Người nghệ sĩ lớn đồng hành cùng dân tộc và thời đại

Minh Quân 04/08/2023 08:03

Nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhạc sĩ Văn Cao (1923-2023), Hội Nhạc sĩ Việt Nam phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình "Đàn chim Việt". Đến với chương trình, khán giả sẽ khám phá những màu sắc trong hội họa và âm nhạc của người nhạc sĩ tài hoa, để càng hiểu và trân trọng những giá trị nghệ thuật mà ông đã đóng góp cho nền âm nhạc nước nhà.

Một tiết mục trong chương trình nghệ thuật “Đàn chim Việt”.

Thông điệp về niềm tự hào

Diễn ra vào 20 giờ ngày 20/8 tại Nhà hát Lớn Hà Nội và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 (Đài truyền hình Việt Nam), chương trình “Đàn chim Việt” là tập hợp của những tác phẩm nổi tiếng của nhạc sĩ Văn Cao ở cả 3 thể loại: Tình ca, hành khúc và trường ca, với các ca khúc: Thiên thai, Buồn tàn thu, Trương Chi, Làng tôi, Mùa xuân đầu tiên, Trường ca sông Lô, Tiến quân ca, Tiến về Hà Nội, Chiến sĩ Việt Nam… Những bản phối mới, nhiều thủ pháp nghệ thuật hiện đại, quy mô sự kiện diễn ra cả trong và ngoài Nhà hát Lớn Hà Nội với những màn trình diễn của hơn 300 diễn viên sẽ khiến “Đàn chim Việt” thực sự là một sự kiện nghệ thuật được mong đợi.

Không chỉ quy trong mô khâu tổ chức, chương trình còn là một đại nhạc hội với sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ khách mời, như nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, các ca sĩ nổi tiếng như Quang Thọ, Thanh Lam, Đăng Dương, Ánh Tuyết, Mỹ Linh, Hà Trần, Tùng Dương, Lan Anh, Đào Tố Loan… cùng hàng trăm nghệ sĩ, diễn viên, nhạc công và sự tham gia của sinh viên học, học sinh các trường trên bàn TP Hà Nội.

Trong cuộc gặp gỡ báo chí ngày 3/8 tại Hà Nội, nhạc sĩ Nguyễn Đức Trịnh - Chủ tịch Hội Nhạc sĩ cho biết, đêm nhạc là một sự kiện để công chúng nhớ về chân dung một nghệ sĩ tài hoa ở nhiều lĩnh vực văn chương, nghệ thuật. Tài năng sáng tác của Văn Cao cũng như thành tựu nghệ thuật của ông, đặc biệt trong đó là bài hát “Tiến quân ca” - Quốc ca của Việt Nam đã làm giàu có thêm cho kho tàng nghệ thuật dân tộc.

Còn theo Tổng đạo diễn Phạm Hoàng Nam, việc chọn chủ đề chương trình là “Đàn chim Việt” không chỉ tôn vinh một nhạc sĩ tài danh mà còn hướng đến thông điệp về niềm tự hào đất nước. Chính vì ý nghĩa lớn lao đó mà chương trình sẽ diễn ra ở cả Nhà hát Lớn Hà Nội và bên ngoài Nhà hát, không còn có giới hạn giữa nghệ sĩ và khán giả. Các nghệ sĩ tham gia trình diễn trong chương trình sẽ xuất hiện ở nhiều nơi, thậm chí là ngay bên cạnh khán giả.

Ban tổ chức kỳ vọng chương trình sẽ tái hiện được hình ảnh khi ca khúc Tiến quân ca được cất lên lần đầu trước đông đảo dân chúng ngày 17/8/1945 trong cuộc mít tinh của nhân dân Hà Nội trước Nhà hát Lớn.

Nhạc sĩ Văn cao.

Tài năng lớn, nhân cách lớn

Văn Cao - người chiến sĩ của đội Danh dự Việt Minh khi ấy mới tròn 22 tuổi. Người trước đó chỉ được biết đến bởi những bài tình ca, nổi danh trong nền tân nhạc Việt Nam ở cuối những năm 30 thế kỷ trước là người tài hoa với thi, nhạc lãng mạn - đã làm giàu cho gia tài âm nhạc của đời mình bằng những bản hùng ca và hoàn thành bức chân dung nghệ sĩ của đời mình bằng tài năng không giới hạn ở thể loại.

Cũng từ những ngày Tổng khởi nghĩa Tháng Tám ấy, tên tuổi của nhạc sĩ Văn Cao gắn liền với lịch sử của nền âm nhạc Việt Nam và lịch sử của dân tộc Việt Nam như một tài năng lớn, đầy phẩm cấp. Sự hiện diện của ông đối với nền văn học nghệ thuật Việt Nam đã mang lại không chỉ những tác phẩm đáng giá mà nhân cách của ông cũng là tài sản của một thế hệ những người yêu nước, đầy lý tưởng, một lòng với độc lập của dân tộc. Văn Cao không chỉ là một nhạc sĩ - chiến sĩ cách mạng, ông còn được biết đến là một nhà thơ với những vần thơ đầy triết lý sâu sắc và nhân văn; một họa sĩ đa tài với những mảng màu độc đáo. Ông luôn dấn thân, tìm tòi và sáng tạo mà ở lĩnh vực nào cũng có những tác phẩm xuất sắc.

Là một nghệ sĩ lớn nhưng Văn Cao luôn khiêm nhường và vô cùng bình dị. Ông đã sống như một người bình thường, yêu thương và trân trọng tất cả những người xung quanh mình. Chính từ những điều bình thường ấy đã tích tụ, hình thành trong ông những khát vọng tạo nên những ca khúc bất hủ.

Với những cống hiến cho nền văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhạc sĩ Văn Cao đã được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Kháng chiến hạng Nhất, Huân chương Độc lập hạng Nhất, Huân chương Hồ Chí Minh, Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học Nghệ thuật đợt 1 (năm 1996). Nhắc đến Văn Cao, người ta có thể không thuộc hết các ca khúc, biết hết các bài thơ và được chiêm ngưỡng đủ các tác phẩm hội họa của ông, nhưng chắc chắn đều có thể cất lên tiếng hát “Tiến quân ca” của Văn Cao để thể hiện lòng yêu Tổ quốc của mình.

Ca sĩ Đào Tố Loan cho biết: “Cũng như nhiều ca sĩ khác, tôi rất yêu và ngưỡng mộ âm nhạc Văn Cao bởi ẩn sâu bên trong lời ca lãng mạn du dương, mơ mộng là những triết lý sâu sắc. Âm nhạc và giai điệu trong các bài hát được Văn Cao viết đã chinh phục tất cả những tâm hồn yêu nhạc Việt Nam qua nhiều thế hệ. Kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố nhạc sĩ Văn Cao, một trong những điểm nhấn của sự kiện là một ấn phẩm giới thiệu cuộc đời, sự nghiệp Văn Cao và chương trình “Đàn chim Việt” kèm theo album Văn Cao. Đó là món quà đặc biệt ý nghĩa dành tặng cho khán giả, cho những người trân trọng tài hoa và nhân cách của nhạc sĩ Văn Cao”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người nghệ sĩ lớn đồng hành cùng dân tộc và thời đại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO