Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2023: Giải đáp nhiều nội dung 'nóng'

Việt Hà 20/03/2023 07:55

Sáng 19/3, Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2023 đã được tổ chức tại Hà Nội. Các giáo viên, chuyên gia đến từ cơ quan quản lý nhà nước, các cơ sở đào tạo uy tín đã tư vấn, giải đáp chia sẻ với học sinh, phụ huynh nhiều nội dung trong việc chọn ngành, chọn nghề phù hợp...

Thí sinh và phụ huynh tìm hiểu thông tin tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2023.

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Huỳnh Văn Chương cho biết, đề thi tốt nghiệp THPT năm 2023 sẽ có 75% nội dung ở mức nhận biết, thông hiểu và 25% thuộc mức vận dụng, vận dụng cao. Như vậy, chỉ học chắc kiến thức cơ bản của chương trình THPT, chủ yếu ở lớp 12 là thí sinh có thể đạt 75% điểm số của bài thi. Với 25% nội dung đề thi ở mức vận dụng, vận dụng cao có tính phân hóa, đây là căn cứ để các cơ sở đào tạo sử dụng là một trong các phương thức xét tuyển. Thí sinh cần bám sát đề thi tham khảo được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã công bố để có định hướng ôn tập. Thời gian công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023 là khoảng từ ngày 17-19/7.

Một trong những điểm mới đáng chú ý về mặt kỹ thuật khi đăng ký xét tuyển đại học năm nay, đó là thí sinh chỉ cần đăng ký nguyện vọng theo ngành. Theo bà Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, điều chỉnh này tránh cho thí sinh bị nhầm lẫn khi phải đăng ký nguyện vọng vào nhiều tổ hợp, phương thức xét tuyển khác nhau.

Bà Thủy cũng nhấn mạnh, thí sinh sau khi đăng ký xét tuyển sớm vẫn phải đăng ký nguyện vọng xét tuyển và các minh chứng cần thiết lên hệ thống xét tuyển của Bộ GDĐT theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp. Khi đã trúng tuyển nguyện vọng 1, thí sinh sẽ không được xét tiếp nguyện vọng 2, 3. Đây là quy định để thí sinh có khả năng trúng tuyển vào nguyện vọng mình yêu thích nhất.

Có phụ huynh thắc mắc về việc con mình đủ điều kiện trúng tuyển theo phương thức xét tuyển sớm vào một trường và được tư vấn nên đặt nó là nguyện vọng 1, nhưng đây lại không phải nguyện vọng thí sinh và gia đình mong muốn nhất, thì khi đăng ký xét tuyển việc sắp xếp nguyện vọng sẽ như thế nào? Bà Nguyễn Thu Thủy cho biết, giả sử thí sinh trúng tuyển 5 nguyện vọng theo các phương thức xét tuyển sớm của các trường nhưng thí sinh lại không để nguyện vọng 1 với các nguyện vọng đó, mà để nguyện vọng 1 là phương thức sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT và đỗ cả phương thức này, thì hệ thống sẽ chỉ xác định thí sinh đỗ nguyện vọng sử dụng kết quả thi tốt nghiệp. Như vậy, hệ thống sẽ xét từ trên xuống theo thứ tự ưu tiên. Nếu đỗ ở nguyện vọng nào, hệ thống sẽ dừng lại ở nguyện vọng đó, không xét tiếp.

Theo bà Thủy, thí sinh không bắt buộc phải đặt ưu tiên nguyện vọng 1 với nguyện vọng xét tuyển sớm. Nếu các cơ sở đào tạo tư vấn như vậy với thí sinh thì các cơ sở đã làm sai quy định của Bộ GDĐT. Riêng các khối trường công an, quân đội sẽ có quy định riêng trong xét tuyển.

Thứ trưởng Bộ GDĐT Hoàng Minh Sơn hy vọng, với các thông tin được chia sẻ trong Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp, học sinh sẽ xác định đúng năng lực, sở trường, sở thích và điều kiện thực tế của bản thân để định hướng tốt nhất cho kỳ thi quan trọng sắp tới, lựa chọn ngành học và trường phù hợp nhất, định hướng cho nghề nghiệp sau này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2023: Giải đáp nhiều nội dung 'nóng'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO