Giao thông

Nghiên cứu mở rộng cao tốc TP HCM-Trung Lương-Mỹ Thuận

Lê Khánh 18/03/2024 18:24

Bộ GTVT vừa có văn bản phản hồi UBND tỉnh Tiền Giang trước kiến nghị khẩn trương xây dựng làn dừng khẩn cấp trên tuyến đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận không có làn dừng xe khẩn cấp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Trả lời kiến nghị trên, Bộ GTVT cho hay, thời gian qua, nhu cầu vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nói chung và đầu tư phát triển đường bộ cao tốc nói riêng là rất lớn trong khi nguồn vốn ngân sách hạn hẹp nên việc phân kỳ đầu tư là giải pháp phù hợp, vừa bảo đảm phù hợp quy hoạch, tiêu chuẩn thiết kế, nhu cầu vận tải giai đoạn trước mắt, vừa bảo đảm khả năng cân đối vốn và để sớm triển khai xây dựng được nhiều tuyến cao tốc, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội.

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc đoạn Trung Lương-Mỹ Thuận (giai đoạn 1) được triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng xây dựng-kinh doanh-chuyển giao (BOT), Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Tiền Giang làm cơ quan có thẩm quyền ký kết hợp đồng dự án.

cao-toc-trung-luong-my-thuan-8679-7004-5328.jpg
Cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận đã mãn tải dù mới đưa vào sử dụng và không có làn dừng khẩn cấp.

Dự án đã được triển khai hoàn thành, đưa vào khai thác từ tháng 4/2022 theo quy mô phân kỳ, giai đoạn 1 đầu tư và khai thác với 4 làn xe, có bố trí làn dừng xe khẩn cấp cách quãng.

“Việc đưa vào khai thác tuyến cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận đã phát huy hiệu quả rõ rệt trong phát triển kinh tế-xã hội, góp phần bảo đảm an ninh-quốc phòng, giảm ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông”, lãnh đạo Bộ GTVT đánh giá.

Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng thừa nhận việc vận hành tuyến cao tốc có quy mô phân kỳ còn một số hạn chế như tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc giao thông trong trường hợp xảy ra sự cố nếu không xử lý kịp thời, tốc độ khai thác chưa cao...

Do đó, để khắc phục hạn chế, hiện Bộ GTVT đang phối hợp chặt chẽ với các địa phương (TP HCM, tỉnh Long An và tỉnh Tiền Giang) nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng toàn tuyến cao tốc TP HCM-Trung Lương-Mỹ Thuận theo quy mô hoàn chỉnh và sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền khi đủ điều kiện.

“Khi triển khai đầu tư mở rộng tuyến đường nói trên theo quy mô quy hoạch sẽ thực hiện việc xây dựng làn dừng xe khẩn cấp để khai thác, đảm bảo an toàn giao thông”, lãnh đạo Bộ GTVT nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghiên cứu mở rộng cao tốc TP HCM-Trung Lương-Mỹ Thuận

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO