Nguyễn Nhật Ánh mới lạ với 'Những người hàng xóm'

H.T.Phố 25/12/2022 07:56

Sáng 25/12, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh có buổi giao lưu tặng chữ ký độc giả tại Hà Nội nhân dịp cuốn sách mới “Những người hàng xóm” vừa được NXB Trẻ ấn hành với tổng cộng hơn 80 ngàn bản in. Tuy nhiên, thú vị hơn, cuốn sách này được đánh giá là “một tác phẩm rất khác biệt” đối với chính nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tặng chữ ký bạn đọc nhân dịp ra mắt "Những người hàng xóm".

Thực ra, khi bắt đầu viết một tác phẩm mới, Nguyễn Nhật Ánh luôn cố gắng tìm đề tài khác biệt với những tác phẩm trước đó của mình. Ông cũng luôn tự mình bắt mình phải thay đổi, kể cả trong cách viết. Có cuốn, ông dùng nhiều đối thoại, lại có cuốn ông tự sự nhiều hơn.

Với “Những người hàng xóm”, ngay từ tên sách đã cho thấy khác biệt với những cuốn sách gần đây, như: “Cây chuối non đi giày xanh”, “Con chim xanh biếc bay về”, “Ra bờ suối ngắm hoa kèn hồng”… Sự khác biệt của tác phẩm mới này, còn được đánh giá ở “cấu tứ mới lạ, chắc chắn sẽ gây không ít ngạc nhiên cho bạn đọc về cả bối cảnh, tình tiết, lẫn nhân vật trong truyện”.

“Những người hàng xóm” như một cuốn phim đầy màu sắc với âm điệu dịu dàng, êm ả, tái hiện sinh động những lát cắt cuộc sống của những con người yêu thương nhau ở một miền đất châu Âu xa xôi nhưng khi đọc lên thấy gần gũi lạ lùng. Chính vì vậy, bạn đọc còn có cơ hội thưởng ngoạn qua trang viết nhiều món ăn, danh lam thắng cảnh, đặc trưng văn hóa của Việt Nam và đất nước bạn.

Cùng với đó là bài học về tình người phía sau bài học về nghề viết, và có cả câu chuyện về… một lối kinh doanh cực kỳ đặc biệt! Nhân vật chính không còn là những cô cậu thiếu niên mới biết rung động đầu đời hay những loài vật đáng yêu, tinh nghịch mà là những người trưởng thành, đã ít nhiều có trải nghiệm trong tình yêu, thăng trầm của đời sống nhân sinh, nhưng vẫn giữ trái tim trong sáng, chân thành yêu thương.

“Nếu con biết cách mở cửa sổ, đời sống sẽ tràn vào trang viết của con. Đôi khi chúng ta vẫn nhìn đấy, nhưng chúng ta không thấy. Nếu trái tim con đập vì con người, thậm chí đập vì một con chim, con sẽ nhìn thấy rất nhiều thứ”, nhà văn viết trong cuốn sách mới ra mắt.

"Những người hàng xóm" ngoài ấn bản phổ thông (bên trái) còn có ấn bản đặc biệt, bìa cứng, chỉ in một lần.

Chia sẻ lý do viết cuốn sách “Những người hàng xóm”, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh nói: "Tôi là nhà văn luôn bị ám ảnh về những gì đã ra đi không bao giờ trở lại. Điều đó cắt nghĩa tại sao đề tài tuổi thơ luôn chảy trong huyết quản tôi. Nhưng ở khía cạnh sáng tạo, đặc biệt là trước nhu cầu làm mới cảm xúc, có lúc một nhà văn cũng phải tìm kiếm sự mới mẻ hay khác biệt để có những trải nghiệm mới và để khám phá giới hạn của bản thân. Đó là lý do tôi viết cuốn sách này”.

Nhà văn cũng nói rằng, sự mới mẻ của tác phẩm lần này là “sự mới mẻ về mặt đề tài, còn thông điệp trong mọi cuốn sách của tôi gần như không thay đổi, đó là khơi dậy sự khao khát sống đẹp, sống tử tế nơi bạn đọc. Dù viết về thế giới tuổi thơ, thế giới loài vật hay thế giới phù thủy và bây giờ là những người nước ngoài, mối quan tâm thường trực của tôi vẫn là khám phá vẻ đẹp của tâm hồn”.

Theo nhà văn, chúng ta không có ai là con người hoàn thiện, viết về điều tốt đẹp trước hết là cách giúp tôi tự soi mình.

“Viết một cuốn sách đối với tôi cũng giống như bào chế vitamin cho tâm hồn mình. Và tôi hy vọng khi bạn đọc đón nhận và tìm thấy sự đồng cảm, các bạn cũng sẽ được tiếp thêm năng lượng tích cực của cuộc sống”, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh nói.

“Những người hàng xóm” chính thức phát hành đúng vào dịp lễ Giáng sinh 2022. Với tinh thần trao gửi và lan tỏa yêu thương mùa Giáng sinh, NXB Trẻ tổ chức tặng 10 tủ sách truyện Nguyễn Nhật Ánh cho các mái ấm, nhà mở, trường học khó khăn, bệnh viện nơi chăm sóc các bệnh nhi ung thư trên địa bàn Hà Nội và TPHCM.

Sau buổi tặng chữ ký bạn đọc tại Hà Nội, ngày 8/1/2023, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh sẽ có buổi giao lưu, tặng chữ ký tại Nhà văn hóa Thanh niên (TPHCM).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguyễn Nhật Ánh mới lạ với 'Những người hàng xóm'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO