Nhạc sĩ, ca sĩ Sỹ Luân: Cần tạo năng lượng hạnh phúc qua tác phẩm cho thanh thiếu niên

Việt Quỳnh (thực hiện) 01/06/2022 09:36

Nhạc sĩ, ca sĩ Sỹ Luân đã dành cuộc đời mình cho việc sáng tác, biểu diễn và truyền tải tinh thần tích cực từ âm nhạc đến với công chúng, đặc biệt là với thanh thiếu niên. Trải qua 25 năm kinh nghiệm làm nghề và giảng dạy trong trường đại học, năm 2021, Sỹ Luân đã cùng Ban giám hiệu Trường Đại học Công nghệ TP HCM  (Hutech), thành lập Viện Âm nhạc và Nghệ thuật để đào tạo thế hệ nghệ sĩ trẻ Việt Nam.

Nhạc sĩ, ca sĩ Sỹ Luân.

Nhạc sĩ, ca sĩ Sỹ Luân chia sẻ:

- Tư duy người làm nghệ thuật cần có là sự cống hiến, là nhiệt huyết yêu nghề yêu cộng đồng. Trái tim ấm áp của nghệ sĩ khi cống hiến dành cho cộng đồng thì những điều tích cực trong cuộc sống cũng quay trở lại với họ. Chính vì thế, tôi mong muốn đào tạo một cái nôi âm nhạc nghệ thuật. Đại học Hutech nơi tôi đang giảng dạy có mô hình đào tạo âm nhạc như vậy, được khai triển từ năm ngoái.

Chúng tôi xây dựng một nhà hát, nơi có thể tổ chức sự kiện, họp báo, biểu diễn, các bạn vừa học vừa thực hành, đồng thời cũng phục vụ biểu diễn âm nhạc cho toàn thành phố. Tôi làm nghề và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục 25 năm, có nhiều mối quan hệ trong giới âm nhạc và giải trí, vì thế, đội ngũ giảng viên của khoa là những nghệ sĩ giàu kinh nghiệm, có học hàm học vị cao, cùng sự đồng hành của các nhạc sĩ, ca sĩ, nhà sản xuất âm nhạc uy tín.

Là nhạc sĩ có nhiều sáng tác hay dành cho giới trẻ, anh có thể chia sẻ vì sao trong mỗi ca khúc của mình, anh luôn mang sự tươi vui tích cực hồn nhiên vào trong đó?

- Vì đối với tôi, được sống với tư cách là một nghệ sĩ Việt Nam đó là một hạnh phúc cực kỳ quý giá và mình rất trân trọng nên đối với mình, cống hiến cho giá trị cộng đồng là một trách nhiệm cần phải làm và truyền tải năng lượng tích cực cho mọi người là điều nên làm.

Vì cuộc sống đã rất nhiều khó khăn vất vả mà chúng ta lại viết nhạc bi lụy quá thì cuộc đời chỉ toàn màu đen, chúng ta cần cổ vũ nhau, yêu thương nhau, hướng về cái tốt đẹp, giá trị nhân văn và tạo năng lượng hạnh phúc thông qua những tác phẩm nghệ thuật. Trong các ca khúc đã sáng tác, tôi thích nhất những ca khúc như: “Mắt nai cha cha cha”, “Sát cánh bên nhau”, “Tuổi trẻ Việt Nam ơi”...

Đó là những ca khúc viết cho tuổi học trò mang nhiều hoài bão, năng lượng tích cực và ước mơ hướng tới những điều tốt đẹp cho xã hội, cống hiến cho cộng đồng.

Ngày Quốc tế thiếu nhi (1/6) là ngày lễ vì trẻ em, thế hệ tương lai, đồng thời cũng là ngày nhắc nhở những người lớn chúng ta. Hãy bảo vệ và chăm sóc trẻ em tốt hơn, cả về thể chất và tinh thần.

Quan niệm của anh khi sáng tác ca khúc cho thanh thiếu niên là gì?

- Hãy truyền tải năng lượng tích cực và tình yêu thương cũng như vị tha trong đó để cuộc sống hiểu nhau, đồng cảm và chúng ta cùng nhau hòa hợp mà sống.

Anh có chú tâm đến việc âm nhạc ảnh hưởng đến tinh thần thanh thiếu niên ra sao không?

- Tất nhiên là rất chú ý, vì bài hát có thể giúp các em vượt qua những giai đoạn khó khăn, tuyệt vọng, làm các em trở nên mạnh mẽ nhưng nếu âm nhạc mang sự tiêu cực, thì cũng có thể giết chết người nghe.

Trên thực tế, âm nhạc là đường dẫn nhanh nhất cho tâm trí và các ý niệm, nhất là đối với trẻ nhỏ?

- Âm nhạc có thể mở ra những nguồn năng lượng khác nhau, tích cực hoặc tiêu cực, cũng có thể làm cho con người yêu đời hơn hoặc buồn. Âm nhạc cũng có thể mở ra một thế giới mới và kết nối nhanh nhất con người tới thế giới ấy. Sức mạnh âm nhạc là rất lớn và là một món ăn tinh thần của Người Việt, nhất là với trẻ em. Âm nhạc mở ra thế giới của sự yêu thương đồng cảm, bao dung và hạnh phúc.

Sáng tác mỗi ca khúc, cũng là từ tâm trạng, tư tưởng của nhạc sĩ muốn gửi gắm trong chính hoàn cảnh ấy?

- Đúng vậy, cũng có khi nhạc sĩ thấy hình ảnh trong xã hội và phản ánh qua tác phẩm của mình thật sâu sắc. Với tôi thì luôn mong cuộc sống là một màu hồng với tràn đầy năng lượng tích cực, hoài bão, có muôn vàn yêu thương và chút vị tha. Khi ta thấy trong tâm màu hồng thì cuộc sống của ta cũng sẽ là màu hồng.

Dự định của anh về âm nhạc?

-Sẽ làm một nhà hát tại Hutech và những chương trình âm nhạc hay đầy năng lượng tinh thần tích cực mang đến cho tất cả mọi người, trong đó có thanh thiếu niên.

Cảm ơn anh và chúc mọi dự định về âm nhạc của anh thành công tốt đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhạc sĩ, ca sĩ Sỹ Luân: Cần tạo năng lượng hạnh phúc qua tác phẩm cho thanh thiếu niên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO