Người dân Maroc bàng hoàng trước trận động đất hiếm gặp

Mai Phương (theo AP, Reuters) 09/09/2023 22:20

Một trận động đất mạnh 6,8 độ Richter hiếm gặp đã xảy ra ở Maroc vào đêm 8/9 (giờ địa phương), khiến hơn 1.000 người thiệt mạng và làm hư hại các tòa nhà từ các ngôi làng trên dãy núi Atlas đến thành phố lịch sử Marrakech.

Tổng số người thiệt mạng chưa được công bố vì lực lượng cứu hộ vẫn đang cố gắng vượt qua những con đường rải đá cuội để đến những ngôi làng miền núi xa xôi bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Đây là trận động đất lớn nhất xảy ra ở Maroc trong 120 năm qua, làm lật đổ các tòa nhà và bức tường ở các thành phố cổ được làm từ đá và gạch không chống chịu được động đất.

Người dân đứng trên đống đổ nát, nơi đã là nhà của họ. Ảnh: AP.
Ảnh: Reuters.
Lực lượng cứu hộ tiến hành hoạt động tìm kiếm sau trận động đất mạnh ở Amizmiz, Maroc. Ảnh: Reuters.
Nhiều ngôi nhà trở thành đống đổ nát sau trận động đất. Ảnh: Reuters.

Ông Bill McGuire, Giáo sư danh dự về các mối nguy hiểm địa vật lý và khí hậu tại Đại học College London, cho biết: “Vấn đề là ở những nơi hiếm khi xảy ra động đất hủy diệt, các tòa nhà không được xây dựng đủ chắc chắn để đối phó với rung chuyển mặt đất mạnh, dẫn đến thương vong cao. Tôi cho rằng, con số hàng nghìn người thiệt mạng vì động đất sẽ một lần nữa được biết đến. Giống như bất kỳ trận động đất lớn nào, các dư chấn có thể xảy ra sẽ dẫn đến thương vong thêm sau đó và cản trở việc tìm kiếm cứu nạn”.

Người dân đổ ra đường khi trận động đất diễn ra. Ảnh: AP.
Mọi người bỏ chạy khi trận động đất mạnh ập đến Marrakech. Ảnh: Reuters.
Ảnh: AP.
Người dân bỗng chốc ở trong tình cảnh không nhà cửa. Ảnh: AP.

Theo một tuyên bố từ Quân đội, để thể hiện quy mô lớn của thảm họa, Vua Mohammed VI của Maroc đã ra lệnh cho các lực lượng vũ trang huy động tài sản trên không và trên bộ, các đội tìm kiếm cứu nạn chuyên ngành và một bệnh viện phẫu thuật dã chiến. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, bất chấp những lời đề nghị giúp đỡ từ khắp nơi trên thế giới, Chính phủ Maroc vẫn chưa chính thức yêu cầu hỗ trợ.

Khách du lịch vô cùng hoảng hốt khi trận động đất diễn ra. Ảnh: AP.
Lực lượng cứu hộ hoạt động không ngừng nghỉ để tìm kiếm các nạn nhân trong đống đổ nát. Ảnh: AP.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người dân Maroc bàng hoàng trước trận động đất hiếm gặp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO