Nghệ An: Bệnh nhi mắc Withmore được cứu sống

Điền Bắc 01/11/2023 18:24

Sau nhiều ngày điều trị tích cực tại bệnh viện tuyến khu vực nhưng không đỡ, một cháu bé hơn 4 tuổi bị nhiễm vi khuẩn 'ăn thịt người' Whitmore đã được Bệnh viên Sản nhi Nghệ An chữa trị thành công.

Chiều ngày 1/11, thông tin từ Bệnh viện Sản nhi Nghệ An cho biết, các bác sĩ Khoa Răng - Hàm - Mặt tiếp nhận và điều trị thành công cho bệnh nhi V.T.N.T. (hơn 4 tuổi) trú tại huyện Con Cuông do mắc bệnh Whitmore.

Theo đó, từ khoảng 15 ngày trước cháu T. có biểu hiện sốt cao 39 độ C, kèm sưng đau vùng mang tai hai bên. Gia đình đưa T. đến khám, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Nam.

Tuy nhiên, sau 7 ngày điều trị tích cực nhưng bệnh tình của cháu bé vẫn không đỡ và có diễn biến ngày càng nặng. Đến ngày 24/9, cháu T. được chuyển tuyến đến Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An khám và điều trị.

Sau khi nhập viện, bệnh nhi T. được chẩn đoán viêm tấy lan tỏa vùng mang tai hai bên, theo dõi nhiễm khuẩn huyết. Qua kết quả xét nghiệm, các bác sĩ xác định trẻ dương tính với vi khuẩn Whitmore. Bệnh vi khuẩn 'ăn thịt người' Whitmore (hay còn gọi là melioidosis) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cấp tính do vi khuẩn gram âm có tên Burkholderia pseudomallei gây nên.

Nhiều ngày sau đó, cháu T. được điều trị tích cực theo phác đồ điều trị bệnh Whitmore, dẫn lưu mủ tại chỗ, nâng cao thể trạng. Sau 1 tháng điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực và Khoa Răng - Hàm - Mặt, trẻ đã khỏi bệnh hoàn toàn và không để lại di chứng.

Được biết, thời điểm này đang mùa mưa, là thời điểm thuận lợi để vi khuẩn bệnh Whitmore phát triển. Do đó, những người làm việc, tiếp xúc nhiều với môi trường đất và nước phải có phương tiện bảo hộ lao động phù hợp. Đặc biệt, những trường hợp có các vết thương, mụn nhọt,… cần tránh tiếp xúc trực tiếp với bùn, đất, nguồn nước ô nhiễm.

Người nhiễm bệnh vi khuẩn 'ăn thịt người' Whitmore có tỷ lệ tử vong từ 40-60%. Trường hợp nhiễm khuẩn cấp có thể tử vong trong vòng 1 tuần kể từ khi phát bệnh.

Hiện nay, Whitmore là căn bệnh chưa có vaccine để tiêm phòng, cũng chưa có bất kỳ khuyến cáo nào về sử dụng kháng sinh dự phòng. Do đó, người dân cần chủ động thực hiện biện pháp phòng tránh và không được chủ quan với căn bệnh này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghệ An: Bệnh nhi mắc Withmore được cứu sống

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO