Nhà xe vi phạm 'thi gan' cố tình không nộp phù hiệu

Lê Khánh 07/11/2023 14:17

Theo Sở GTVT Hà Nội hiện nay một số đơn vị vận tải vi phạm vẫn chưa chấp hành việc thu hồi và giao nộp phù hiệu, biển hiệu theo quy định.

Vi phạm bị tước phù hiệu nhưng cố tình không nộp

Theo Sở GTVT Hà Nội, thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và UBND Thành phố và hướng dẫn của Cục Đường bộ Việt Nam về khai thác, sử dụng dữ liệu từ hệ thống giám sát hành trình (trong đó khai thác và xử lý các vi phạm về thời gian làm việc của lái xe, truyền dữ liệu giám sát hành trình, vi phạm tốc độ).

"Qua theo dõi, trên địa bàn Thành phố còn tồn tại một số đơn vị kinh doanh vận tải chưa nghiêm tục thực hiện đầy đủ các quy định về quy trình đảm bảo an toàn giao thông, đặc biệt là bộ phận quản lý và theo dõi an toàn giao thông của các đơn vị vận tải dẫn đến tình trạng vi phạm về thời gian làm việc của lái xe, truyền dữ liệu giám sát hành trình, vi phạm tốc độ", Sở GTVT Hà Nội nhấn mạnh.

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội kiểm tra xe khách trước khi xuất bến.

Trước đó, vào tháng 7/2023, Sở GTVT Hà Nội đã ra quyết định thu hồi phù hiệu 750 phương tiện của các doanh nghiệp vận tải do chạy quá tốc độ. Đơn cử như HTX Vận tải Đại Lâm có phương tiện vi phạm tới 7.216 lần, HTX DV VT xe Đại Nam 7.182 lần, HTX Vận tải xe Đô Thành 5.797 lần, HTX Vận tải xe Hồng Hà 3.906 lần, HTX dịch vụ Thiên Trường 2197 lần.

Tương tự trong tháng 5 và 6 xe của HTX Dịch vụ Vận tải Trường Hải có trường hợp đi quá tốc độ tới 1.457 lần/tháng. HTX ô tô Trường Hải cũng có xe vượt quá tốc độ cho phép 1.253 lần/tháng. Đây không phải lần đầu những đơn vị này có nhiều phương tiện vi phạm tốc độ đến vậy.

Cao nhất là xe đầu kéo BKS 37H - 040.56 vi phạm tốc độ 1.517 lần trong tháng 5, 1.253 lần trong tháng 6. Hay như xe đầu kéo BKS 37C - 351.29, mỗi tháng đều đi vượt quá tốc độ hơn 1.000 lần.

Để chấn chỉnh các vi phạm trên, từ đầu năm đến nay, Sở GTVT Hà Nội đã ban hành 10 văn bản để chấn chỉnh, thu hồi phù hiệu, biển hiệu của các đơn vị kinh doanh vận tải theo quy định.

"Tuy nhiên, chỉ có một số đơn vị vận tải chấp hành việc thu hồi và giao nộp phù hiệu, biển hiệu của các xe đã bị xử lý vi phạm về Sở GTVT Hà Nội, một số đơn vị vận tải chưa chấp hành việc thu hồi và giao nộp phù hiệu, biển hiệu theo quy định", Sở GTVT nhấn mạnh.

Tăng cường công tác xử lý đối với các trường hợp vi phạm

Để tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp, giải pháp cấp bách nhằm đảm bảo an toàn giao thông, tính mạng cho người dân sử dụng dịch vụ vận tải, Sở GTVT Hà Nội đề nghị Công an và Sở GTVT các tỉnh/thành phố, Sở GTVT-XD Lào Cai phối hợp và chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường thực hiện xử lý đối với các trường hợp vi phạm (vi phạm về thời gian làm việc của lái xe, truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình, vi phạm tốc độ, không chấp hành quyết định về thu hồi phù hiệu, biển hiệu của các đơn vị kinh doanh vận tải nêu trên) theo quy định, gửi kết quả xử lý vi phạm về Sở GTVT Hà Nội (qua Phòng Quản lý vận tải) để phối hợp quản lý.

Cùng đó, Sở GTVT Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn Thành phố: Nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải theo quy định của pháp luật hiện hành.

Một số đơn vị vận tải vi phạm chưa chấp hành việc thu hồi và giao nộp phù hiệu, biển hiệu theo quy định.

Mặt khác, tập trung công tác đôn đốc quản lý lái xe, bộ phận an toàn giao thông thực hiện đúng và đầy đủ trách nhiệm được giao theo quy định của pháp luật, chấp hành các quyết định về thu hồi phù hiệu, biển hiệu đối với xe ô tô đã bị xử lý vi phạm.

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội chủ trì, phối hợp với Phòng Quản lý vận tải kiểm tra, xử phạt nghiêm các vi phạm (nếu có) của các đơn vị kinh doanh vận tải đối với hành vi không chấp hành quyết định về thu hồi phù hiệu, biển hiệu của phương tiện vi phạm tốc độ, vi phạm thời gian làm việc của lái xe, không truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình của Sở GTVT Hà Nội...

Phòng Quản lý vận tải tạm thời chưa giải quyết cấp mới, cấp lại phù hiệu, biển hiệu đối với đơn vị kinh doanh vận tải: Vi phạm quy định bị thu hồi phù hiệu, biển hiệu mà không chấp hành quyết định thu hồi phù hiệu, biển hiệu. Vi phạm về truyền dữ liệu, tốc độ, thời gian làm việc của lái xe mà không thực hiện chấn chỉnh và không gửi báo cáo về việc chấn chỉnh bộ phận theo dõi an toàn giao thông cho đến khi đơn vị chấp hành đầy đủ các quy định về hoạt động kinh doanh vận tải và các nội dung chỉ đạo của Sở GTVT Hà Nội.

Trước ngày 25 hàng tháng các đơn vị tổng hợp, báo cáo Giám đốc Sở GTVT Hà Nộikết quả xử lý vi phạm (đối với từng hành vi vi phạm: truyền dữ liệu, thời gian làm việc, không chấp hành quyết định cơ quan quản lý nhà nước) và các phát sinh có liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà xe vi phạm 'thi gan' cố tình không nộp phù hiệu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO