Xã hội

Ngư dân Hà Tĩnh trúng đậm mùa cá trích đầu vụ

Cẩm Kỳ 10/03/2024 08:30

Liên tục trong nhiều ngày qua, ngư dân ở Hà Tĩnh trúng đậm luồng cá trích lớn. Sau mỗi chuyến ra khơi, ngư dân nơi đây có thể đánh bắt được hàng tấn cá trích, thu về hàng chục triệu đồng.

ca13.jpg
Dịp đầu năm 2024, ngư dân ở xã Thạch Trị (huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) đánh bắt gần bờ liên tục trúng đậm những mẻ cá trích, mang lại thu nhập từ vài triệu đến cả chục triệu đồng/ngày.
ca16.jpg
Nghề cá trích được ngư dân đánh bắt từ đầu tháng Giêng âm lịch đến hết tháng 3. Tùy thuộc vào từng vùng, người dân sử dụng thuyền công suất lớn để khai thác cá trích ở vùng lộng nhưng đối với ngư dân xã Thạch Trị thì chủ yếu đánh bắt khu vực gần bờ, cách đất liền 5 - 6 hải lý.
ca1.jpg
Sau gần 3 tiếng ra khơi, thuyền của ngư dân Lê Khắc Nhật (thôn Toàn Thắng, xã Thạch Trị) ì ạch cập bến, “chiến lợi phẩm” của đội thuyền là 8 tạ cá trích. Khi thuyền cập bến, bà con ngư dân xã Thạch Trị tập trung rất đông tại bãi biển để thu hoạch. Từng mẻ lưới được giăng dài ra để người dân gỡ cá ra ngoài dễ dàng.
ca11.jpg
"Thời tiết thuận lợi, nắng ấm nên chúng tôi mở biển sớm, những chuyến biển đầu năm đã may mắn trúng luồng cá trích, các thuyền đánh cá về đều bội thu với hàng tạ cá trích, ai cũng phấn khởi", ngư dân Lê Khắc Nhật nói.
ca5.jpg
Mỗi thuyền đi đánh cá trích chỉ có một người cùng với 4 – 5 bọc lưới là ngư cụ để đánh bắt. Đi đến đâu, ngư dân thả lưới đến đó cho đến khi hết lưới và sau đó quay lại chỉ việc kéo lưới lên thuyền.
ca4.jpg
Nghề cá trích đánh bắt tùy thuộc vào luồng cá, nếu gặp may thì đánh được 6 - 8 tạ, còn lại cứ trung bình từ 3 - 5 tạ. Sau khi về bờ, mỗi chủ thuyền sẽ huy động người thân hoặc thuê lao động gỡ cá.
ca6.jpg
Theo ngư dân địa phương, đây là đợt trúng cá trích lớn nhất từ lúc ra Tết cho đến nay. Mỗi chuyến ra khơi của ngư dân bắt đầu từ 6h sáng, đến khoảng 9h thì mang cá vào bờ và nhập cho thương lái.
ca9.jpg
Việc gỡ cá cần phải kịp thời để đảm bảo cá còn tươi để bán cho thương lái.
ca2.jpg
Do đánh bắt chỉ trong ít giờ đồng hồ nên khi cá trích được gỡ ra đều tươi xanh.
ca15.jpg
Cá trích dính đầy mắt lưới, lấp lánh trong ánh nắng buổi sớm, khiến nhiều ngư dân vui mừng vì có một ngày bội thu.
ca3.jpg
Anh Nguyễn Văn Tuấn (trú tại xã Thạch Trị) vừa giũ cá từ lưới cho rơi xuống tấm bạt được lót dưới nền cát, vừa cho biết, khoảng 6h sáng anh cùng một vài ngư dân đã phải thức dậy để chuẩn bị thuyền để ra khơi đánh bắt, sau gần 3h giờ đánh bắt thuyền của anh đã thu được mẻ lưới khoảng 5 tạ cá trích.
ca8.jpg
Cá trích sau khi được tách ra khỏi lưới sẽ được ngư dân mang ra biển rửa sạch, độ tươi xanh của cá khiến nhiều thương lái thu mua với giá cao.
ca10.jpg
Cá gỡ ra đến đâu, thương lái đến thu mua toàn bộ với giá từ 15.000 – 20.000 đồng/kg (tùy loại), sau đó mang đi các chợ để bán. Mỗi ngày những ngư dây nơi đây sẽ đi đánh bắt cá trích trong khoảng 2 – 3 giờ đồng hồ là có thể thu về tiền triệu
ca7.jpg
Cá trích là loài cá biển, tên tiếng anh là Sardinella, có kích thước khá nhỏ, một con trưởng thành chỉ nặng khoảng 100gr và dài khoảng 15cm. Cá có phần da và vảy hơi xanh và thân hình thuôn dài, nó còn có xương khá nhỏ. Đặc biệt dưới phần bụng có có răng cưa rất nhọn và sắc. Cá trích chế biến được rất nhiều món ăn ngon, giàu dinh dưỡng như chiên giòn, nấu canh, làm gỏi, kho tiêu, làm chả…
ca.jpg
Với người dân vùng biển, chuyến ra khơi đầu năm có ý nghĩa quan trọng, mang đến một sự khởi đầu suôn sẻ. Đây cũng là động lực để họ tiếp tục vươn khơi bám biển, tin tưởng và hy vọng một năm mới đánh bắt thắng lợi.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngư dân Hà Tĩnh trúng đậm mùa cá trích đầu vụ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO