Báo Đại đoàn kết Giáo dục

Nghệ nhân, nghệ sĩ sẽ đến giảng dạy trong các nhà trường

Báo Đại đoàn kết Tăng kích thước chữ

Nghệ nhân, nghệ sĩ sẽ đến giảng dạy trong các nhà trường

Báo Đại đoàn kết trên Google News

Trong văn bản mới nhất của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về việc hướng dẫn mời chuyên gia, nghệ nhân, nghệ sĩ, huấn luyện viên, vận động viên tham gia các hoạt động giáo dục trong trường phổ thông, các nhà trường có thể tổ chức hình thức dạy - học theo dạng các tiết học hoặc chuyên đề bảo đảm kế hoạch trong nhà trường.

Cụ thể, theo tinh thần Công văn số 5215, đối với các môn học, hoạt động giáo dục quy định tại Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) được tổ chức dạy học vào buổi 1: nhà trường có thể mời chuyên gia, nghệ nhân, nghệ sĩ, huấn luyện viên, vận động viên tham gia dạy học theo các tiết học hoặc chuyên đề bảo đảm kế hoạch giáo dục nhà trường, kế hoạch môn học, hoạt động giáo dục và đáp ứng được yêu cầu cần đạt theo quy định. Đối với các hoạt động tăng cường, trải nghiệm, câu lạc bộ nghệ thuật, thể thao, kỹ năng sống, giao lưu văn hóa… được tổ chức vào buổi 2: nhà trường có thể mời chuyên gia, nghệ nhân, nghệ sĩ, huấn luyện viên, vận động viên tham gia các hoạt động giáo dục theo kế hoạch giáo dục của nhà trường đã được phê duyệt.

Công văn hướng dẫn của Bộ GDĐT nêu rõ, các nhà trường cần có kế hoạch phù hợp với điều kiện thực tiễn; khi hợp đồng phải thống nhất nội dung, chương trình, phương pháp và bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định; đồng thời có cơ chế phối hợp và tài chính minh bạch để triển khai hiệu quả. Đối với chuyên gia, nghệ nhân, nghệ sĩ, huấn luyện viên, vận động viên, Bộ GDĐT đề nghị các nhà trường ưu tiên mời 4 nhóm sau:

Chuyên gia, nhà khoa học có trình độ chuyên môn cao, bằng cấp, chứng chỉ phù hợp với ngành, nhóm ngành; có kinh nghiệm thực tiễn và uy tín nghề nghiệp trong lĩnh vực liên quan; có thành tích, công trình nghiên cứu được công nhận.

Nghệ nhân, nghệ sĩ đã đạt các danh hiệu do Nhà nước phong tặng hoặc đạt các giải thưởng cấp bộ hoặc cấp tỉnh trở lên hoặc các hiệp hội nghề nghiệp; có những đóng góp được giới chuyên môn và công chúng ghi nhận.

Huấn luyện viên có văn bằng, chứng chỉ huấn luyện viên do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc có thành tích huấn luyện vận động viên đạt giải thưởng trong các giải đấu thể thao thành tích cao; có kinh nghiệm thực tế trong công tác huấn luyện, đào tạo.

Vận động viên đạt đẳng cấp vận động viên cấp 1 trở lên hoặc đoạt huy chương, giải thưởng trong các giải đấu thể thao thành tích cao.

Bộ GDĐT nhấn mạnh, việc ký kết hợp đồng phải rõ ràng về nội dung, phương pháp, quy chế ngành giáo dục, đồng thời minh bạch về cơ chế tài chính. Kinh phí chi trả có thể từ ngân sách nhà nước hoặc nguồn xã hội hóa hợp pháp nhưng đều phải công khai và đúng quy định pháp luật.

Tại hướng dẫn này, Bộ GDĐT lưu ý vai trò của địa phương và chính sách đãi ngộ . Theo đó, Bộ GDĐT giao các Sở GDĐT chủ động tham mưu với UBND tỉnh, thành phố để xây dựng tiêu chuẩn, chính sách đãi ngộ cho lực lượng được mời, đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa, huy động nguồn lực từ cộng đồng, doanh nghiệp. Các Sở cũng cần phối hợp với cơ quan văn hóa, nghệ thuật, thể thao, chính quyền địa phương để xây dựng mô hình thí điểm, tổ chức tập huấn kỹ năng sư phạm cơ bản cho những người tham gia giảng dạy.

Theo Bộ GDĐT, hướng dẫn nhằm hiện thực hóa Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị, Chỉ thị dạy học 2 buổi/ngày của Thủ tướng Chính phủ... Việc ban hành hướng dẫn nói trên được xem là cơ sở quan trọng để nhà trường gắn kết chặt chẽ hơn với cộng đồng văn hóa, nghệ thuật, thể thao, nghề truyền thống. Bộ GDĐT kỳ vọng việc triển khai đồng bộ sẽ giúp đa dạng hóa hình thức dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Trong nhiệm vụ năm học mới 2025-2026 cấp phổ thông được Bộ GDĐT ban hành, yêu cầu giải quyết bài toán giáo viên tiếp tục được đặt ra. Trong đó, có nội dung xây dựng cơ chế huy động nguồn nhân lực chất lượng cao gồm nghệ nhân, nghệ sĩ, vận động viên chuyên nghiệp, tình nguyện viên người nước ngoài tham gia các hoạt động trong nhà trường, đặc biệt trong các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, thể thao, giáo dục kỹ năng sống… Đặc biệt, từ năm học 2025-2026, các cơ sở giáo dục sẽ tiến hành dạy 2 buổi/ngày. Buổi học thứ 2 được quy định nhiều hoạt động phong phú như giáo dục kỹ năng sống, hướng nghiệp, trải nghiệm, văn hóa, nghệ thuật, thể chất…

Minh Quang