Người dân muốn thuê vỉa hè để kinh doanh ổn định

ĐOÀN XÁ 01/08/2023 06:45

Theo kế hoạch, TP Hồ Chí Minh sẽ chính thức áp dụng quy định quản lý vỉa hè, lòng đường theo quy định mới, với việc cho các tổ chức, cá nhân thuê để giữ xe, kinh doanh từ ngày 1/9.

Nhiều hộ dân muốn thuê vỉa hè để kinh doanh bền vững.

Mong được kinh doanh có trả phí

Theo đó, các tuyến đường đủ điều kiện như cho phép 2 xe ô tô lưu thông ngược chiều, vỉa hè rộng hơn 1,5m cho người đi bộ (sau khi cho thuê)… sẽ được cho thuê.

Thống kê tại địa bàn TP HCM, hiện có 4.869 tuyến đường với 929 tuyến đường có vỉa hè rộng hơn 3m. Anh Nguyễn Văn Phương (48 tuổi, trú tại đường Tây Thạnh, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú) cho biết, gia đình anh kinh doanh quán ăn trên địa bàn nên có nhu cầu được thuê vỉa hè để thoải mái làm ăn. “Nhiều khi đông khách, dựng xe ở vỉa hè cũng lo vi phạm, gây ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh. Nếu thành phố cho phép sử dụng vỉa hè và có trả phí thì quá tốt” - anh Phương chia sẻ.

Thực tế không chỉ những hộ dân đang kinh doanh có nhu cầu thuê vỉa hè phía trước cửa hàng để tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh, nhiều người bán hàng rong, vỉa hè, lề đường cũng có nhu cầu thuê để có một chỗ kinh doanh cố định. Những người này có mong muốn được thuê vỉa hè để kinh doanh, ổn định sinh kế.

Một người bán hủ tiếu ở đường Trường Chinh (quận Tân Bình) cho biết, anh đã buôn bán ở khu vực này được khoảng 6 năm. “Tôi bán hủ tiếu gõ từ 5 giờ chiều cho tới đêm. Tôi chỉ có 1 xe hủ tiếu cùng 3 bộ bàn ghế nhỏ. Nếu được chính quyền cho thuê vỉa hè ở đây thì tôi sẽ đăng ký bởi không phải lo lắng là kinh doanh bất hợp pháp nữa” - người này cho biết.

Ông Phan Công Bằng - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM cho biết, mục đích đầu tiên của vỉa hè là dành cho người đi bộ. Vì vậy, tất cả các khu vực vỉa hè cho thuê phải trừ lại khoảng rộng ít nhất là 1,5m. Người dân, doanh nghiệp có thể thuê vỉa hè với 2 mục đích là giữ xe, kinh doanh tạm thời. Giá thuê sẽ được áp dụng theo nhiều mức khác nhau, tùy từng tuyến đường ở các địa phương nhưng có phụ thuộc vào giá đất tuyến đường mà thành phố quy định ở khu vực đó. Khi đó, người dân, doanh nghiệp cũng phải sử dụng, quản lý tài sản, kết cấu hạ tầng khu vực được thuê theo đúng quy định của pháp luật.

Theo ông Bằng, việc quản lý, cho thuê vỉa hè sẽ được TPHCM giao về các địa phương cấp quận, huyện, thành phố trực thuộc và có sự phối hợp của Sở GTVT, Ban An toàn giao thông TPHCM…, ngoài ra, ông Bằng cũng nêu một số trường hợp sử dụng vỉa hè phục vụ mục đích gia đình thì không phải trả phí. Những trường hợp này người dân sẽ báo cáo với chính quyền địa phương về việc tạm thời sử dụng vỉa hè.

Cân nhắc áp dụng thí điểm

Thực tế hầu hết khu vực vỉa hè, lề đường ở khu vực trung tâm TPHCM hay các trục đường lớn hiện nay đều đã có người sử dụng. Từ việc để xe gắn máy, ô tô, bán nước, đồ ăn… Nếu khi chính thức cho thuê sẽ phát sinh một số vấn đề như thời gian thuê (thuê theo giờ hay cả ngày), người thuê (người nơi khác hay chủ nhà sinh sống nơi mặt tiền đường thuê), việc di chuyển, quyền lợi của những hộ dân sinh sống ở mặt tiền đường nhưng không có nhu cầu thuê vỉa hè… là những vấn đề có thể phát sinh. Ngoài ra, có một số hộ đang kinh doanh vỉa hè từ trước nhưng không thuê được vị trí cũ.

Ông Nguyễn Minh Hòa - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị TPHCM cho biết, bản thân ông rất ủng hộ đề án thu phí vỉa hè mà UBND TPHCM vừa thông qua. “Tại các đô thị lớn ở Thái Lan, Singapore, Malaysia… đã cho thuê vỉa hè từ nhiều năm qua và khá thành công. Những khu vực cho thuê vỉa hè được quản lý, kinh doanh và bảo vệ rất tốt, tạo thành môi trường phát triển đô thị bền vững. Khi cho thuê vỉa hè sẽ đạt được 2 mục đích, một là giúp tăng nguồn thu ngân sách. Hai là giúp quản lý vỉa hè tốt hơn. Bởi khi một tổ chức, cá nhân thuê vỉa hè thì họ sẽ có ý thức bảo vệ, bảo quản khu vực đó nhằm duy trì việc kinh doanh, tìm kiếm lợi nhuận” - ông Hòa nói.

Với đặc thù đô thị như ở TPHCM, vỉa hè không chỉ là không gian đi bộ mà thực tế là không gian sống, kinh doanh, buôn bán của nhiều người. Thậm chí nhiều khu vực vỉa hè ở TPHCM còn có thể kinh doanh suốt cả ngày lẫn đêm nên việc cho thuê kinh doanh, quản lý là hợp lý. Tuy nhiên, việc cho thuê cần công khai, công bằng, minh bạch để người dân thoải mái, đồng lòng ủng hộ.

Theo ông Nguyễn Minh Hòa - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị TPHCM, việc cho thuê vỉa hè chắc chắn sẽ tác động tới nhiều người. Vì vậy, cần có kế hoạch nghiên cứu, điều tra xã hội học kĩ lưỡng. Thành phố nên thí điểm một số khu vực trước khi áp dụng đồng loạt toàn bộ các tuyến đường đủ điều kiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người dân muốn thuê vỉa hè để kinh doanh ổn định

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO