Nguy kịch do thuốc lá điện tử chứa ma túy

Nghĩa Toàn 26/07/2023 07:36

Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai vừa tiếp nhận nam bệnh nhân trong tình trạng tím tái, co giật, nói nhảm, hoang tưởng, mất ngủ, ảo giác, tổn thương đa cơ quan và nguy cơ ngừng tim…

Người nhà bệnh nhân cho biết trước đó, thời gian gần đây bệnh nhân có mua và sử dụng thuốc lá điện tử, có những ngày người này hút tới 3-4 ống. Sau khi sử dụng thuốc lá điện tử bệnh nhân có những hành động hoang tưởng về việc người khác xúi giục, liên tục nói nhảm, thậm chí còn dọa giết cả bố và em trai.

Kết quả xét nghiệm phát hiện 4 chất ma túy tổng hợp có trong tinh dầu mẫu thuốc lá điện tử mà bệnh nhân sử dụng.

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) chia sẻ: Đây là lần đầu tiên Trung tâm tiếp nhận một mẫu sản phẩm thuốc lá điện tử của bệnh nhân có trộn tới 4 chất ma túy, trong khi đó bình thường chỉ 1 chất cũng đủ gây nguy hiểm đến tính mạng và tổn thương não cho người dùng.

Được biết, Trung tâm Chống độc cũng đang điều cho một nữ bệnh nhân 19 tuổi (ở Hà Nội) bị ngộ độc do hút thuốc lá điện tử chứa nhiều chất ma túy, trong đó có 2 chất là loại mới lần đầu tiên ghi nhận tại Trung tâm. Theo BS Nguyên, bệnh nhân này có mang tới 2 sản phẩm thuốc lá điện tử thì một mẫu chứa 2 chất ma túy tổng hợp, mẫu còn lại chứa 3 chất ma túy tổng hợp.

Nữ bệnh nhân nói trên có tiền sử hút thuốc lá điện tử cách đây 6 tháng. Trước khi nhập viện khoảng 4 ngày, bệnh nhân luôn cảm giác có người theo dõi và nói trong đầu. Tại thời điểm vào viện bệnh nhân có tình trạng run rẩy, vã mồi hôi, rối loạn nhịp tim, rối loạn tâm thần…

BS Nguyên nhận định, điểm chung của các ca ngộ độc ma túy thế hệ mới là tình trạng rất nặng với những biểu hiện co giật, kích thích, vật vã, ảo giác, không kiểm soát được hành vi, tổn thương não và nhiều cơ quan khác. Đáng chú ý, các mẫu xét nghiệm ma túy có trong thuốc lá điện trước đây thường chỉ phát hiện 1 chất, chứ không trộn tới 3-4 chất như gần đây.

“Dung dịch hút của thuốc lá điện tử chứa nicotine và nhiều chất gây hại cho cơ thể. Do đó, khi phối trộn thêm các chất lạ, chất kích thích, ma túy thì không thể lường trước được hậu quả và có thể dẫn tới những hệ lụy đau lòng. Trong khi đối tượng sử dụng hầu hết là người trẻ, nhiều trường hợp là học sinh” - BS Nguyên cho hay.

Cũng liên quan tới vấn nạn ngộ độc thuốc lá điện tử, ngày 21/7, thông tin từ Khoa Cấp cứu, Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng cho biết, vừa tiếp nhận một bệnh nhân ở TP Cao Bằng nhập viện trong tình trạng chóng mặt, buồn nôn, thở gấp...

Qua khai thác thông tin của bệnh nhân, các bác sĩ tại đây đã chẩn đoán bệnh nhân bị ngộ độc thuốc lá điện tử. Ngay sau đó, ê kíp trực đã nhanh chóng chuyển người bệnh vào Khoa Cấp cứu xử trí và theo dõi điều trị. Hiện tại, bệnh nhân đã ổn định và xuất viện.

Theo BS Đỗ Tiến Anh - Phó trưởng khoa phụ trách khoa Cấp cứu, Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng: Hiện nay chưa có xét nghiệm nào đặc hiệu để xác định bệnh nhân ngộ độc thuốc lá điện tử. Các bác sĩ chẩn đoán dựa vào triệu chứng lâm sàng, khai thác tiền sử và kinh nghiệm chuyên môn. Tại bệnh viện, đã từng ghi nhận trường hợp có một số bệnh nhân ngộ độc thuốc lá điện tử điều trị tại khoa có tình trạng bệnh nguy hiểm. Trong đó, các bệnh nhân bị ngộ độc cấp thuốc lá điện tử thường được điều trị theo triệu chứng, những bệnh nhân liên quan đến ngộ độc mãn tính phải cần tới sự tư vấn của các bác sĩ tâm thần.

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) khuyến cáo, tuyệt đối không nên sử dụng thuốc lá điện tử. Bởi trong thuốc lá điện tử có rất nhiều các thành phần chất tạo mùi, tạo khói, tạo hơi... Các tạp chất này khi đốt cháy có thể gây ung thư, tổn thương phổi… Bên cạnh đó, hiện nay, không ít các đối tượng đã pha thêm chất ma túy vào thuốc lá điện tử. Vì chất ma túy này không màu, không mùi, lại lẫn mùi của tinh dầu nên bằng cảm quan thông thường khó có thể nhận biết được. Các chất ma túy mới khi sử dụng sẽ gây ảo giác, có thể gây co giật, hôn mê, thậm chí tử vong đối với người sử dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguy kịch do thuốc lá điện tử chứa ma túy

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO