Ngân hàng dành nguồn lực đào tạo đội ngũ nhân sự công nghệ thông tin
Ngày 8/10, tại Hà Nội, Thời báo Ngân hàng phối hợp với Học viện Ngân hàng tổ chức tọa đàm “Phát triển nguồn nhân lực trong thời đại AI”.
Phát biểu khai mạc, bà Lê Thị Thuý Sen, Tổng Biên tập Thời báo Ngân hàng cho biết, trong 6 tháng đầu năm, các ngân hàng trong nước đã cắt giảm khoảng 3.400 nhân sự, điều này là tính hai mặt của cuộc cách mạng công nghệ trong kỷ nguyên AI. Bà Sen cũng đặt ra câu hỏi, vậy sinh viên cần làm gì, trang bị những kiến thức, kỹ năng gì để không thích ứng linh hoạt trước những biến đổi nhanh chóng ấy?...
Theo
bà Sen, phát triển đội ngũ nhân lực có khả năng làm chủ công nghệ chính là yếu tố
then chốt để ngành ngân hàng thực hiện thành công chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo
và phát triển bền vững. Mỗi sinh viên cần không ngừng nâng cao năng lực số,
nuôi dưỡng tư duy sáng tạo và tinh thần học

Bài tham luận của TS. Phan Thanh Đức, Giảng viên cao cấp, Trưởng khoa Công nghệ thông tin và Kinh tế số, Học viện Ngân hàng đặt vấn đề: “Tại các ngân hàng lớn tại Việt Nam, mỗi năm 1 nhân viên con người có thể mang lại cho ngân hàng doanh thu khoảng 1 tỷ đồng, vậy tại sao vẫn cần đầu tư mạnh mẽ vào AI?"
Ông cho biết: "Hiện nay, khoảng 90% giao dịch tại các tổ chức tín dụng được thực hiện qua kênh số, hơn 87% người Việt Nam có tài khoản ngân hàng. Việt Nam đang nổi lên như một điểm sáng về phát triển ngân hàng số trong khu vực Đông Nam Á".
Và để hướng tới mục tiêu đến năm 2023, 60% tổ chức tín dụng có tỉ trọng doanh thu từ kênh số đạt trên 30%, khoảng 45% doanh số bán hàng được thực hiện trên nền tảng số, việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trở thành yêu cầu cấp thiết, cần được thực hiện đồng bộ từ cơ sở giáo dục đến các tổ chức tín dụng.
Thị trường nhân lực đang thiếu từ 150.000-200.000 nhân lực công nghệ mỗi năm, trong đó nhân lực AI là nhóm thiếu hụt nghiêm trọng nhất. Trong giai đoạn 2025-2030, nhu cầu nhân lực AI sẽ tăng tới 74%. Do vậy, TS. Phan Thanh Đức khẳng định, sinh viên cần sớm trang bị những kiến thức, năng lực cần thiết để thích ứng linh hoạt giữa làn sóng chuyển đổi số.

Dưới góc nhìn đào tạo, PGS.TS Phạm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc phụ trách Ban Giám đốc Học viện Ngân hàng cho rằng, phát triển nhân lực số là nhiệm vụ không thể thực hiện đơn lẻ, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa Ngân hàng Nhà nước, cơ sở đào tạo và doanh nghiệp. Do đó, Học viện Ngân hàng mong muốn tiếp tục nhận được sự đồng hành của các tổ chức tín dụng trong việc đặt hàng đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm, tạo cơ hội thực tập việc làm cho sinh viên. Qua đó, hình thành đội ngũ nhân lực trẻ có tri thức, kỹ năng và bản lĩnh làm chủ công nghệ trong kỷ nguyên số.
Trao đổi kinh nghiệm thực tế về đào tạo đội ngũ nhân sự để thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ, đại diện Agribank cho biết, ngân hàng này đã dành nguồn lực lớn để đầu tư công nghệ, và xây dựng chính sách lương riêng cho đội ngũ nhân sự công nghệ thông tin.
Trong khi đó, Vietcombank tập trung phát triển chiến lược nhân sự bài bản, hợp tác với các tổ chức tư vấn quốc tế để xây dựng khung năng lực, hoàn thiện mô hình quản trị và quy trình vận hành tinh gọn, hiệu quả. Ngân hàng cũng triển khai chính sách lương thưởng minh bạch, phúc lợi toàn diện...
Tọa đàm nằm trong khuôn khổ chuỗi chương trình "Chào tân sinh viên 2025" của Học viện Ngân hàng, sáng 8-10
Tại tọa đàm, các chuyên gia cho rằng, chuyển đổi số đang tác động sâu sắc đến mọi lĩnh vực đời sống, trong đó có hoạt động tài chính - ngân hàng. Để nắm bắt cơ hội và ứng phó với thách thức của công nghệ, việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trở nên cấp thiết, cần được thực hiện đồng bộ từ cơ sở giáo dục đến từng tổ chức tín dụng.
Mặc dù đã có bước tiến rõ rệt, nhưng các diễn giả đánh giá, chất lượng nguồn nhân lực ngành ngân hàng Việt Nam chưa đồng đều giữa các lĩnh vực và thế hệ lao động. Một bộ phận nhân sự vẫn còn hạn chế về kỹ năng số, đặc biệt là trong phân tích dữ liệu, quản trị hệ thống và ứng dụng AI…
Để bảo đảm nguồn cung nhân lực chất lượng đáp ứng trong thời đại số, các chuyên gia đề xuất cần phát huy vai trò của các trường đại học và cơ sở đào tạo, hình thành mối liên kết chặt chẽ giữa ngân hàng - nhà trường - sinh viên. Các cơ sở đào tạo chuyên ngành tài chính - ngân hàng cần đổi mới chương trình giảng dạy, tăng hàm lượng kiến thức công nghệ số, cập nhật các học phần về phân tích dữ liệu, fintech, AI tài chính và an ninh mạng…