Báo Đại Đoàn Kết Kinh tế

Người tiêu dùng thận trọng hơn trong mua sắm Tết 2026

Báo Đại Đoàn Kết Tăng kích thước chữ

Người tiêu dùng thận trọng hơn trong mua sắm Tết 2026

Báo Đại Đoàn Kết trên Google News

Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều biến động, người tiêu dùng Việt Nam bước vào mùa mua sắm Tết Bính Ngọ 2026 với tâm lý thận trọng, ưu tiên tiết kiệm, sản phẩm thiết yếu và thương hiệu uy tín.

Ngày 23/12, Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao phối hợp Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) tổ chức hội thảo “Khám phá nhu cầu mới của người tiêu dùng Việt mùa Tết & Chiến lược bán hàng hiệu quả”. Tại đây, nhiều nhận định cho rằng, hành vi tiêu dùng Tết 2026 đang có những thay đổi rõ nét so với các năm trước.

Bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao nói về xu hướng tiêu dùng Tết Bính Ngọ 2026. Ảnh: S.X
Bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao nói về xu hướng tiêu dùng Tết Bính Ngọ 2026. Ảnh: S.X

Theo bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, trong bối cảnh kinh tế còn khó khăn, người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt chi tiêu và tập trung vào các mặt hàng thiết yếu. Ngay cả các sản phẩm xanh, vốn được quan tâm trong những năm gần đây, cũng gặp thách thức khi giá bán tăng, khiến người mua cân nhắc nhiều hơn.

“Vấn đề đặt ra là làm sao doanh nghiệp chinh phục được người tiêu dùng khi tâm lý thận trọng ngày càng cao. Thay vì đưa ra các gói sản phẩm lớn, doanh nghiệp có thể chuyển sang gói nhỏ hơn, bao bì bắt mắt hơn, giá cả phù hợp hơn. Đồng thời, cần khai thác tốt tài nguyên bản địa để tạo ra những sản phẩm mới, có câu chuyện và giá trị khác biệt”, bà Vũ Kim Hạnh chia sẻ.

Ở góc nhìn khác, bà Nguyễn Phương Nga – Giám đốc Khối Kinh doanh Công ty Numerator Việt Nam đã sử dụng hình ảnh biểu đồ VN-Index của thị trường chứng khoán để minh họa cho nhịp cảm xúc của người tiêu dùng Việt.

Theo bà Nga, xu hướng đi lên của VN-Index phản ánh bức tranh tăng trưởng chung của nền kinh tế, tuy nhiên, những nhịp rung lắc mạnh lại thể hiện rõ tâm lý lo lắng, chần chừ và cẩn trọng hơn trong các quyết định chi tiêu.

Siêu thị luôn là kênh phân phối mang lại nhiều trải nghiệm nhất cho người tiêu dùng. Ảnh: P.G
Siêu thị luôn là kênh phân phối mang lại nhiều trải nghiệm nhất cho người tiêu dùng. Ảnh: P.G

Bà Nguyễn Phương Nga cho hay, năm 2025 được nhìn nhận là năm của tâm lý dao động. Đến hết quý III/2025, GDP Việt Nam tăng khoảng 8%, song cũng có những đánh giá thận trọng cho rằng mức tăng chỉ quanh 7%.

Dù khảo sát niềm tin tiêu dùng đầu tháng 9/2025 ghi nhận mức lạc quan lên tới 83%, nhưng từ cuối tháng 9, các yếu tố như thiên tai, bão lũ, thay đổi chính sách thuế và áp lực giá cả đã tác động rõ nét đến hành vi mua sắm. Có thời điểm, giá rau xanh tăng cao cũng khiến người tiêu dùng phải tính toán kỹ hơn cho chi tiêu hằng ngày.

"Các vụ việc liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm khiến phản ứng đầu tiên của người tiêu dùng là hạn chế mua sắm, sau đó chuyển sang chọn lọc kỹ lưỡng hơn, ưu tiên các thương hiệu lớn, uy tín và có tiêu chuẩn rõ ràng. Đây được xem là xu hướng chủ đạo trong mùa mua sắm Tết Bính Ngọ 2026, buộc doanh nghiệp phải thích ứng nếu muốn giữ vững thị phần", bà Nga nhận định.

Thanh Giang