên địa bàn thành phố.

Tuy nhiên, theo ông Lê Văn Thinh - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, nạn ăn xin có giảm nhưng chưa đáng kể. Một số quận, huyện vẫn chưa thật sự quan tâm đến công tác quản lý trẻ em, người lang thang xin ăn, sinh sống nơi công cộng và đối tượng cần bảo vệ khẩn cấp khác trên địa bàn quản lý.

Liên quan đến các đối tượng chăn dắt trẻ em, người già ăn xin, ông Lê Minh Trí - Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao cho rằng cơ quan chức năng tại các thành phố lớn, trong đó có Hà Nội, TPHCM thực hiện chưa triệt để. Ra đường nhìn thấy nhiều trẻ được bồng bế xin ăn thì thương, nhưng có thể đứa bé ấy chỉ là công cụ, phương tiện mà đằng sau đó có thể là một nhóm đối tượng sống bằng cách “chăn dắt” người ăn xin. Từ đó ông Trí đề nghị TP HCM, Hà Nội và các đô thị cần có kiến nghị Bộ Công an chỉ đạo, và đặc biệt phải phối hợp các đoàn thể để điều tra, rà soát đối với nạn chăn dắt trẻ ăn xin, từ đó vạch mặt và xử lý triệt các đối tượng này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngăn chặn nạn 'chăn dắt' ăn xin

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO