Ngừng việc do bị ép tăng ca mà không có tiền làm thêm

Anh Tuấn - Đình Giang 06/10/2015 09:00

Ngày 4 và sáng 5/10, nhiều công nhân Cty TNHH may Vạn Hà (Cty Vạn Hà) đóng tại tiểu khu 12, thị trấn Vạn Hà, huyện Thiệu Hoá (Thanh Hoá) ngừng việc để thể hiện sự bất bình với giới chủ. 

Công nhân công ty Vạn Hà đã quay trở lại làm việc.

Công nhân Cty Vạn Hà ngừng việc, tập trung trước cổng Cty gây nên tình trạng ùn tắc giao thông, không đảm bảo an ninh - trật tự. Theo phản ánh của công nhân thì ngọn nguồn dẫn tới sự việc trên là do Cty Vạn Hà đơn phương giảm tiền ăn, ép làm thêm giờ một cách vô lý và chưa thực hiện đúng một số điều khoản ký kết trong hợp đồng lao động.

Công nhân Nguyễn Thị Hương cho biết, trước đây Cty Vạn Hà hỗ trợ mỗi công nhân 12 nghìn đồng/suất ăn trưa, có nhà bếp nấu và bố trí địa điểm ăn tập trung. Nhưng gần đây không hiểu vì lý do gì mà Cty Vạn Hà giảm đi 2.000 đồng và chỉ hỗ trợ 10 nghìn đồng/suất ăn trưa.

Hơn thế, nhà bếp không còn hoạt động, Cty không bố trí nhà ăn cho công nhân, do vậy người lao động phải tự túc ra ngoài hàng quán ăn uống rất mất vệ sinh. Những công nhân mang cơm nấu từ nhà đi thì phải đứng ngoài đường ăn vì hàng quán không cho ngồi nhờ.

Một công nhân xin giấu tên bức xúc: “Giá cả thị trường ngày càng leo thang, mức hỗ trợ của Cty Vạn Hà chỉ đủ để người lao động ăn một bát mì tôm “không người lái”, vậy thì làm sao có thể tái tạo sức lao động được! Chưa dừng lại, việc nước uống của công nhân ở Cty Vạn Hà cũng có phần hạn chế”.

Mâu thuẫn bị đẩy lên mức đỉnh điểm dẫn tới ngừng việc tự phát ở Cty Vạn Hà là do thời gian gần thường hay xảy ra tình trạng mất điện nhưng công nhân không được nghỉ mà phải ngồi chờ tới khi có điện thì làm tiếp.

Cty Vạn Hà đã vi phạm các quy định của Bộ luật Lao động. Bởi khi có điện, Cty yêu cầu công nhân phải làm bù thêm giờ mất điện nhưng không tính tiền làm thêm giờ, không hỗ trợ tiền ăn sau khi tăng ca.

Cuối giờ chiều ngày 5/10, trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Ngọc- Chủ tịch Liên đoàn lao động huyện Thiệu Hoá cho biết: Sau khi vụ việc xảy ra, Liên đoàn lao động huyện phối hợp cùng các ngành chức năng trực tiếp đến làm việc với lãnh đạo Cty Vạn Hà về những kiến nghị của công nhân. Về cơ bản, Cty Vạn Hà đã đồng ý chấp thuận những kiến nghị hợp lý, đúng quy định của pháp luật của người lao động.

Bà Ngọc cho biết thêm: Cty Vạn Hà đi vào hoạt động cách đây hơn 1 năm, hiện đang sử dụng trên 700 lao động. Thời gian gần đây, nguồn điện không ổn định dẫn tới việc chậm tiến độ giao hàng hoá cho đối tác. Do đó, Cty Vạn Hà yêu cầu người lao động phải tăng ca, làm cả ngày chủ nhật nhưng lại không tính lương theo đúng quy định của pháp luật.

Khi Liên đoàn lao động huyện Thiệu Hoá, đại diện Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hoá về làm việc, phân tích thì giới chủ của Cty Vạn Hà đã thấu hiểu. Đến chiều ngày 5-10, toàn bộ công nhân Cty Vạn Hà đã quay trở lại làm việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngừng việc do bị ép tăng ca mà không có tiền làm thêm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO