a3.jpg

Cầm chiếc móc chìa khóa có mã QR anh Nguyễn Minh Ngọc – Chủ tịch MTTQ huyện Tân Hiệp (Kiên Giang) tặng, tôi thực sự ngạc nhiên. Càng bất ngờ hơn bởi đó chỉ là một trong nhiều cách làm chủ động, sáng tạo, quyết liệt chuyển đổi số trong công tác tuyên truyền của MTTQ Tân Hiệp.

tit-phu-1.gif

PV: Chào anh Nguyễn Minh Ngọc, trước tiên xin được cảm ơn món quà xinh xắn và rất thú vị này. Anh có thể chia sẻ, từ đâu mà MTTQ huyện Tân Hiệp lại có nhiều ý tưởng trong chuyển đổi số như vậy?

Chủ tịch MTTQ huyện Tân Hiệp Nguyễn Minh Ngọc: Tôi muốn nói rằng, sự bứt phá, đổi mới, sáng tạo phải bắt đầu từ nhiệt huyết, trách nhiệm và đam mê trong công việc. Còn về ý tưởng chuyển đổi số trong công tác tuyên truyền, tôi cho rằng đó là yêu cầu tất yếu trong thời đại 4.0, giúp lan tỏa nhanh, mạnh mẽ và hiệu quả những thông tin cần tuyên truyền.

Ngoài ra, cũng là xuất phát từ yêu cầu thực tiễn với phương châm “Lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”. Đây là mong muốn lớn nhất của Mặt trận huyện Tân Hiệp. Thông qua các mô hình chuyển đổi số sẽ góp phần tăng cường công tác tuyên truyền, chia sẻ, lan tỏa những thông tin tích cực, những gương người tốt, việc tốt trên không gian mạng, giúp người dân dễ dàng tiếp cận thông tin chính thống.

Hiện nay, số người sử dụng điện thoại thông minh ngày càng nhiều, do đó việc dùng mã QR trong các hoạt động quản lý, tuyên truyền trở thành xu hướng chung. Với cách làm mới, chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh có kết nối Internet và quét mã QR là mọi người có thể truy cập thông tin và các nội dung do Mặt trận Tân Hiệp cung cấp, không phải tốn kém chi phí in ấn tài liệu và chi phí tổ chức các hội nghị tuyên truyền như trước đây.

anh-2.jpg

Bất cứ sự thay đổi nào, nhất là thay đổi trong công tác chuyển đổi số sẽ gặp không ít những khó khăn, vậy Tân Hiệp giải quyết vấn đề này như thế nào, thưa anh?

- Khó khăn nhất hiện nay đối với công tác chuyển đổi số của hệ thống MTTQ trong huyện là việc lựa chọn cán bộ có chuyên môn, tâm huyết để làm quản trị và kiểm duyệt nội dung đăng tải, chia sẻ thông tin trên mô hình chuyển đổi số và mạng xã hội. Những người cán bộ làm công tác này đòi hỏi phải có sự tương tác với các hội nhóm trên mạng xã hội để kịp thời đưa các thông tin tích cực, phản bác những thông tin không chính thống, thông tin xấu độc, bảo đảm phương châm tuyệt đối an toàn thông tin trên không gian mạng.

MTTQ huyện Tân Hiệp đã phối hợp với các tổ chức thành viên và các ban ngành đoàn thể huyện xây dựng lực lượng nòng cốt để thực hiện công tác chuyển đổi số; có sự phối hợp chặt chẽ trong các hoạt động chuyển đổi số nhằm kịp thời khắc phục những hạn chế trong quá trình triển khai. Đồng thời mở các lớp tập huấn tuyên truyền cho cán bộ Mặt trận về khai thác, ứng dụng và quản trị nội dung chuyển số.

tit-phu-2.gif

Thưa anh, vậy hiệu quả trong hơn 1 năm đẩy mạnh công tác chuyển đổi số ở Tân Hiệp được thể hiện như thế nào? Nhất là trong việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để kịp thời kiến nghị với các cơ quan chức năng giải quyết?

- Thông qua ứng dụng tiện ích nền tảng website (Google Sites) và quét mã QR MTTQ huyện đã thành lập 4 mô hình tuyên truyền: “Đoàn kết Tân Hiệp - thư viện sách 4.0”, “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh 4.0”, số hoá “Di tích lịch sử - văn hóa Đền thờ Quốc tổ Hùng Vương huyện Tân Hiệp”, nhóm Group “Facebook Đoàn kết Tân Hiệp”. 4 mô hình này đã mang lại hiệu quả rất tích cực và được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình hưởng ứng và truy cập thông tin, xem đây như là món ăn tinh thần.

Mô hình “Đoàn kết Tân Hiệp - thư viện sách 4.0” với nội dung tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ huyện; xây dựng nông thôn mới; tăng cường xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; thông tin hoạt động của Ủy ban MTTQ các cấp.

Ngoài ra, mô hình còn trang bị hàng ngàn quyển sách online nhằm thúc đẩy phong trào đọc sách trong nhân dân, đẩy mạnh các hoạt động phục vụ học tập suốt đời thích ứng với chuyển đổi số.

Khi quét mã QR, người dân cũng dễ dàng truy cập mô hình “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh 4.0” với nội dung tuyên truyền, phổ biến những giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh; chuyên đề học Bác toàn khóa và hàng năm; phim và tư liệu về cuộc đời sự nghiệp Chủ tịch Hồ Chí Minh; Bác Hồ với sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc...

Đến nay, MTTQ huyện Tân Hiệp đã niêm yết 100 điểm truy cập ở các nơi công cộng, phát trên 1.000 móc khóa có in mã QR cho người dân và hướng dẫn mọi người thực hiện các bước truy cập, quét mã QR vào các mô hình. Kết quả đã có hàng trăm ngàn lượt người truy cập, chia sẻ rộng rãi thông tin của MTTQ huyện trên không gian mạng. Số người dân quan tâm, truy cập ngày một tăng, với đa dạng lứa tuổi.

anh-3.jpg

Vâng, đó là những con số đẹp, thực sự đáng chúc mừng, chứng minh hiệu quả từ sự đổi mới, sáng tạo của những người làm công tác Mặt trận ở Tân Hiệp. Thế còn nhóm Facebook “Đoàn kết Tân Hiệp” thì sao, thưa anh?

- Nhóm Facebook này được lập từ năm 2022- vào đợt dịch Covid-19 bùng phát. Mặt trận Tân Hiệp đã thành mô hình Nhóm Facebook “Đoàn Kết Tân Hiệp” với nhiệm vụ trọng tâm là tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh Covid-19, hướng dẫn các chính sách hỗ trợ về y tế, an sinh xã hội cho người dân bị ảnh hưởng dịch bệnh cũng như kịp thời nắm bắt thông tin do người dân cung cấp về các trường hợp vi phạm pháp luật trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Vậy nhóm facebook này có sức lan tỏa thế nào?

- Đến nay, nhóm (group) facebook "Đoàn Kết Tân Hiệp" đã có 8.000 thành viên tham gia, mỗi lần đăng tải thông tin về tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ chính trị của địa phương, gương người tốt việc tốt, lối sống đẹp, chia sẻ những hoàn cảnh khó khăn, mảnh đời bất hạnh cần được giúp đỡ... đều nhận được hàng nghìn lượt chia sẻ, hàng trăm lượt tương tác, bình luận.

Thông qua nhóm mạng xã hội facebook “Đoàn kết Tân Hiệp”, Ủy ban MTTQ huyện đã kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân. Kết quả, MTTQ đã tiếp nhận trên 300 lượt kiến nghị của người dân, phản ánh tới các cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời những nguyện vọng, nhu cầu chính đáng. Bên cạnh đó, nhiều dự thảo về chủ trương phát triển kinh tế - xã hội của huyện trước khi ban hành đã nhận được các ý kiến góp ý, phản hồi tích cực. Trong đó, nhiều ý kiến tâm huyết, cái nhìn đa chiều của mọi tầng lớp nhân dân trên nhiều lĩnh vực. Hiệu quả chúng tôi cũng thấy bất ngờ.

Vậy thưa anh, cán bộ Mặt trận cơ sở đón nhận và ứng dụng việc chuyển đổi số này như thế nào?

- Hiện nay, cán bộ Mặt trận cơ sở đón nhận và ứng dụng việc chuyển đổi số rất tốt, rất đồng tình ủng hộ và thực hiện việc hướng dẫn nhân dân truy cập Mã QR được niêm yết tại các địa điểm công cộng và móc khoá có chứa mã QR để truy cập thông tin do MTTQ huyện cấp. Có thể khẳng định, việc triển khai rất thuận lợi.

tit-phu-3.gif

Có ai đó nói rằng, công việc của những người làm Mặt trận khô khan hoặc chỉ dành cho các cụ, các vị, anh nghĩ sao về việc này?

- Không hoàn toàn như vậy. Trong thực tế, các vị trung niên, lớn tuổi là những người có kinh nghiệm sống, kinh nghiệm công tác, phương pháp ứng xử linh hoạt có thể vận dụng vào giải quyết các vấn đề khó phát sinh trong công tác Mặt trận, dân tộc, tôn giáo…. Đây là vốn quý của công tác Mặt trận.

Tuy nhiên, hiện cán bộ Mặt trận các cấp được trẻ hóa, được đào tạo bài bản, có chuyên môn cao, có kỹ năng giao tiếp, có tinh thần trách nhiệm cao, có thể đáp ứng tốt yêu cầu của công tác Mặt trận, đặc biệt là việc ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số.

anh-4.jpg

Thực tiễn ở huyện Tân Hiệp thời gian qua đã khẳng định việc mạnh dạn bố trí cán bộ trẻ, có trình độ chuyên môn, có kỹ năng, được đào tạo và luân chuyển qua các chức danh chủ chốt ở cơ sở đảm nhiệm chức danh chủ tịch, phó chủ tịch MTTQ huyện và cấp xã thời gian qua là hoàn toàn đúng đắn.

Cán bộ trẻ làm công tác Mặt trận luôn nhiệt huyết, trách nhiệm cao, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Đặc biệt là những người trẻ đã rất mạnh dạn ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, chuyển đổi số, sáng tạo những mô hình mới, cách làm hay, được cấp uỷ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân đánh giá, cao, vị thế của Mặt trận ngày được nâng lên, đáp ứng nhu cầu công tác Mặt trận trong tình hình mới.

Trân trọng cảm ơn anh!

Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người Mặt trận bứt phá trong chuyển đổi số

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO