Nguy hiểm đe dọa từ Wifi và cách phòng tránh

Lê Trang (Theo The Sun) 20/06/2023 17:44

Tất cả những người sử dụng Wifi nên đảm bảo rằng mạng của họ an toàn - nếu không nó có thể khiến bạn mất tiền oan.

Một chuyên gia mạng hàng đầu đã tiết lộ những mẹo hay giúp bạn an toàn trước những kẻ tấn công Wifi.

Ông Brad Freeman, Giám đốc Công nghệ tại SenseOn, nói có bốn điều tất cả những người sở hữu Wifi nên kiểm tra.

Có nhiều lý do tại sao một mạng Wifi bị xâm phạm có thể tốn của bạn một khoản tiền lớn. Trước hết, tin tặc có thể đột nhập vào mạng Wifi, theo dõi bạn, đưa vào phần mềm độc hại và kiểm soát thiết bị của bạn. Điều này nguy cơ cao dẫn đến việc tin tặc đánh cắp tiền của bạn hoặc lấy những thông tin riêng tư để tống tiền, lừa gạt bạn. Mọi người cũng có thể chiếm quyền điều khiển mạng Wifi của bạn và vượt quá định mức dữ liệu hàng tháng của bạn nếu bạn có, từ đó làm tăng chi phí.

Tương tự, những kẻ chiếm dụng Wifi gần đó có thể sử dụng quá nhiều băng thông khiến mạng của bạn trở nên chậm, vì thế bạn có thể cảm thấy như bạn phải chi trả cho một gói cước đắt đỏ hơn mức cần thiết. Đó là lý do tại sao đảm bảo bạn có một mạng Wifi an toàn là cực kỳ quan trọng.

Mẹo đầu tiên là bạn luôn cập nhật phần mềm của thiết bị. “Đảm bảo bạn áp dụng các bản vá bảo mật cho điện thoại, máy tính bảng và máy tính của mình ngay khi có thể”, Brad nói với The U.S. Sun. Nếu thiết bị của bạn chưa được cập nhật trong một thời gian dài, đó là dấu hiệu nguy hiểm.

Nhìn chung những bản cập nhật khắc phục những lỗ hổng bảo mật có thể bị tội phạm mạng khai thác. Vì thế, tải xuống bản cập nhật bảo mật ngay khi có thể - chúng thường không mất phí và cài đặt rất nhanh.

Dấu hiệu cảnh báo thứ hai là khi mạng Wifi của bạn vẫn đang sử dụng các chi tiết đăng nhập mặc định. “Cân nhắc thay đổi thông tin đăng nhập mặc định của mạng Wifi tại nhà”, Brad giải thích.

Đăng nhập vào bộ định tuyến Wifi của bạn bằng cách nhấn http://192.168.1.1 vào một trình duyệt web và nhấn Enter. Bạn sẽ có thể thay đổi chi tiết đăng nhập tại đây.

Dấu hiệu nguy hiểm thứ ba là khi máy tính của bạn không có cài đặt bảo mật chính xác. “Nếu bạn có máy tính cầm tay hoặc máy tính để bàn, đảm bảo tường lửa đang được kích hoạt và phần mềm chống virus vẫn bật”, Brad cảnh bảo. Đây là một cách chữa rất dễ và có thể giữ bạn an toàn trước những chiêu trò tấn công mạng phổ biến.

Và lỗi cuối cùng bạn có thể gặp phải là sử dụng một mạng Wifi cho mọi hoạt động. "Tạo mạng khách nếu Wifi tại nhà của bạn hỗ trợ mạng đó”, Brad đề xuất.

Theo những bước ở trên để đăng nhập vào bộ định tuyến Wifi, và tìm kiếm các lựa chọn để tạo ra một mạng khách. Sau khi đã hoàn thành, chia sẻ tên đăng nhập và mật khẩu mạng khách mới cho những vị khách ghé thăm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguy hiểm đe dọa từ Wifi và cách phòng tránh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO