Nguy kịch vì tự ý sử dụng thuốc

Đức Trân 27/06/2023 06:58

Dù đã được cảnh báo liên tục từ các cơ quan, các bệnh viện cũng như các chuyên gia y tế, thế nhưng, tình trạng người dân phải nhập viện vì thói quen sử dụng tự ý sử dụng thuốc vẫn không chấm dứt.

Ảnh minh họa.

Thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai cho biết, vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhân nữ (38 tuổi, Quảng Ninh) nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, lơ mơ, mạch nhanh.

Theo người nhà, khoảng 1 tuần nay, người bệnh có uống thuốc giảm cân mua trên mạng. Sau đó, có biểu hiện ăn ít, ngủ ít, mệt mỏi, tức ngực, nói nhảm. Gia đình đã đưa người bệnh đến cấp cứu tại Bệnh viện Việt Nam Thụy Điển – Uông Bí (Quảng Ninh).

Sau khi tiến hành thăm khám, trên các kết quả xét nghiệm, bệnh nhân được chẩn đoán ngộ độc cấp, nghi do ngộ độc thuốc giảm cân. Các bác sĩ đã nhanh chóng tiến hành hồi sức tích cực cho bệnh nhân. Tuy nhiên, tình trạng ngộ độc rất nguy kịch, tim loạn nhịp nặng, người bệnh có hiểu hiện suy thận, hạ kali máu nặng. Sau khi hội chẩn cùng các bác sĩ Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) các bác sĩ đã thống nhất phương án chuyển tuyến để điều trị cho bệnh nhân.

Không chỉ gói gọn ở những trường hợp ngộ độc thuốc vì thói quen sử dụng thuốc ngay cả khi đó là sản phẩm được rao bán trên mạng, không rõ ràng tác dụng cũng như không được sự tư vấn từ các bác sĩ như trường hợp nói trên, các bệnh nhân nhập viện do ngộ độc thuốc còn vì nhiều lý do khác nhau, mà chủ yếu đều có điểm chung là chủ quan trước an toàn sức khỏe của chính bản thân mình.

Bệnh viện đa khoa khu vực Cẩm Phả (Quảng Ninh) cũng cho biết vừa cứu sống một nữ bệnh nhân nguy kịch, phản vệ độ 2 khi tự ý mua thuốc hạ sốt về uống. Theo đó, nữ bệnh nhân B.K.D. (29 tuổi, TP Cẩm Phả) được người thân đưa đến nhập viện cấp cứu trong tình trạng khó thở, tức ngực, sẩn ngứa toàn thân.

Được biết, trước đó 1 ngày chị D. bị sốt nên có ra hiệu thuốc mua thuốc giảm sốt về uống. Trong quá trình mua, chị D. có nói với nhà thuốc bản thân có tiền sử dị ứng với Paracetamol, Ibuprofen nhưng nhân viên bán thuốc nói Ibuprofen là thuốc chống viêm, hạ sốt, ít gây dị ứng nên vẫn bán cho bệnh nhân.

Sau khi uống 1 viên Ibuprofen 400mg được khoảng 1 giờ, chị D. xuất hiện tức ngực, khó thở, nổi ban ngứa toàn thân. Trước tình thế khẩn cấp, chị D. đến phòng khám tư gần nhà và được xử trí tại đó. Sau khi được xử trí, chị D. hết khó thở, hết nổi ban ngứa và được bác sĩ tư vấn nên vào viện ngay để theo dõi, điều trị tiếp. Tuy nhiên, thấy cơ thể đã khỏe nên chị D. không vào viện mà quay về nhà. Sau 1 ngày, bệnh nhân xuất hiện nổi ban ngứa toàn thân, khó thở... chị D. mới vào viện cấp cứu.

Quá trình thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán chị D. bị sốc phản vệ độ 2 với thuốc Ibuprofen nên kíp cấp cứu xử trí phản vệ theo phác đồ của Bộ Y tế. Sau xử trí, bệnh nhân đỡ khó thở, còn tức ngực nhẹ, các chỉ số sinh tồn ổn định và được chuyển đến khoa Hồi sức tích cực - Chống độc tiếp tục theo dõi, điều trị.

BS Nguyễn Huy Hoàng - Trưởng bộ phận điều trị oxy cao áp, Trung tâm Nhiệt đới Việt – Nga cho rằng: Nhiều người thường có thói quen tự ý dùng thuốc mỗi khi mắc phải một số triệu chứng thông thường như: Ho, sốt, đau đầu, mất ngủ, cảm thấy không được khỏe... Đây là hành động có thể rất nguy hiểm do những tác hại không thể lường trước được, như có thể gây kháng thuốc, sốc thuốc nguy hiểm đến tính mạng, các tác dụng phụ không mong muốn, rối loạn chức năng của các cơ quan không hồi phục... thậm chí có thể làm bỏ sót các bệnh nguy hiểm. Sử dụng chưa đứng cách thuốc kháng sinh không đúng liều, không đúng bệnh dễ gây ra tình trạng kháng thuốc, đa kháng thuốc. Đến khi thực sự cần thiết thì các thuốc kháng sinh này không còn hiệu quả làm khó khăn và thất bại trong điều trị.

Các nhóm thuốc giảm đau, corticoid sử dụng lâu ngày, chưa đúng cách gây ra nhiều tác dụng không mong muốn từ viêm loét dạ dày tá tràng cho tới xuất huyết nội tạng, rối loạn điều hòa hoạt động các cơ quan như loãng xương, hội chứng cushing do thuốc, suy vỏ thượng thận... Các thuốc này còn làm giảm hoặc mất các triệu chứng quan trọng khiến chúng ta dễ bỏ sót các nguyên dân gốc nguy hiểm như các khối u, viêm tụy cấp, viêm ruột thừa... hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng một số bệnh. Ngoài ra, hầu hết tất cả các loại thuốc kể cả thực phẩm chức năng đều chuyển hóa và đào thải qua gan, thận nên chúng ta có thể vô tình làm tổn thương hoặc làm nặng thêm tình trạng bệnh sẵn có của các cơ quan này...

Các bác sĩ khuyến cáo, việc tự ý mua thuốc sẽ gây ra những hậu quả khó lường, vì vậy, người dân không nên tự ý mua sử dụng tại nhà, đặc biệt là kháng sinh, thuốc đặc trị và không dùng thuốc kéo dài trong nhiều tháng khi không có chỉ định của bác sĩ. Khi thấy bản thân có các dấu hiệu của bệnh, cần đi khám tại các cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán, tư vấn và điều trị đúng, hiệu quả, tránh dẫn đến những hậu quả, biến chứng đáng tiếc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguy kịch vì tự ý sử dụng thuốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO