Nhạc kịch 'Dế Mèn phiêu lưu ký' trở lại sân khấu với phiên bản đầy đủ

Hoàng Vân 11/09/2023 10:09

Vở nhạc kịch “Dế Mèn phiêu lưu ký” của nhạc sĩ Vũ Việt Anh tái ngộ khán giả Thành phố Hồ Chí Minh lúc 20h tối ngày 10/9 tại Nhà hát Thành phố với phiên bản sân khấu đầy đủ.

Đây là vở diễn được mong đợi sau phần ra mắt phiên bản hòa nhạc đã gây ấn tượng mạnh với công chúng. Lần này là phiên bản sân khấu đầy đủ, có cả thiết kế sân khấu, phục trang, diễn xuất sân khấu, công nghệ sân khấu...

"Dế Mèn phiêu lưu ký" được xây dựng dựa theo tác phẩm văn học cùng tên của nhà văn Tô Hoài.

"Dế Mèn phiêu lưu ký" được xây dựng dựa theo tác phẩm văn học cùng tên của nhà văn Tô Hoài, công diễn lần đầu vào năm 2018 theo phong cách âm nhạc Broadway. Dù chỉ là phiên bản hòa nhạc, tác phẩm vẫn tạo được sức lan tỏa lớn và nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt từ khán giả.

Vở nhạc kịch "Dế Mèn phiêu lưu ký" tập hợp những nghệ sĩ tài năng hàng đầu của Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch Thành phố Hồ Chí Minh: Đào Mác (Dế Mèn), Phan Hữu Trung Kiệt (Dế Trũi), Phạm Khánh Ngọc (Chị Cốc), Trần Thanh Nam (Xiến Tóc), Trần Thị Kim Anh (Nhà Trò), Vũ Minh Trí (Thầy đồ Cóc)…

Vở diễn tập hợp những nghệ sĩ tài năng hàng đầu của Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch Thành phố Hồ Chí Minh.

Vở diễn còn có sự tham gia đông đảo của dàn hợp xướng, đoàn vũ kịch, dàn nhạc giao hưởng, dàn hợp ca thiếu nhi và một ban nhạc nhẹ.

Dàn dựng hợp xướng và chỉ huy đêm diễn là nhạc trưởng tài năng Trần Nhật Minh; huấn luyện thanh nhạc là nghệ sĩ Phạm Trang, biên đạo múa bởi Nguyễn Phúc Hùng và Nguyễn Thị Tuyết Minh, Trần Hoàng Yến; đạo diễn ánh sáng Nguyễn Phúc Hải, thiết kế phục trang Pulee, thiết kế sân khấu Khánh Toàn.

Chỉ đạo nghệ thuật cho toàn bộ dự án là nhạc trưởng Lê Ha My, Giám đốc Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch Thành phố Hồ Chí Minh. Vở diễn do thạc sĩ, biên đạo múa Nguyễn Thị Tuyết Minh làm tổng đạo diễn. Nhiều kịch tính và yếu tố văn hóa Việt Nam sẽ xuất hiện trong vở diễn lần này như nét đặc trưng trong văn hóa người Việt, tình yêu thương đùm bọc lẫn nhau, tinh thần thượng võ, giá trị nghệ thuật cao kế thừa từ thành tựu âm nhạc thế giới...

Một cảnh trong vở diễn.

Theo dõi vở diễn, biên đạo múa Nguyễn Thị Tuyết Minh chia sẻ: "Vở nhạc kịch giúp chúng ta được sống chung cùng không gian và thời gian với Dế Mèn hay để hiểu hơn về người nghệ sĩ, trực tiếp nhìn thấy, cảm nhận thấy niềm vui, nỗi buồn, cô đơn sâu thẳm không thể dãi bày, những khát khao đôi khi vượt ra những điều quy ước, vượt lên hoàn cảnh và khuôn khổ để theo đuổi ước mơ.

Ở thời đại nào, trong xã hội nào cũng có những con người thùng rỗng kêu to, ỷ mạnh hiếp yếu, những kẻ ăn chơi, gian ác, kiểu người mánh khóe, cậy quyền thế ức hiếp người khác. Đâu đó trong những khúc quanh của cuộc sống, mỗi người đều có sự lựa chọn giữa mất phương hướng, chán chường, tuyệt vọng, buông thả bản thân, hay sống có bản lĩnh lạc quan, biết cảm thông, chia sẻ, thương yêu, bao dung, nhìn nhận sự việc ở nhiều chiều hướng khác nhau và tin yêu vào cuộc sống.

Tôi tin rằng mỗi vị khán giả có thể sống cùng trải nghiệm với Dế Mèn. Khán giả sẽ có 1 cảm giác muốn níu lại chút gì đó, chí ít ra là những sợi tơ với quá khứ, khi bước ra khỏi không gian của ánh đèn, vở diễn và nhà hát bạn sẽ biết rằng quá khứ, ký ức chưa bao giờ rời đi, cũng không dễ phai"...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhạc kịch 'Dế Mèn phiêu lưu ký' trở lại sân khấu với phiên bản đầy đủ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO