Người Argentina thay đổi thói quen mua sắm vì lạm phát

Mai Phương 15/11/2023 09:00

Lạm phát ở mức 140% ngày càng khiến người dân Argentina siết chặt hầu bao.

Người dân mua sắm tại một cửa hàng quần áo cũ ở Buenos Aires, Argentina. Nguồn: Reuters.

Argentina, nền kinh tế thứ hai của khu vực Nam Mỹ, nước xuất khẩu ngũ cốc lớn, đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ. 2% dân số sống trong cảnh nghèo đói và một cuộc suy thoái rình rập đang phủ bóng lên cuộc bầu cử tổng thống Argentina vào cuối tuần tới.

Aylen Chiclana, sinh viên 22 tuổi ở Buenos Aires, cho biết: “Bạn không thể cứ đến trung tâm thương mại và mua thứ mình thích như trước đây. Giá cả ngày nay không thể tưởng tượng nổi”. Giá một chiếc quần bò mới cao gấp đôi so với cách đây một năm, hơn 1/3 mức lương tối thiểu hàng tháng của người Argentina.

Tỷ lệ lạm phát hằng năm tại Argentina hiện là 138%, dự kiến còn tăng thêm khi các cơ quan chức năng công bố dữ liệu chính thức của tháng 10 vào đầu tuần tới, với mức tăng hằng tháng ước tính 10%, giảm nhẹ so với mức đỉnh vào tháng 8 và tháng 9.

Argentina trong nhiều năm phải vật lộn với tình trạng lạm phát cao khi các nhà kinh tế đổ lỗi cho việc in tiền và sự thiếu tin tưởng cố hữu vào đồng peso trong nước. Lạm phát tăng nhanh trong năm qua lên mức cao nhất kể từ 1991.

Beatriz Lauricio - giáo viên bán hưu trí 62 tuổi - cho biết, bà và chồng - nhân viên công ty xe buýt – thường đến hội chợ bán quần áo cũ vào cuối tuần.

"Tôi có thể nói rằng chúng tôi thuộc tầng lớp trung lưu. Chúng tôi có công việc nhưng chúng tôi cần phải đến hội chợ. Nếu hội chợ bị hủy vào một ngày cuối tuần do thời tiết xấu, tài chính của chúng tôi sẽ suy sụp. Chúng tôi làm việc này vì nhu cầu cần thiết hằng ngày”, bà Lauricio nói.

Theo cô María Silvina Perass - người tổ chức hội chợ quần áo ở ngoại ô Buenos Aires, nhiều người chuyển sang mua sắm ở chợ thay vì siêu thị khi giá cả tăng nhanh hơn nhiều so với lương. Mức lương tối thiểu hàng tháng tại địa phương là 132.000 peso, tương đương 377 USD theo tỷ giá hối đoái chính thức nhưng chỉ bằng một nửa so với tỷ giá thực tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người Argentina thay đổi thói quen mua sắm vì lạm phát

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO